11 ก.พ. 2022 เวลา 00:24
หุ้น -80% ที่ปังที่สุด ณ ขณะนี้🤔🤔🤔
1
ถึงกับมึนในความส้วยยยย ของหุ้นน้องใหม่ Peloton หุ้นฟิตเนสออนไลน์ที่ถึงแม้จะสร้างผลกำไรแบบขาดทุนต่อเนื่องในไตรมาสที่ผ่านมา แต่ก็หาได้บดบังเสน่ห์ของน้องแต่อย่างใด หนุ่มน้อยใหญ่อย่าง Apple, Amazon, Nike, Disney หรือ Sony เองจ้องกันตาเป็นวาว หวังจะเคลมเข้าบ้านมาให้ได้ จนทำให้อิฉันต้องสงสัยว่า อีหุ้นที่ร่วงมา 80% แล้วกำไรก็ขาดทุนมาเรื่อยๆ หล่อนทำอะไรทำไมผู้รุมหนักแบบนี้คะลูก
ซึ่งน้อง Peloton เนี่ย นางทำธุรกิจฟิตเนสออนไลน์ รายได้นางมาจาก 3ทางคือ 1)ขายที่ปั่นจักรยาน/ลู่วิ่ง 2)ขายคลาสฟิตเนสออนไลน์ 3)ขายเสื้อผ้า/อุปกรณ์กีฬา ซึ่งนางก็เพิ่ง Listed เข้าตลาดไปเมื่อปี 2019 นี้เองแหละ
พอเข้าตลาดไม่เท่าไหร่ ก็เจอโควิดผีป่า แต่ผีก็มาให้โชคนางเพราะว่ายิมต่างๆ ถูกปิดหมด คนจะออกกำลังกายก็ต้องซื้อลู่วิ่งจากนางเนี่ยแหละ เพราะเป็นลู่วิ่งแบบมีจอเชื่อมต่อกับเทรนเนอร์ต่างๆ ทำให้การออกกำลังกายในห้องตอนล้อคดาวน์ไม่น่าเบื่อ หุ้นนางจากราคาประมาณ $20 พุ่งไปที่ $167 ภายใน1ปี
แต่ก็นั่นแหละค่ะ โควิดผีป่าที่ถึงแม้เราจะไม่สามารถจับมันลงหม้อได้ แต่โลกก็เริ่มที่จะเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผีกันอย่างมีความสุขให้ได้ หลายๆประเทศก็เริ่มเปิดประเทศแบบโนสนโนแคร์ ยิมก็เริ่มเปิดแล้ว สักพัก CEO ก็ออกมาปรับประมาณรายได้จาก 5.4พันล้าน เป็น 4.4พันล้านแทน จึงไม่แปลกใจที่จะเห็นราคาหุ้นของลูกสาว Peloton ร่วงลงมาเรื่อยๆที่ระดับ $20 เรียกได้ว่าการปรับราคาลงมา -80% ทำให้นักลงทุนน้อยใหญ่ปวดแสบปวดร้อนพอๆกัน
สักพักนักลงทุนกลุ่มนึงที่ชื่อว่า Blackwells Capital ก็โชว์ความเก่งมาก กล้ามาก ขอบใจ ออกจดหมายร่ายยาวเป็นหน้ากระดาษด่าทอ CEO ของ Peloton ว่าห่วยแตก มีมลทิลมัวหมอง สมควรให้ออกจากตำแหน่งบัดเดียวนี้ ไม่พอ ยัย Blackwells กางแผนออกมาบอกเลยว่าทางเดียวที่ Peloton จะรอดคือให้ Peloton ขายตัวไปเลย เพราะมีแต่คนอยากได้//สวยยยยยยยยยย
3
หนุ่มใหญ่ที่เค้าลือกันก็คือ Apple, Amazon, Nike หรือ แก๊ง Streaming อย่าง Disney ก็จ้องอยู่ เพราะเรื่องการออกกำลังกายคนเมกาเค้าจริงจังนะ Disney หรือพวกแก๊ง Streaming นางก็อยากได้ฐานลูกค้าตรงนี้แหละ ให้คนมาจ่ายรายเดือนกับนางเพื่อจะเข้าคลาสต่างๆ หรือแก๊งเสื้อผ้าอุปกรณ์กีฬาอย่าง Nike นางก็อยากมี Community คนออกกำลังกายเหมือนที่ Peloton มีเนี่ยแหละ เพราะนางก็พยายามปั้นแอพออกกำลังกายกันรัวๆ เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจที่ลูกสาว Peloton ของแม่จะเนื้อหอม จากหนุ่มใหญ่หลากหลายธุรกิจ
ซึ่งตอนนี้ CEO หลังจากโดนด่าประจานขนาดนี้ก็ยอมลาออก ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของนักลงทุน Blackwells Capital ที่สามารถปูเรื่องราวกดดันจน CEO อยู่ไม่ได้ แต่กระนั้นก็เหอะ อีหนู! ถึงเค้าจะออกจาก CEOแต่เค้าก็เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ค่ะลูก! ซึ่งความสัมพันธ์ทับซ้อนไปมามันโยงใยไปทั่วบอร์ดบริหาร บางคนที่ควรจะเป็นอิสระ ฉันจะไม่ยอมเป็นทาสของใคร ก็หามีไม่
เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกใจว่าที่คะแนนด้าน ESG ของบริษัทนี้ถึงได้แย่ที่สุดในตลาด!
1
เสต็ปต่อไปเราคงต้องมาดูกันว่า Peloton หุ้นฟิตเนสออนไลน์จะสามารถได้หนุ่มคนไหนมาครอง หรือจะครองตัวเป็นโสดท่ามกลางเสียงก่นด่าของผู้ถือหุ้นตัวเอง แต่พูดได้เลยว่าถ้า Peloton ยังไม่ปรับปรุงด้าน Governance เรื่องที่มาของบอร์ดที่หาความอิสระมีไม่ ก็อย่าหวังว่าจะมีคนเข้ามาคร่าาาาา
โฆษณา