13 ก.พ. 2022 เวลา 23:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
✨ ในวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น VI ลงทุนอะไร?
4
ทิวา ชินธาดาพงศ์
Money Chat
ดอกเบี้ยมีผลต่อราคาสินทรัพย์แน่นอน ส่วนมากเวลาดอกเบี้ยต่ำสินทรัพย์ต่างๆมักจะเป็นขาขึ้น แต่ดอกเบี้ยเริ่มสูงขึ้นก็มักจะเคลื่อนไหวในทางตรงกันข้าม
• หลักๆมาจากการ Valuation สินทรัพย์ด้วยวิธีแบบ DCF ซึ่งมันมีผลกระทบจากดอกเบี้ย (ลองอ่านเรื่องการคิด DCF ดูนะครับจะมีค่าอันหนึ่งที่กระทบการคิดมูลค่าคือ WACC ดอกเบี้ยมันมีผลตรงนี้)
การขึ้นดอกเบี้ยเพียงแค่ 2-3 % เวลาคิดDCFระยะยาวมูลค่าหุ้นปลายทางจะต่างกันมากจึงทำให้พวกที่คิดมูลค่าจากกระแสเงินสดในอนาคตมันโดนเทลงมาอย่างหนักเช่น หุ้น Growth หุ้น Tech
และต้องมองด้วยว่าดอกเบี้ยมันขึ้นจากอะไร หลักๆรอบนี้คือเรื่องเงินเฟ้อสูงมากๆ ของอเมริกาเดือนล่าสุดคือ 7 % สูงสุดในรอบ 40 ปี
📍เกิดจาก
✅ การอัดฉีดเงิน QE เข้ามาใน Real sector ประชาชนก็เอาไปใช้สอยเพิ่มขึ้น
Supply disruption จากสถานการณ์โควิดยังไม่จบสินค้าทุนบางอย่างมันยังไม่กลับมาแบบเต็มที่ ทำให้ต้นทุนแพง ของก็จะแพงตาม
สินทรัพย์เสี่ยงขึ้นมาแรง คนมีกำลังในการใช้จ่ายมากขึ้น
ต่อไปคงค่อยๆดีขึ้นเพราะการแจกเงินอัดเงินเริ่มลดลงแล้ว ทำให้ภาพการแย่งกันซื้อแย่งกันใช้จ่ายมันลดลง และสถานการณ์โควิดค่อยๆดีขึ้นสินค้าทุนหลายๆอย่างกลับมาผลิตมากขึ้น ภาพรวมระยะยาวพี่มี่เชื่อว่าเงินเฟ้อจะดีขึ้นเรื่อยๆ (คลี่คลายลงในครึ่งปีหลัง)
📍 เงินเฟ้อเกิดจาก 2 สาเหตุ
• คือ Demand pull คือคนมีเงินในกระเป๋าเยอะ คนมีความต้องการซื้อเยอะขึ้น
กับ Cost push คือต้นทุนการผลิตที่เพิ่ม
• สูงขึ้น รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์เช่นพวกน้ำมัน ถ่านหินที่เป็นต้นทุนในระดับสูง
จริงๆรอบนี้นอกจากอเมริกา ส่วนมากเงินเฟ้อเกิดจากเรื่อง Cost มากกว่าจากการผลิตมันยังไม่กลับมาเต็มที่ การขึ้นดอกเบี้ยจะลด Demand ได้บ้างแต่อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ที่สุด เงินเฟ้อจะหายจริงๆเมื่อโควิดจบ
ภาค Real sector ภาคฝั่งอเมริกาและประเทศพัฒนาแล้วมันฟื้นมาเรียบร้อยสูงกว่าก่อนโควิด ทำให้การเติบโตในระยะต่อไปมันจะเริ่มชะลอตัวลงจากฐานที่ถูกเติมขึ้นมา แต่ยังมีประเทศในบางกลุ่มยังไม่สามารถกลับมาโตได้เหมือนเดิมเช่นไทย ที่ยังไม่ฟื้นกลับไปก่อนโควิด พวกนี้ยังมองว่ายังโตได้มองเป็นมุมของการฟื้นตัว
ส่วนดัชนีที่ขึ้นมานั้น พี่มี่มองว่าหุ้นยังไม่ได้แพง เพราะอัตราดอกเบี้ยในไทยตอนนี้ยังไม่ได้สูงขึ้น และกำลังฟื้นตัว การลงทุนในตลาดทุนยังถือว่าน่าสนใจ หากเทียบกับการถือเงินสด หรือเอาเงินไปฝากธนาคาร (พี่มี่มองเรื่อง Earning yields gap ใครไม่เข้าใจลองไปหาเรื่องนี้อ่านเพิ่มเติมนะครับ)
🔥 การหาหุ้นในช่วงนี้
พี่มี่จะมองตัวที่จะชนะตลาด ในช่วงนี้ รอบธุรกิจที่จะมามันอยู่ในช่วงนี้หรือไม่
เน้นดูจาก Demand ที่เพิ่มในช่วงนี้จากตัวเลขต่างๆ ทั้ง กนง. ธปท.
