25 ก.พ. 2022 เวลา 00:47 • ข่าว
ผู้นำยูเครนดิ้นสุดชีวิต
ขอร้องตุรกีเลือกข้าง ปิดทะเลดำตัดเส้นเลือดเศรษฐกิจของรัสเซีย
1
มีรายงานข่าวคืบหน้า หลังจากที่รัสเซียตัดสินใจใช้กำลังทหารรุกคืบเข้าสู่พรมแดนยูเครนในวันนี้ว่า ทางยูเครนได้ติดต่อตรงถึงรัฐบาลตุรกี ขอร้องให้ปิดช่องแคบบอสฟอรัส และช่องแคบดาร์ดาแนลส์ ไม่ให้เรือรัสเซียสัญจรเข้าออกจากทะเลดำได้ และยังขอร้องให้ตุรกีเลือกข้างยูเครนในการร่วมคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อแสดงจุดยืนตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน
1
ซึ่งคำขอร้องของยูเครนก็สร้างความหนักใจไม่น้อยสำหรับ ราเซป ไทยิป แอโดแกน ผู้นำตุรกีที่มีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งกับรัสเซีย และยูเครน อีกทั้งตุรกียังเป็นหนึ่งในสมาชิก NATO และยังเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่แชร์ผลประโยชน์ในน่านน้ำทะเลดำร่วมกันอีกด้วย
7
โดยช่องแคบบอสฟอรัสถือเป็นเส้นทางเดินเรือที่ใช้สัญจรจากทะเลดำออกสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และยังเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญมากของรัสเซีย
1
และด้วยข้อตกลง Montreux Convention ในปี 1936 ระบุให้ตุรกีเป็นผู้คุมช่องทางสัญจรระหว่าง 2 ช่องแคบนี้ สามารถกำหนดเงื่อนไข กติกา การนำเรือสินค้า หรือเรือรบผ่านช่องแคบแห่งนี้ได้ โดยเฉพาะชาติที่ไม่ได้อยู่ในสมาชิกกลุ่มทะเลดำ การนำเรือรบผ่านต้องแจ้งทางการตุรกีล่วงหน้าถึง 15 วัน
8
และหากเกิดกรณีสงคราม ตุรกีสามารถสั่งปิดการสัญจรผ่าน 2 ช่องแคบนี้ได้ทันที เมื่อเป็นเช่นนี้ ทางยูเครนจึงเรียกร้องผ่านสถานฑูตของตนในกรุงอังการา ขอร้องให้รัฐบาลตุรกีคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียด้วยการห้ามเรือสัญชาติรัสเซียผ่านช่องแคบแห่งนี้ได้
3
คำขอของยูเครนทำให้ตุรกีตกอยู่ในสถานะที่วางตัวลำบาก อันเนื่องจากความสัมพันธ์ที่ดีต่อทั้งรัสเซีย และ ยูเครน ที่ตุรกีไม่อยากที่จะเลือกข้าง
2
เพราะทางด้านรัสเซีย แม้ว่าตุรกีจะมีความขมขื่นหมองใจกันในเรื่องซีเรีย ลิเบีย หรืออาร์เมเนีย-อาร์เซอร์ไบจาน แต่ในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน และการ ทั้ง 2 ชาติผูกพันกันอย่างลึกซึ้ง เนื่องด้วยรัสเซียเข้าไปลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในตุรกีมูลค่ามหาศาล และตุรกียังเคยกล้ายอมหักกับสหรัฐเพื่อติดตั้งขีปนาวุธล้ำสมัยที่สุดของรัสเซีย
7
นอกจากนี้ ตุรกียังเป็นหนึ่งเสียงในกลุ่มชาติสมาชิก NATO ที่คัดค้านการคว่ำบาตรรัสเซีย และต้องการให้กลุ่ม NATO และรัสเซียคุยกันเองในวงให้มากกว่านี้ แม้ตุรกีจะไม่เห็นด้วยที่รัสเซียมีแผนจะใช้กำลังทหารกับยูเครนก็ตาม
3
และในฝั่งยูเครน ก็มีสัมพันธ์ที่ดีกับตุรกีเช่นกัน ทั้งเป็นคู่ค้าสำคัญ และตุรกีก็มีการลงทุนในยูเครนจำนวนไม่น้อย
1
ดังนั้นรัฐบาลตุรกีจึงยังไม่อาจตอบสนองข้อเรียกร้องของยูเครนได้ทันทีในตอนนี้ ซึ่งผู้นำตุรกีขอหารือกับฝ่ายความมั่นคงในประเทศก่อนตัดสินใจ
แต่ถึงแม้ยูเครนจะรู้ว่าจะต้องทำให้พันธมิตรคนสำคัญอย่างตุรกีตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่อาจเก็บเธอไว้ทั้ง 2 คนได้ แต่ยูเครนก็จำเป็นต้องดิ้นหลังชนฝาทุกวิถีทางที่ทำได้ในตอนนี้ เพื่อสลัดกับดักรัสเซียให้หลุด เพราะนาทีนี้ ปูตินไม่ได้มองแค่การผนวกภูมิภาคดองบาสทางชายแดนตะวันออกอีกต่อไป หากตราบใดที่รัฐบาลยูเครนยังดึงดันที่จะไปอยู่กับ NATO รัสเซียก็จะโหดสัดสุดฤทธิ์กับยูเครนเช่นกัน
5
แต่การยื้อกันระหว่างยูเครน กับรัสเซีย ดันไปเอากระดูกมาแขวนคอตุรกีซะได้ นั่นก็พี่ใหญ่ นี่ก็น้องเล็ก ทำท่านสุลต่าน แอโอแกนซะแล้ว ลำบากใจจริงๆ🤔
4
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
3
แหล่งข้อมูล
โฆษณา