11 ก.พ. 2022 เวลา 04:32 • สุขภาพ
COVID-19: นพ.อุดม คาดปลายเดือนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 18,000 ราย ยัน รับมือไหว ชี้รัฐแบกภาระจนเงินไม่มี ใน 1-2 เดือนนี้ อาจยกเลิกรักษาโควิดฟรี
3
วันนี้ (11 ก.พ. 65) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะแตะ 2-3 หมื่นรายหรือไม่ ว่า ตนคิดว่าอยู่ในสิ่งที่เราได้คาดการณ์ตามกราฟของกระทรวงสาธารณสุข ที่วันนี้ตัวเลขอยู่ที่ 15,000 ราย และในช่วงปลายเดือนก.พ.คาดการณ์ว่าจะขึ้นไปถึง 17,000-18,000 ราย ซึ่งหวังว่าจะไม่ถึง 20,000 ราย ในสิ้นเดือนนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคนที่ต้องช่วยกัน ทุกคนอึดอัดมา 2 ปี อยากผ่อนคลาย ขณะนี้ผู้ที่เจ็บป่วยรุนแรงน้อยลงถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ป่วยหนักลดลงถึง 10 เท่า ซึ่งถือเป็นข้อดีที่เรายังสู้ไหว แม้จะไม่รุนแรง ขอให้ประชาชนเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ขระนี้วัคซีนมีจำนวนมาก แต่มีผู้ไปฉีดน้อย ซึ่งเข็ม 3 มีข้อมูลชัดเจนว่าช่วยป้องกันได้
6
ทั้งนี้ไม่อยากให้ประชาชนตระหนกที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และต้องบอกว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีก แต่ไม่อยากให้สูงถึง 20,000 ราย เพราะสัดส่วนตัวเลขผู้ป่วยหนักจะสูงขึ้น ยืนยันถ้าไม่สูงเกิน 20,000 ราย สู้ไหวแบบสบายๆ กำลังด้านสาธารณสุขมีเพียงพอทุกอย่าง ระบบได้ทำไว้ดีหมดแล้ว
2
ที่ประชุม ศบค.วันนี้ก็จะพิจารณาผ่อนคลาย ซึ่งกังวลว่าประชาชนจะไม่เข้าใจว่า เมื่อตัวเลขเพิ่มขึ้น ทำไม ศบค. ถึงผ่อนคลาย
1
นพ.อุดม กล่าวว่าขณะนี้รัฐบาลใช้งบประมาณในการดูแลจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาให้ฟรีหมดทุกอย่าง ทำให้ขณะนี้เราไม่มีเงินที่จะให้ฟรีทุกอย่าง ดังนั้น ประชาชนคนไทยต้องเตรียมใจที่จะมีการเปลี่ยนผ่าน แต่การจะดำเนินการใดๆ จะมีเวลาให้ประชาชนเตรียมตัว ไม่ดำเนินการสุ่มสี่สุ่มห้า เช่น ในที่ประชุมสาธารณสุขได้พูดว่า อีก 1-2 เดือน เราจะต้องประกาศเหมือนเช่นประเทศสวีเดน ที่จะยกเลิกการดูแลฟรีทั้งหมด
4
นพ.อุดม กล่าวว่าสำหรับการฉีดวัคซีนในเด็ก ตั้งแต่ 5-11 ปี ยังมีการฉีดน้อยมาก เนื่องจากผู้ปกครองมีความกังวล ซึ่งขณะนี้หากไม่ต้องการฉีดไฟเซอร์ ก็มีซิโนแวคและชิโนฟาร์มเป็นอีกทางเลือก ขณะที่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป กระทรวงสาธารณสุขจะให้ใช้สูตรไขว้ได้ เพื่อให้ภูมิขึ้นเร็ว ทั้งนี้ขอให้เด็กไปรับการฉีดวัคซีน เพราะมีการระบาดในเด็ก และเมื่อเด็กป่วย เชื้อก็จะกระจายไปทั่วร่างกาย ถือเป็นสิ่งที่น่ากลัวกว่าผู้ใหญ่ที่เชื้อลงปอดเท่านั้น
3
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
โฆษณา