เงินเฟ้อที่ขึ้น จะไม่ได้กระทบกับคนทุกคนเหมือนกัน พี่มี่มองกลุ่มหุ้นที่จับคนที่มีกำลังซื้อสูง จะมีโอกาสกลับมาได้ก่อนธุรกิจ MASS เพราะยังมีคนส่วนหนึ่งมีกำลังซื้อที่ลดลงจากเงินเฟ้อ
การย้ายฐานการผลิตยังน่าติดตาม เทรนนี้น่าจะยังอยู่ไปอีกสักระยะ เพราะทุกวันนี้มีการกระจายฐานการผลิต กระจายความเสี่ยงเรื่องนโยบายโควิด บวกเรื่องการควบคุมจากภาครัฐ
1
การขึ้นดอกเบี้ย ทำให้เกิดการ Rotation จากหุ้น Growth Tech กลับมาสู่ Value มากขึ้น แต่ระยะยาวหุ้น Growth หุ้น Tech ที่มีการเติบโตแซง GDP ไปเยอะยังไงสุดท้ายก็จะกลับมา จากการ Valuation แค่โตต่างกัน5%-10% มูลค่าที่เหมาะสมก็จะต่างกันมากแล้ว
และที่สำคัญหุ้นที่จะลงทุนนั้นต้องมี Pricing power ด้วย (ส่งผ่านต้นทุนให้กับผู้ซื้อ ขึ้นราคาสินค้าไปคนก็ยังซื้อ) ถึงจะชนะเงินเฟ้อ
3
ถ้าพี่มี่จะลงทุน จะหาธุรกิจที่โต2หลักต่อเนื่อง (โตมากกว่า 10%) ในราคาไม่แพง PEG=1 คือ Fairprice ต้องถูกกว่านั้น เก็บไว้ในwatch list รอวันดีคืนร้ายราคาลงแรงๆค่อยเข้า และต้องดูผู้บริหารด้วยว่ามีความสามารถใหม่ ตั้งใจทำธุรกิจหรือเปล่า
ไม่ว่าตลาดาช่วงไหนจึงเน้นหุ้นที่สร้างgrowthเยอะๆได้ เพราะสิ่งที่ชนะเงินเฟ้อได้ดีสุดในระยะยาวคือหุ้นเติบโต
แต่ดูว่ามัน Overvalueมั้ย เทียบราคาเทียบ Up side เทียบการเติบโตกับหุ้น Growth ตัวอื่น
🔥 พี่มี่ชอบธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต เพราะได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น แต่ก็ต้องดูเทรนในระยะยาวด้วย คือตอนนี้มี Demand จริงๆ แต่ระยะยาวจะเป็นยังไง
พี่มี่ชอบประกันชีวิตมากกว่าเพราะการเก็บเงินมันเป็นระยะยาว เงินไม่ต้อง Re invest บ่อยๆ เวลาดอกเบี้ยขาขึ้นมันจะได้ประโยชน์ (ประกันเอาเงินลูกค้าไปฝากกินดอก ดอกขึ้นก็กำไรเพิ่ม) อีกทั้งยังมีเรื่องที่รัฐจะไม่ช่วยเรื่องโควิดแล้ว อาจจะมีแรงจูงใจในการทำประกันสุขภาพเพิ่มขึ้น
แต่ก็ต้องระวังตัวที่มี Effect ที่เหลืออยู่จากประกันเจอ จ่าย จบ ของโควิดนะครับ
2
