4 มี.ค. 2022 เวลา 05:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อัพเดทความขี้แพ้ชวนตีของ Roskosmos วันนี้ เสนอตอน Rogozin ยืนยัน One Web จะเจ๊ง หากไม่พึ่งพาการส่งจรวดจากรัสเซีย
1
One Web เป็นโครงการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่นานาชาติร่วมลงทุน โดยมีหนึ่งในผู้ร่วมลงทุนใหญ่คืออังกฤษ
1
ในขณะที่นานาชาติร่วมทำ sanctions รัสเซีย จนรัสเซียตัดสินใจถอนเจ้าหน้าที่ที่จะปล่อยดาวเทียม Galileo ออกจากเกียน่า มีอีกหนึ่งดาวเทียมที่เราต้องจับตามองก็คือดาวเทียมชุด One Web ซึ่งกำลังจะถูกปล่อยในฐานที่ไบคัวนอร์ ในกลางเดือนนี้
One Web เป็นโครงการดาวเทียมให้บริการอินเทอร์เน็ตคล้ายกับ Starlink ของ SpaceX โดยปัจจุบันมีการปล่อยไปแล้วทั้งหมดประมาณหกร้อยกว่าดวง โดยปล่อยจากจรวด Soyuz ของรัสเซียทั้งหมด ในรอบนี้จะเป็นเที่ยวบินที่ 14
และเนื่องจากการ sanctions ที่เกิดขึ้น ทำให้ Dimitry Rogozin ผู้อำนวยการ Roskosmos ออกมาประกาศว่า
1
1. รัสเซีย จะไม่ปล่อยดาวเทียม One Web ให้ จนกว่าชาติพันธมิตรจะออกมายืนยันด้วยหนังสือว่าว่า จะไม่ใช้ดาวเทียม One Web ทางการทหาร
2. หากไม่ ดาวเทียมทั้งหมดจะไม่ถูกปล่อย โครงการ One Web จะต้องหันไปพึ่งพาจรวดอื่น (ซึ่งรัสเซียมองว่าเป็นไปได้ยาก) และสุดท้ายก็จะต้องล้มละลายในที่สุด เนื่องจากไม่สามารถบริหารจัดการได้
3. ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ Roskosmos ได้เอาสติกเกอร์สีขาว ไปปิดทับธงชาติของชาติพันธมิตรไว้หมดแล้ว (ด้วยเทป 3M แบรนด์คุณภาพจากอเมริกา)
5
ซึ่งเมื่อคืนวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Rogozin ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่ออีกครั้ง ผ่านรายการ "БольшаяИгра" (โบลชยาอิกรา) ทางช่องทีวีรัสเซียเพิ่มเติม จากก่อนหน้านี้ที่เขาได้ Tweet ผ่านทาง Twitter ส่วนตัว https://twitter.com/Rogozin
1
เราคาดว่าการจับดาวเทียม One Web เป็นตัวประกันนี้เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า Rogozin รู้จุดอ่อนของอังกฤษดี เพราะการลงทุนใน One Web นับว่าเป็นความผิดพลาดอย่างหนึ่ง ซึ่งเราเคยวิเคราะห์ไว้ในบทความ "อังกฤษกำลังซื้อดาวเทียมแบบงง ๆ หลังต่อลมให้ One Web หวังที่ยืนหลัง BREXIT" https://spaceth.co/uk-on-wrong-sat-investment/
เรียกได้ว่า เป็นการขยี้แผลของทั้งอังกฤษ และบริษัท One Web ที่เพิ่งรอดการเจ๊งในรอบก่อนมาได้อย่างหวุดหวิด เต็ม ๆ
อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้น่าจะยิ่งสร้างความหมั่นไส้ให้กับ Roskosmos และเป็นผลเสียมากกว่าผลดี แต่ก็เรียกได้ว่า ประเด็นนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อนมาก ๆ และน่าจับตามองว่าทั้ง One Web และชาติพันธมิตร กับ Roskosmos จะเอายังไงกันต่อ
โฆษณา