10 ก.พ. 2022 เวลา 00:10 • การศึกษา
วิธีที่ควบคุมอารมณ์เมื่อทุกอย่างในชีวิตไม่แน่นอน⁉️
7 กลยุทธ์จะช่วยตั้งหลักและฟื้นฟูสมดุลทางจิตใจในยามลำบาก
ภาพถ่ายโดย Joel Muniz จาก unsplash
1. พยายามยอมรับสถานการณ์ตามที่เป็นอยู่
3
ตรงกันข้าม การต่อต้านจะไม่ช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น มันจะยิ่งยืดเวลาความเจ็บปวดและเสริมสร้างอารมณ์ที่หนักหน่วงที่คุณกำลังประสบอยู่เท่านั้น แต่ให้พยายามยอมรับแทน
การวิจัยโดยนักจิตวิทยาได้แสดงให้เห็นว่าเคล็ดลับของความสุขอยู่ที่การยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการยอมรับตนเองและการเห็นอกเห็นใจตนเอง
การยอมรับสถานการณ์ หมายถึง การรู้จักชีวิต ณ จุดที่มันเป็นอยู่ และก้าวต่อไปโดยคำนึงถึงสถานการณ์ 
สิ่งนี้ทำให้มีกำลังที่จะหลุดพ้นจากอาการที่เกิดจากความไม่แน่นอน
ในการยอมรับบางสิ่ง คุณต้องหยุดต่อต้านปัญหาและความรู้สึกที่เกิดขึ้น
ตัวอย่างเช่น 
คุณมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดในครอบครัวตอนนี้ แทนที่จะวิพากษ์วิจารณ์หรือตำหนิคู่ของคุณนั่นคือการใช้กลยุทธ์ต่อต้านให้พยายามยอมรับความจริงที่ว่าในขณะนี้ทุกอย่างเป็นเช่นนี้ ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นแบบนี้เสมอไป คุณรับรู้เฉพาะปัจจุบันตามที่เป็นอยู่ จากนั้นคุณสามารถค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาได้ แต่การยอมรับเป็นขั้นตอนแรก
2. ดูแลตัวเอง
หากไม่เอาใจใส่ร่างกายและจิตใจอย่างเหมาะสม เราจะทำลายเครื่องมือหลักที่จำเป็นสำหรับชีวิตที่สงบและมีความสุข เราต้องการความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้อื่น การนอนและการพักผ่อน และการเรียนเพื่อความสนุกสนาน หากไม่มีสิ่งนี้ เราจะรู้สึกดีและประสบความสำเร็จไม่ได้
และการดูแลตัวเองไม่ได้หมายความว่าเห็นแก่ตัว 
ความเห็นแก่ตัวสันนิษฐานว่าเป็นพฤติกรรมที่จูงใจโดยผลประโยชน์ส่วนตนเท่านั้น รวมถึงการเพิกเฉยต่อผลประโยชน์ของผู้อื่นโดยสิ้นเชิง การหมกมุ่นอยู่กับตัวเองนั้นเป็นพิษ แต่การดูแลตัวเองเป็นอย่างอื่นทั้งหมด นี่คือความเข้าใจว่าร่างกายและจิตใจต้องการการพักผ่อน
3. เลือกวิธีที่ดีต่อสุขภาพเพื่อเอาใจใส่ตัวเอง
ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปทำให้เกิดความเครียด และเพื่อกลบเกลื่อน เราต้องการทำให้ตัวเองพอใจ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกสักแก้ว กินเค้กอีกชิ้น ช้อปปิ้ง ดูหนังอีกเรื่อง วิธีการทั้งหมดเหล่านี้ทำงานเหมือนรถพยาบาล แต่ในระยะยาวพวกมันสามารถทำร้ายเราได้
แทนที่จะแสวงหาการปลอบใจในโซเชียลเน็ตเวิร์ก อาหารจานด่วน แอลกอฮอล์ หรือการใช้จ่ายที่มากเกินไป โปรดช่วยตัวเองด้วยสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ
ออกไปเดินเล่น โทรหาเพื่อน คิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณในชีวิต งีบหลับพักผ่อน จดรายการของความสุขที่มีประโยชน์และพูดถึงมันเมื่อมันยากสำหรับคุณ
4. อย่าเชื่อทุกความคิดของคุณ
