21 ก.พ. 2022 เวลา 18:39 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีทุกท่าน วันนี้นะครับผมก็จะมาเล่าประสบการณ์การเดินทางจากเลยไปอุดรธานีด้วยระยะทาง 148 กิโลเมตร หรืออาจจะมากกว่านั้น(ขอให้ลองจินตนาการว่าคุณกำลังขับมอเตอร์ไซค์ไประหว่างจังหวัด) มาเริ่มกันเลย
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10:00 น ผมออกเดินทางจากอำเภอวังสะพุง จ.เลย มุ่งหน้าไปจังหวัดอุดรธานี ระหว่างทางต้องผ่านจังหวัดหนองบัวลำภูก่อนไปถึงที่หมาย ในตอนนั้น เราวางแผนไปกลับ ด้วยจำนวนเงินที่มีอยู่ 400 บ. ช่วงแรก ก่อนออกเดินทาง เราแวะเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันปตท.ของอำเภอวังสะพุง 50 บ. หลังจากไปถึงจังหวัดหนองบัวลำภูเราก็เติมอีก 50 บ. เพื่อไปต่อ
ใช้เวลา 3 ชั่วโมง อัตราการบริโภคน้ำมัน 50 กิโลเมตร/ลิตร ถือว่า honda wave 110i รุ่นใหม่ทำได้ดีเยี่ยม ในการทำความเร็วของมอเตอร์ไซค์อยู่ที่ 70 ถึง 80 กิโล/วินาที
มีบ้างที่บางจังหวะตอนเร่งแซงบิดคันเร่งอยู่ที่ 80-90 แต่เราพยายามใช้ความเร็วให้คงที่เพื่อลดการกินน้ำมันให้ได้มากที่สุด จะมีช่วงก่อนถึงตัวเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู ถนนเส้นอำเภอนากลาง มีด่านตรวจคนเข้าเมืองตั้งอยู่ จึงใช้วิธีขับอ้อมไปโผล่อีกถนนเส้นหนึ่ง และในที่สุดผมก็มาถึงจังหวัดอุดรธานี 12:08 น. สิ่งแรกที่ผมทำคือแวะร้านข้าวตามสั่ง กินแก้หิว 50 บ. ลองท้องไปก่อน
จากนั้นมุ่งหน้าไปที่โรงพยาบาลเทศบาลจอุดรธานี สมัครตำแหน่งนักการ ในข้อมูลเขียนไว้ว่าอัตราจ้างอยู่ที่ 9,000 บ. ประกันสังคม 1,000 บ. ในวันนั้น เราได้ขอใบรับรองแพทย์ ชำระเงิน 100บ. และส่งใบสมัครเกือบเป็นคนสุดท้าย เสียค่าสมัครอีก 100บ. ก่อนโรงพยาบาลจะหยุดให้บริการ คุณหมอได้บอกว่า คนมาสมัครมีมากกว่า 100 คน โดยเฉพาะตำแหน่งนักการ (ส่วนตัวก็ไม่ได้คาดหวัง ว่าจะติดหรือไม่ ) ต้องสอบแข่งขันกับคนอื่น ที่นี่รับแค่ 2 อัตรา หน้าที่หลักๆก็ทำงานเกี่ยวกับเอกสาร เขียนหนังสือราชการนั่นเอง เมื่อเราทำธุระเสร็จเรียบร้อยจึงเดินทางกลับจังหวัดเลยก่อนค่ำ ใช้ระยะเวลา 3 ชั่วโมงอีกเช่นเคย พร้อมกับเติมน้ำมันไปอีก 50 บ. ไปถึงอำเภอวังสะพุง จ.เลย ช่วง 18:00 น
สรุปการเดินทาง
ค่าน้ำมัน 150. - เน้นไปกลับระหว่างจังหวัด
อาหาร 50.
ใบรับรองแพทย์ 100.
ค่าสมัคร 100.
รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 400บ.
รวมๆแล้ว การเดินทางครั้งนี้ถือว่าทั้งสนุกและต้องแข่งกับเวลา โดยเฉพาะเรื่องเงิน มันทำให้เราโฟกัสว่าเราควรใช้จ่ายอย่างไรเท่าที่จำเป็น แล้วจะบริหารค่าน้ำมันรถอย่างไรให้คุ้มที่สุด เป็นประสบการณ์ที่จะไม่รู้ลืม หากเราได้สัมผัสมันกับตัวเอง สำหรับวันนี้ก็ต้องขอจบเรื่องราวทั้งหมดไว้เพียงเท่านี้สวัสดีครับ.
คำถาม - ตอบ
1. ทำไมไม่ใช้รถยนต์ หรือ นั่งรถโดยสารประจำทางไป
Ask : อยากลองอะไรใหม่ๆดูครับ ผมไม่ค่อยชอบนั่งรถที่มีคนเยอะๆ ยังไม่มีงบซื้อรถยนต์เพียงพอ จึงใช้มอเตอร์ไซค์ wave 110i แก้ขัดไปก่อน.
2. เสียค่านั่งรถโดยสาร กับ ขับรถเติมน้ำมัน ต่างกันไหม
Ask : ไม่ต่างกันมากครับ แค่เปลี่ยนจากนั่งรถเป็นขับแทน ค่าโดยสารขึ้นทุกปีอยู่แล้ว เช่น รถโดยสารสายอุดรธานี-เลย เฉลี่ยที่ 84 บ. ไปกลับตีเลขกลมๆที่200บ. เพียงแค่ว่าวันที่ออกเดินทางผมเหลือน้ำมันครึ่งถัง เติมเพิ่มไปอีก50บ.เกือบเต็ม(ตามที่ได้เล่าไว้ในเนื้อหาเลยครับ).
3. เจอปัญหาอะไรบ้างระหว่างเดินทาง
Ask : เสียงเครื่องยนต์ครับ แอบดังอยู่นิดๆไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร คล้ายๆมันฝึดๆ เสียดสีกับอะไรสักอย่างระหว่างขับรถ และเรื่องค่าใช้จ่ายที่วางแผนผิดเกินคาดหมายไปหน่อย แต่พออยู่ได้ครับ.
4. อะไรคือเหตุผลของการเดินทางครั้งนี้
Ask : เพื่อหาประสบการณ์ ลองทำอะไรใหม่ๆ ฝึกความกล้าความท้าทายในตัว และอยากเอาชนะความกลัวในตัวเองด้วยครับ.
5. สุดท้ายนี้อยากบอกอะไรกับเพื่อนๆ หรือ ทุกคนในที่นี้บ้าง
Ask : อยากทำอะไรทำไปเลยครับ ขอแค่เรากล้า ตั้งใจแน่วแน่กับสิ่งที่ทำถึงเวลานั้นวันของคุณจะมาถึงเอง และขอให้คุณโชคดี ขอบคุณครับ.
โฆษณา