17 ก.พ. 2022 เวลา 06:22 • ปรัชญา
เมื่อเราฝึกตัวเองให้มองเห็น “ความจริง” อยู่เรื่อยๆค่ะ ว่าทุกสิ่งทุกอย่าง มันเป็นของมันแบบนั้นเอง มันมีเหตุ ที่ทำให้เกิดผลแบบนั้น ปลูกอะไร ย่อมได้อย่างนั้น
เหมือนเราปลูกมะพร้าว เราย่อมได้มะพร้าว ถ้าเราอยากได้ส้มโอ เราต้องปลูกส้มโอ
ที่เราทุกข์ คิดมาก เครียด เพราะปลูกมะพร้าว แต่อยากได้ส้มโอ หรือ ไม่ลงมือทำอะไรแต่อยากให้ได้ส้มโอ หรืออยากได้ส้มโอจำนวนมากแต่ปลูกต้นเดียว มันจะเป็นไปได้เหรอคะ
และแม้แต่เราปลูกส้มโอแล้ว มันก็มีเหตุปัจจัยอีกมากมายที่จะทำให้ต้นส้มโอไม่ออกดอกออกผลเช่น ดินฟ้าอากาศ สภาพแวดล้อม แมลงรบกวน ฯลฯ ซึ่งบางครั้งมันอยู่เหนือการควบคุมของเรา มันเป็นไปตามธรรมชาติ มันเป็นของมันอย่างนั้นเอง ถ้าเรายอมรับมันไม่ได้ เราย่อมเป็นทุกข์ แต่ถ้าเราเข้าใจว่ามันก็เป็นของมันอย่างนั้น เราทำได้แค่ทำให้ดีที่สุด เราจะวางใจและปล่อยวางได้ค่ะ
การฝึกตัวเองให้อยู่กับปัจจุบันก็เป็นอีกวิธี ที่จะทำให้ลดการคิดมาก คนเราเป็นทุกข์เพราะเอาอดีตและอนาคตมาอยู่ในปัจจุบัน เราโกรธ เราเสียใจ เพราะเรานึกถึงอดีตที่ผ่านมาแล้ว เราวิตกกังวล เรากลัว เพราะเราเอาสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น เอาอนาคตมาอยู่ในปัจจุบัน
อดีต คือสิ่งที่ผ่านมาแล้วเราแก้ไขอะไรไม่ได้อีกนอกจากเอาไว้เป็นบทเรียนที่จะไม่ผิดพลาดอีก
อนาคตยังมาไม่ถึง กังวลไปก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ้นมีแต่สร้างความเครียด ดังนั้นทำปัจจุบันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้นะคะ ทำไปเรื่อยๆ เมื่อถึงจุดนึงที่ทุกอย่างพร้อม ผลลัพธ์จากการทำสิ่งที่ดีจะออกมาเองค่ะ:)
โฆษณา