การคิดถึงทางเลือกต่างๆ ในการพัฒนากิจกรรมจะเป็นประโยชน์ วิธีนี้ทำให้คุณสามารถค้นหาวิธีแก้ไขล่วงหน้าและป้องกันปัญหาใหม่ได้ แต่เมื่อเราคิดมากเกินไปเกี่ยวกับผลที่ตามมาที่เลวร้ายที่สุด สมองจะเริ่มรับรู้ว่ามันเป็นข้อเท็จจริงที่สำเร็จแล้วและตอบสนองตามนั้น เราเสียใจกับสิ่งที่เรายังไม่สูญเสีย และเรากลัวสิ่งที่จะไม่เกิดขึ้นเลย
ดังนั้น อย่าพยายามเชื่อความคิดเชิงลบ ให้คิดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ดี มองหาด้านบวกในความยากลำบากที่ได้รับ ซึ่งจะช่วยเอาชนะแนวโน้มที่จะเสี่ยงเกินจริง
5. ใส่ใจปัจจุบันให้บ่อยขึ้น
ตรงกันข้ามกับความไม่แน่นอนไม่จำเป็นต้องมีความมั่นใจในอนาคต ค่อนข้างจะอยู่กับปัจจุบันขณะ แทนที่จะจินตนาการว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ให้ฟังสภาพของคุณตอนนี้
ตัวอย่างเช่น
ทุกครั้งที่คุณล้างมือ ให้ถามตัวเองว่า “ฉันรู้สึกอย่างไร” สังเกตว่าอารมณ์ใดปรากฏขึ้นและ "อยู่ส่วนใดของร่างกาย" อย่าวิพากษ์วิจารณ์ตัวเองในเรื่องความรู้สึกและประสบการณ์ แต่ให้เข้าหากระบวนการด้วยความอยากรู้และความเห็นอกเห็นใจ
เราสามารถควบคุมความสนใจของเราได้แม้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตจะควบคุมไม่ได้ เราสามารถปิดการแจ้งเตือนข่าวสารและโพสต์ใหม่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อไม่ให้เกิดความวิตกกังวล เราสามารถลดจำนวนภาพสะท้อนที่น่าเศร้าได้โดยการเพ่งความสนใจไปที่ปัจจุบัน
1
6. อย่าคิดว่าตัวเองเป็นเหยื่อ
การเชื่อในความไร้อำนาจของเรา เราติดอยู่ในความคิดเชิงลบและหยุดพยายามเปลี่ยนแปลงบางสิ่ง เราเริ่มรอใครสักคนมาช่วยเรา บางทีคนที่เรารักอาจพร้อมที่จะทำ แต่ความช่วยเหลือดังกล่าวอาจทำอันตรายให้กับเรามากกว่าดี เพราะการยอมให้ตัวเองได้รับความช่วยเหลือ ทำให้เรามีความรับผิดชอบต่อชีวิตของเราน้อยลง และรอความช่วยเหลือจากคนอื่น และเป็นคนที่ไม่สามารถจัดการกับปัญหาเองได้ แม้จะได้รับการสนับสนุนจากคนอื่นก็ตาม
1
ดังนั้น เพื่อจัดการกับความไม่แน่นอน หยุดบ่น หยุดจมอยู่กับปัญหาและมุ่งความสนใจไปที่ผลลัพธ์ที่คุณต้องการบรรลุ คิดว่าจะได้รับประโยชน์จากสิ่งที่เกิดขึ้นจะเรียนรู้อะไร ความรับผิดชอบจะทำให้คุณรู้สึกแข็งแกร่งขึ้น
7. หาวิธีช่วยเหลือผู้อื่น
เราจะมีความสุขมากขึ้นเมื่อเราหยุดคิดถึงแต่ตัวเองและช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อเรารู้ว่าความพยายามของเรามีเหตุมีผลและเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น
ลองนึกถึงสิ่งที่คุณพร้อมจะทำเพื่อผู้อื่น ทักษะ พรสวรรค์ และความสนใจของคุณอาจมีประโยชน์ที่ไหน และวิธีที่คุณสามารถลงมือทำได้
เมื่อทุกสิ่งรอบตัวคุณไม่แน่นอนและน่ากลัว การเข้าใจว่าคุณไม่ได้อยู่อย่างเปล่าประโยชน์จะคืนพื้นที่ให้กับคุณ
คุณคิดอย่างไร? แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความของเราได้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ 🙏 ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน คอมเม้นท์ แชร์ กดติดตาม แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้า...😊❤
โฆษณา