18 ก.พ. 2022 เวลา 10:24
ลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาท ใครได้ประโยชน์?
รัฐบาลลดภาษีน้ำมัน 3 บาท ใครจะได้ประโยชน์! 'รสนา โตสิตระกูล' จับตาดูโครงสร้าง ราคาน้ำมันดีเซล ไม่ชัดนายทุนหรือประชาชนได้ประโยชน์ แนะรัฐบาลลดภาษีเหลือ 20 สตางค์/ลิตร ทั้งเบนซิน และ ดีเซล
17 ก.พ.2565 - จากกรณี ครม.เคาะ ลดภาษีน้ำมันดีเซล ลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อแก้วิกฤติ น้ำมันแพง ล่าสุด นางรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา และว่าที่ผู้ลงสมัครผู้ว่า กทม. ระบุว่า มีสื่อมวลชน สอบถามตนเองเข้ามามาก ว่า กรณีรัฐบาลลดภาษีสรรพสามิต 3บาท
แล้วราคาน้ำมันขายปลีกที่กำหนดไว้ 30บาทจะลดลง 3 บาทไหม เบื้องต้น ยังไม่มีใครตอบได้จนกว่าจะมีการลดภาษีตามมติครม.และต้องไปดูที่โครงสร้างราคาน้ำมันแต่ขอให้จับตาดูว่า
  • 1.
    รัฐบาลลดภาษีน้ำมันดีเซลน้ำมัน3บาท แล้วจะคุมราคาที่เท่าไหร่ ไม่เกิน 27 บาทหรือยังไม่เกิน 30 บาท
  • 2.
    ถ้ารัฐบาลยังคุมราคาดีเซลไม่เกิน 30บาทอยู่เหมือนเดิม ก็แสดงว่ารัฐบาลกำลังยกเนื้อ( ภาษี3บาท) ของตัวเองให้ผู้ค้าน้ำมัน ไม่ใช่ลดราคาให้ประชาชน ส่วนต่างภาษี 3บาทที่ลดลงจะทำให้ผู้ค้าน้ำมันสามารถขยับเพิ่มราคาได้อีก ใช่หรือไม่
  • 3.
    รัฐบาลควรคุมราคาดีเซลที่25บาท/ลิตร เป็นเวลา 1 ปีตามที่ภาคขนส่งเรียกร้องเพื่อประชาชนด้วยการลดภาษีดีเซลจาก 5.99บาท/ลิตรเหลือ 20สตางค์/ลิตรเหมือนที่ลดให้น้ำมันเครื่องบินเหลือ 20สตางค์/ลิตร เป็นเวลา 1ปี 6เดือน
  • 4.
    รัฐบาลควรยกเลิกสูตรพรีเมี่ยมหรือต้นทุนเทียมของผู้ค้าน้ำมันที่ใช้ราคาน้ำมันสิงคโปร์บวกค่าขนส่ง+ค่าประกันภัย+ค่าน้ำมันหก+อื่นๆ รวมแล้วลิตรละ1บาท ถ้าตัดสูตรต้นทุนเทียมออก จะลดค่าเนื้อน้ำมันลงได้ลิตรละ1บาท ปีละ36,000ล้านบาท ลดภาระบนหลังประชาชน
นางรสนา ยังระบุว่า รัฐบาลก่อนยุค คสช. เคยเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลแค่ 1สต. /ลิตร ดิฉันเสนอให้รัฐบาลท่านประยุทธ์เก็บภาษีเหลือ 20 สตางค์/ลิตรทั้งเบนซินและดีเซลเท่ากับภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน เพราะตั้งแต่ท่านประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีเกือบ 8 ปี
ท่านประยุทธ์ได้ภาษีน้ำมันจากประชาชนไปแล้วมากกว่า 1,200,000ล้านบาท ในยามประชาชนลำบาก ควรผ่อนสั้นผ่อนยาวลดภาษีน้ำมันให้ประชาชนที่เดือดร้อนลำบากกันทั่วทั้งประเทศได้เงยหน้าอ้าปากกันบ้าง
ประชาชนยังต้องจับตาต่อไปว่าการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3บาท/ลิตร จะเป็นประโยชน์ให้ใคร บริษัทค้าน้ำมัน หรือประชาชนกันแน่ !?
โฆษณา