14 ก.พ. 2022 เวลา 02:54 • การศึกษา
รู้หรือไม่? Soft Skills ก็สำคัญไม่แพ้ Hard Skills!
ในยุคที่มีการแข่งขันตลอดเวลา ทำให้เราต้องแข่งทั้งกับตัวเองและผู้อื่น เพื่อสามารถพิชิตเป้าหมายและความสำเร็จตามที่หวังได้ ยิ่งใครทำได้ก่อนทั้งที่อายุยังน้อย ก็จะเต็มไปด้วยพลังแห่งความสุขและความภูมิใจไม่น้อย และยังได้เปรียบในเกมชีวิตและการทำงานอีกด้วย แต่ทว่าในความจริงนั้น การไปถึงยังเป้าหมายกลับเป็นเรื่องยากไม่ใช่น้อย เพราะเราไม่รู้ข้อบกพร่องของตัวเอง และให้ความสำคัญกับ Hard Skills จนละเลย Soft Skills ที่เป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิตและการทำงานไม่แพ้กัน ทำให้หนทางพิชิตเป้าหมายค่อยๆ ไกลออกไปเรื่อยๆ
1
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตลอดชีวิตในระบบการศึกษามักปลูกฝังให้เรียนรู้เพียงทักษะเฉพาะทางต่างๆ เพื่อนำไปพัฒนาสู่การทำงานในอนาคต เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ เป็นต้น แต่กลับไม่มีการสอนทักษะในการใช้ชีวิตและการทำงานแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ หรือการบริหารเวลาและการลำดับความสำคัญ ซึ่งเราจะได้เรียนรู้ทักษะเหล่านี้เมื่อผ่านประสบการณ์ชีวิตไปสักระยะหนึ่ง โดยน้อยนักที่ First Jobber จะมีทักษะดังกล่าวตั้งแต่เริ่มงานครั้งแรก นอกเสียจากเป็นเด็กกิจกรรมหรือเคยฝึกงานในระดับเข้มข้นมาก่อน
1
‘วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่’ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในส่วนนี้เป็นอย่างมาก จึงได้จัดทำ ‘Skills4Life’ หลักสูตรที่สอนทักษะการใช้ชีวิตและการทำงาน เพื่อเติมเต็มสมรรถนะของวัยทำงานและบัณฑิตจบใหม่ ให้มีความพร้อมสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงและโลกแห่งการแข่งกัน เพื่อพิชิตหนทางสู่ความสำเร็จในด้านทักษะการเข้าสังคม ด้านอารมณ์ การทำงานร่วมกับผู้อื่น หรือ ‘Soft Skills’
ซึ่งจากวิจัยของ McKinsey & Company ที่เก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจาก 15 ประเทศ จำนวน 18,000 คน ถึงทักษะที่จำเป็นของการทำงานในอนาคต โดยผลการวิจัยได้สรุปเป็นทักษะหลัก 4 ด้าน และมีทักษะย่อยจำนวน 56 ทักษะ (DELTAs: 56 distinct elements of talent) หลักสูตร Skills4Life จึงยึดถือวิจัยดังกล่าวและจัดทำกลุ่มหลักสูตรนำร่องที่เน้นในด้านปัญญา ดังนี้
[ ] หมวดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking)
[ ] หมวดเทคนิคการสื่อสาร (Communication)
[ ] หมวดการวางแผนและวิธีการทำงาน (Planning and ways of working)
[ ] หมวดความคิดยืดหยุ่น (Mental Flexibility)
1
โดยจัดทำเป็นหลักสูตรการเรียนแบบออนไลน์ผ่านระบบ CMU MOOC เพื่อสามารถจัดสรรเวลาเรียนได้ตามความต้องการ ง่ายต่อการเรียนรู้ และนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง และยังเป็นหลักสูตร ‘ฟรี’ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สามารถเข้าเรียนได้ถึง 16 หลักสูตร
นอกจากนี้ ยังมี Workshop เพื่อนำความรู้ที่ได้จากการเรียนออนไลน์มาทดลองปฏิบัติใช้จริง เพราะการเรียนผ่านทางออนไลน์เท่านั้นไม่เพียงพอ Soft Skills ต้องผ่านการนำไปใช้จริงในบริบทต่างๆ และเกิดการสังเคราะห์เพื่อพัฒนาการที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เนื่องจาก Soft skills เป็นทักษะแห่งอนาคต ที่ไม่ใช่แค่การเรียนรู้แล้วนำไปต่อยอดเท่านั้น แต่เป็นทักษะที่ออกแบบเราให้เป็นคนใหม่ที่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นและอยู่ในสังคมการทำงานที่หลากหลายได้ สู่ความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเป็นผู้เรียน CMU Liflong ได้ที่: www.lifelong.cmu.ac.th/skills4life
2
โฆษณา