2 มี.ค. 2022 เวลา 12:42 • ข่าวรอบโลก
The State of the Union Address เป็นสุนทรพจน์ประจำปีที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะกล่าวต่อสมาชิกสภาคองเกรส
สำหรับ State of the Union ครั้งแรกของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ได้กล่าวในวันที่ผ่านมา แน่นอนว่าหนึ่งในประเด็นหลักที่เขาได้กล่าวถึงคือสถานการณ์ในยูเครน โดยไบเดนได้กล่าวถึงความพยายามของเขาในการผลักดันให้ประเทศตะวันตกตอบโต้ปูตินด้วยมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เขาย้ำว่าอเมริกาจะไม่ส่งทหารเข้าไปรบในยูเครน แต่จะปกป้อง "ทุกตารางนิ้ว" ของประเทศสมาชิกนาโต้
นอกจากนี้ สำหรับ State of the Union ครั้งนี้ ไบเดนได้เชิญเอกอัคราชทูตยูเครนมาร่วมฟังด้วย และไบเดนได้ย้ำกับเธอว่า "แสงสว่างจะชนะความมืด"
ในด้านของสถานการณ์โควิด ไบเดนกล่าวว่า ถึงแม้เขาจะไม่เชื่อในการ "อยู่กับโควิด-19" เพราะเขามองว่า โลกจะต้องสู้กับโควิดต่อไป แต่เขาก็เชื่อว่าชาวอเมริกันจะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติมากขึ้น เขาขอร้องให้คนอเมริกันเลิกมองโควิดเป็นประเด็นทางการเมือง และให้มองโควิดเป็นโรคที่เลวร้ายสำหรับทุกคน
ในส่วนของผลงานของรัฐบาล ไบเดนได้กล่าวถึงความภาคภูมิใจของเขาในนโยบายต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้ผลักดันสำเร็จในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น American Rescue Plan (มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่) และ Bipartisan Infrastructure Plan (โครงการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานในอเมริกา) และเขาได้ชูผลงานทางเศรษฐกิจของเขา เช่น อัตราการสร้างงานและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น
ไบเดนเรียกร้องให้สภาคองเกรสรีบรับรองนโยบายอื่น ๆ ที่เขาได้เสนอ เช่น ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของแผน Build Back Better ซึ่งนาย Joe Manchin วุฒิสมาชิกจากรัฐ West Virginia ไม่ยอมให้ผ่านเมื่อปลายปีที่แล้ว เช่น การลงทุนในพลังงานทดแทนกับการลดค่ายา และไบเดนก็ประกาศ "Unity Agenda" หรือนโยบายสี่ข้อที่เขาเชื่อว่าพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจะสามารถผลักดันร่วมกันได้ คือ 1) การแก้ปัญหาคนติดโอปิออยด์ 2) การส่งเสริมการดูแลสุขภาพจิต 3) การดูแลทหารผ่านศึก และ 4) การลดจำนวนคนตายจากโรคมะเร็ง
นอกจากนี้แล้ว ไบเดนก็ย้ำถึงความมั่นใจของเขาในนาง Ketanji Brown Jackson ผู้พิพากษาที่เขาได้เสนอชื่อเป็นตุลาการศาลสูงสุดสหรัฐฯ เขายืนยันว่าเธอเป็นผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายที่จะเดินตามรอยเท้าของนาย Stephen Breyer ตุลาการคนปัจจุบัน
นักเขียนในนิตยสาร The Atlantic ได้ตั้งข้อสังเกตที่น่าสนใจว่า ไบเดนได้พยายามอย่างชัดเจนที่จะชูประเด็นที่เป็นที่นิยมในกลุ่มคนหมู่มาก แต่ไม่ค่อยนิยมในฝั่งซ้ายของพรรคเดโมแครต เช่น การสนับสนุนตำรวจ และการส่งเสริมความมั่นคงทางชายแดน
ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณว่า ไบเดนมองเห็นความนิยมของตนที่ร่วงลง และเห็นความจำเป็นที่จะต้องเร่งกู้คะแนนเสียงด้วยการสร้างความนิยมในกลุ่มคนตรงกลางอีกครั้ง
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ': https://www.blockdit.com/americanpoliticsinthai]
โฆษณา