❌ ควรเลี่ยงหุ้นที่งบดุลอ่อนแอหนี้เยอะ หรือพวกที่ต้องกู้มาลงทุนเยอะ
• กลุ่มธนาคาร จริงๆได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น แต่ก็ยังมีความกังวลเรื่อง NPL อยู่เพราะที่ผ่านมามันยังมีการเว้นการชำระเงินต้น ชำระแค่ดอก (Dept holiday) อันนี้ต้องติดตามถ้ากลับมาจ่ายหนี้ปกติ NPL จะเพิ่มไหม
ธนาคารใหญ่จะได้เปรียบ ลูกค้ารายใหญ่ มีความมั่นคงกว่า อำนาจต่อรองต่อลูกค้ามากกว่า โอกาสโดนเรื่อง NPL น้อย แต่ถ้ามี SME เยอะอาจจะมี NPL มากกว่า แต่งบไตรมาส 1-2 ปีนี้น่าจะเห็นภาพละ ถ้าผ่านได้ก็ไม่น่าอีกอะไร
หุ้นต่างประเทศพี่มี่แชร์เรื่องการลงทุนในจีน ตอนนี้ยังติดลบ แต่มองว่าใกล้ถึงจุดต่ำสุดแล้วก็ถือว่าเป็นจังหวะที่น่าสนใจ โดยพี่มี่ตั้งใจจะเพิ่มพอร์ทจีนในตัวเดิมๆที่ถือๆอยู่
1
Old economy ปกติโตได้น้อยกว่าเท่ากับGDP ซึ่งไทยGDPกำลังจะฟื้นตัวพอดีท่องเที่ยวมา หุ้น Value ไทยจึงโตแรงในช่วงนี้ พี่มี่มองการท่องเที่ยวและจำนวนนักท่องเที่ยวจะเป็นตัวเปิด Upside ของตลาดหุ้นไทย กลุ่มที่มาก่อนจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ
กลุ่มที่โตดีอสังหา+นิคม เงินเฟ้อจาก cost pushทำให้หมูแพงน้ำมันแพง กระทบคนจนมากกว่าคนรวย กำลังซื้อบ้านจึงมาแค่ของคนรวย คนจนน่าจะฟื้นปีหน้าถ้าโควิดจบท่องเที่ยวมาจ้างงานมาหุ้นไทยน่าจะบวกได้ 5 - 7 %
- จุดที่ตลาดprice inการขึ้นดบ.ไปหมดแล้ว คือหลังขึ้นดบ.ครั้งแรกประมาณ2สัปดาห์จุดแพลนเข้าซื้อ
สุดท้ายพี่มี่ฝากได้
1
ตลาดหุ้นจะยากในปีนี้
แต่‼️ต้อง FOCUS
อย่ากลัวหุ้นตกจนเสี่ยงopportunity lossแทน
❌ อย่าเดาตลาดจะขึ้นหรือลง คนพวกนั้นผลตอบแทนไม่ดี
แต่ให้ดูว่าหุ้นในพอร์ทอยู่โซนถูกหรือแพงแล้วจัดพอร์ต ถ้าตลาดแพง ให้ Conservative ถ้าตลาดถูก Agressiveขึ้น
ตอนนี้ตลาดโซน6.5จาก10ยังไม่จบรอบ
ตลาดจะผันผวนสูง เลือกหุ้นต้อง Selective PEไม่แพง มีการเติบโต และต้องมีกำลังใจในการลงทุน
🔥 และเงินไม่ใช่ทุกอย่างอย่าลืม Balance ชีวิต
❤️Happy valentines day ครับ
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา