4 มี.ค. 2022 เวลา 04:19 • คริปโทเคอร์เรนซี
"มีแต่คนโง่เท่านั้น ที่คิดว่าตัวเองฉลาด เพราะการลงทุน มันเป็นวิชาชีพ มันไม่ง่าย ถ้าไม่ได้เรียน อย่าเข้ามาเลย"
3
คุณโฉลก สัมพันธารักษ์ นักลงทุนผู้มาประสบการณ์ เซียนทำนาย Bitcoin สาขาประเทศไทยได้เล่าเรื่องราวของตัวเองที่ได้เริ่มลงทุน ช่วงก่อนปี 1980 โดยเริ่มต้นศึกษาการลงทุน ก็เมื่อครั้งได้ไป เรียนต่อปริญญาโท ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้น และบทเรียนจากการลงทุนครั้งแรก ลุงโฉลก เริ่มต้นการลงทุนโดย ซื้อ Future และทองคำ เอาไว้ !!!! โดยมักเล่นสวนทางกับคนอื่น พราะชอบตลาดที่มีความเสี่ยงมากกว่า ตลาดหุ้นบริษัทที่คนอื่นเล่นกัน
1
ความน่าสนใจคือลุงโฉนก ตัดสินใจเก็บเงินลงทุนได้จำนวนหนึ่งพร้อม รีไทร์ และย้ายกลับมาอยู่ประเทศไทย
เมื่อตอนอายุ 30 กว่าๆ โดยได้เริ่มรู้จักกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องการลงทุนในประเทศไทย และช่วยสร้างเว็บไซต์ www.chaloke.com เพื่อเป็น community ในการแลกเปลี่ยนเรื่องการลงทุน
โดยหลักการรีไทด์ของลุงนั้นคือ "เมื่อความปราถนามันน้อย กว่าสินทรัทย์ที่มี ถึงจะพอได้"
.
โดยในมุมมองปัจจุบัน สำหรับการลงทุน ลุงโฉลกมองว่าเป็นแค่ตัวอย่างให้กลุ่มคนที่สนใจได้เข้ามาศึกษาแนวทาง ว่าตัวเองได้วางแผนระบบไว้อย่างไร
.
โดยส่วนตัวลุง แนะนำการลงทุน ว่าหากเก็บเงินในธนาคารเพียงอย่างเดียว มูลค่าของเงินก็จะเริ่มถดถอยลงตามกลไกเศรษฐกิจ โดยลุงได้แนะนำวิธีการลงทุน Stock of wealth (คำนิยามจากลุงว่า ตัวเก็บความมั่นคั่ง)
คือ Bitcoin ,ทองคำ, ที่ดิน โดยไม่เน้นการเก็บเงินสด
 
วันนี้ WikiBit ได้ถอดบทความที่น่าสนใจที่คุณลุงพูดถึง ในการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการลงทุนไว้ดังนี้
1.มองการณไกล เห็นก่อนคนอื่น ตัวอย่างเช่น ลุงโฉนก เป็นคนแรกๆในไทย เมื่อกว่าสิบปีที่แล้วได้พูดเรื่อง BITCOIN ว่าเป็นสกุลเหรียญ ที่จะเข้ามามีบทบาทเป็นตัวแปรสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ หรือมุมมองแบบเศรษฐี ที่กู้เงินในธนาคาร เพื่อเอาไปซื้อที่ดิน เพราะที่ดินมีแต่ราคาที่ขึ้น แต่ดอกเบี้ยธนาคารกับลดลง
2.ขึ้นอยู่กับการออกแบบระบบ วางแผน เข้า - ออก ซื้อขายเมื่อไหร่ให้ชัดเจน ทำกำไรในระดับเฉลี่ย
3.Mindset สำคัญที่สุด กว่า เทรด ซื้อ-ขาย ต้องเข้าใจในสิ่งที่กำลังทำต้องปรับมุมมองเปลี่ยนความสำคัญ Position Size จัดตาม Risk ไม่ใช่เพียงแต่ตาม Pattern
โดย Concept ของการเริ่มต้น ลุงให้ความสำคัญกับ Mindset ที่สุดเพราะคุณต้องรู้ว่าตัวเองทำอะไร เป้าหมาย คู่แข่งคือใคร และการวางแผนกระจายความเสี่ยงในการลงทุน เพราะไม่ควรลงกับสิ่งใดเพียงสิ่งเดียว ควรลงทุนให้เหมาะสมตามสถานการณ์ของตัวเอง ลุงโฉนกได้เตือนสติ สำหรับผู้ลงทุนใหม่ไว้ว่า การลงทุน คือวิชาชีพ มันไม่ง่าย ไม่ว่าคุณจะเรียนอะไรก็ตามแต่คุณไม่เคยลงเรียนวิชา การลงทุนมาก่อน ยังไง คุณก็แพ้ คนที่เคยลงทุน หากอยากเข้ามา ต้องศึกษาก่อน งั้นคุณอาจจะเปลี่ยนจาก หมอ เป็นหมู โดนคาบกินแน่ !! ขอเตือนแล้วนะ
Source : จากคลิป ลงทุนนิยม x ลุงโฉนก
2
โฆษณา