20 ก.พ. 2022 เวลา 03:13 • ข่าวรอบโลก
วิกฤตยูเครน : เมื่อรัสเซียซ้อมรบนิวเคลียร์เต็มรูปแบบ
6
ล่าสุด!! ประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย ได้ส่งสัญญาณอันตราย หลังเปิดตัวการซ้อมรบของกองกำลังนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์แบบเต็มรูปแบบขึ้น
1
โดยเรื่องนี้ได้รับการแถลงจาก โฆษกสํานักนายกรัฐมนตรี ดิมิททรี เปสคอฟ
กระทรวงกลาโหมของสหพันธรัฐรัสเซีย รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 กุมภาพันธ์) กองทัพรัสเซียได้จัดการซ้อมรบแสดวแสนยานุภาพทางนิวเคลียร์เต็มรูปแบบ โดยมีกองกำลังอาวุธนิวเคลียร์สามกลุ่มเข้าร่วม
1
ซึ่งสามกลุ่มนิวเคลียร์ที่ว่า ประกอบด้วย
- กองการบินเชิงกลยุทธ์
- กองกำลังขีปนาวุธข้ามทวีป
- กองเรือรบบรรทุกขีปนาวุธ
1
โดยมี กองกำลังการบินและอวกาศ เขตทหารภาคใต้ กองกำลังขีปนาวุธยุทธศาสตร์ กองเรือทะเลเหนือและทะเลดำ เข้าร่วมในการซ้อมรบเต็มรูปครั้งนี้
ในการซ้อมรบ จะมีการฝึกยิงขีปนาวุธข้ามทวีปและขีปนาวุธร่อน โดยมีประธานาธิบดีปูติน เข้าร่วมบัญชาการและสังเกตุการณ์ ซึ่งถือเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด ที่มีอำนาจสั่งการยิงอาวุธนิวเคลียร์
2
การบรรยายการซ้อมรบทางยุทธศาสตร์ให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รับทราบเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ รูปถ่าย: Kremlin.ru
จากในภาพ
บนหน้าจอเบื้องหน้า ประธานาธิบดี ปูตินสามารถพูดคุยได้โดยตรงกับผู้บัญชาการทหาร ไม่ว่ากับ
รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม Sergei Shoigu เสนาธิการทั่วไปของนายพล Valery Gerasimov ผู้บัญชาการกองเรือเหนือ พลเรือเอก Aleksandr Moiseev
และผู้บัญชาการกองทัพเรือ Nikolai Evmenov
1
รายละเอียดการฝึก
ภายในกรอบการฝึกเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ กองทัพอากาศรัสเซียได้ทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงประสิทธิภาพสูง Kinzhal
เรือรบและเรือดำน้ำของกองเรือทะเลเหนือ และ กองเรือทะเลดำ ได้เปิดตัวทดสอบขีปนาวุธร่อน Kalibr และขีปนาวุธ Zirkon แบบไฮเปอร์โซนิก หรือความเร็วเหนือเสียงหลายเท่า ไปยังเป้าหมายจำลองทั้งในทะเลและบนบก
1
กองทัพรัสเซียยังทำการทดสอบ "ขีปนาวุธร่อน Iskander" ภาคพื้นดินอีกด้วย
เครื่องบินขับไล่ MiG-31 จากสนามบินบนคาบสมุทร Kola ยิงทดสอบขีปนาวุธ Kinzhal ความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ไปยังเป้าหมายในทะเลและบนบก
3
นอกจากนี้กองทัพรัสเซียยังฝึกยิงขีปนาวุธร่อนด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-95 เพื่อจำลองเป้าหมายที่สนามฝึก Pemboi และ Kura
กองกำลังนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ ได้ปล่อยขีปนาวุธข้ามทวีปยาร์จากคอสโมโดรม Plesetsk ในแคว้นอาร์คันเกลสค์ ขีปนาวุธดังกล่าวพุ่งเข้าใส่เป้าหมายที่บริเวณ Kura บนคาบสมุทร Kamchatka
1
"การฝึกซ้อมเพื่อป้องปรามเชิงกลยุทธ์มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า" ทางการรัสเซียกล่าว
ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน (ขวา) และประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโกแห่งเบลารุส วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ขณะกำกับดูแลการซ้อมรบของกองกำลังยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ จากเครมลินในมอสโก รูปถ่าย: Kremlin.ru
รัสเซียกล่าวว่า..
การฝึกซ้อมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบความพร้อมรบของหน่วยบัญชาการและปฏิบัติการ ทีมรบเมื่อได้รับคำสั่งปล่อย ลูกเรือของเรือรบ และเครื่องบินที่บรรทุกขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์
นอกจากนี้ ยังเป็นการตรวจสอบคุณภาพของอาวุธเชิงกลยุทธ์ ซึ่งรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธที่ไม่ใช่นิวเคลียร์ ว่ามีประสิทธิภาพเพียงใดในสถานการณ์จริง
แถลงการณ์ของเครมลินยืนยันว่า
กองกำลังทั้งหมดได้เสร็จสิ้นภารกิจที่ได้รับมอบหมาย และได้โจมตีเป้าหมายจำลองประสบผลสำเร็จทั้งหมด
1
การฝึกซ้อมกำลังทางยุทธศาสตร์ได้จัดขึ้นโดยรัสเซีย ท่ามกลางการสู้รบที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างกะทันหันในภูมิภาค Donbass ทางตะวันออกของยูเครนในช่วงสองวันที่ผ่านมา
กองกำลังของรัฐบาลและกองกำลังแบ่งแยกดินแดนกล่าวหากันไปมาว่า มีการละเมิดการหยุดยิง และคุกคามพลเรือน
การสู้รบในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้น หลังจากยูเครนได้รับอาวุธจำนวนมากจากสหรัฐฯ และสมาชิกนาโต
อาวุธดังกล่าวมาถึงยูเครนท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ และตะวันตกกล่าวหาว่ารัสเซียรวบรวมทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้ชายแดน และวางแผนบุกยูเครนเร็วๆนี้
1
ซึ่งรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธ และยืนยันว่า
"กิจกรรมทางทหารทั้งหมดใกล้กับชายแดนตะวันตกเป็นเรื่องภายในของรัสเศีย"
1
และมีจุดประสงค์ในการฝึกซ้อมต่อต้านภัยคุกคามจากสถานการณ์ของ NATO ที่ขยายไปทางทิศตะวันออก
นอกจากนี้ การฝึกซ้อมรบของรัสเซีย ยังดำเนินการร่วมในดินแดนพันธมิตรของรัสเซียอีกหลายแห่ง ซึ่งวมถึง ล่าสุดการฝึกร่วม Allied Resolve-2022 ที่กำลังดำเนินการอยู่ในดินแดนเบรารุส
References
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
โฆษณา