7 มี.ค. 2022 เวลา 13:47 • ข่าวรอบโลก
🔥BREAKING !!🔥 : ด่วน ! ความเดือดครั้งใหม่ !? ล่าสุดจีนประกาศกร้าว ! สหรัฐฯ คือต้นตอปัญหาโลก ! อย่ามาสร้าง NATO ในอินโดแปซิฟิกและอย่ามายุ่งเรื่องไต้หวันเด็ดขาด เพราะในท้ายที่สุดจีนจะรวมชาติ !! พร้อมย้ำสัมพันธ์รัสเซียเหนียวแน่นไร้ขอบเขต ! ขณะที่รัสเซียเผยการค้าทวีภาคีกับจีนเติบโตถึง 38.5% ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ !!! คาดจะเติบโตขึ้นอีกมากหลังจากโดนชาติตะวันตกคว่ำบาตร
7
⚠️อาจถือเป็นหมากตัวใหม่ล่าสุดของมหาอำนาจฝั่งตะวันออกอย่างจีน !!! ที่ล่าสุดได้ประกาศก้องออกมาว่า “สหรัฐฯ อย่ามาพยายามสร้างสิ่งที่เรียกว่า NATO ในเวอร์ชั่นแปซิฟิก และอย่ามายุ่งเรื่องไต้หวันเป็นอันขาด"
📌นอกจากนี้ จีนยังกล่าวอีกว่าข้อพิพาทในแง่มุมของ "ยูเครน" นั้นเอามาเทียบกับ "ไต้หวัน" ไม่ได้ เพราะไต้หวันไม่เคยแม้แต่ประกาศเอกรายเป็นของตัวเองเลยสักครั้ง ! หรือกล่าวคือจีนยืนยันว่าไต้หวันเป็นแผ่นดินเดียวกับจีนมาตลอด
3
⚠️Wang Yi รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า "เป้าหมายที่แท้จริง" ของยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ คือ "การสร้างคำตอบของเอเชียในการเข้าร่วมกับนาโต้"
1
📌โดยทางจีนนั้นกล่าวว่าสหรัฐฯ พยายามขัดขวางการเติบโตของจีนทุกอย่าง ซึ่งเป็นประเด็นเดียวกับที่ปูตินเคยพูดถึงความคับข้องใจของเขาก่อนที่จะตัดสินใจสั่งปฏิบัติการพิเศษในยูเครน
1
⚠️นอกจากนี้เขายังได้กล่าววิจารณ์สหรัฐฯ อีกว่า
“การกระทำที่ผิดวิสัยนั้น ขัดกับความปรารถนาร่วมกันของภูมิภาคเพื่อสร้างสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และผลลัพธ์ที่ได้กันทั้ง 2 ฝ่าย พวกเขาจะไปถึงวาระที่จะล้มเหลว(หากทำตามสหรัฐฯ)”
3
(The perverse actions run counter to the common aspiration of the region for peace, development, cooperation and win-win outcomes, They are doomed to fail.)
1
📌ยิ่งไปกว่านั้น Wang Yi ยังกล่าวอย่างชัดเจนว่า "สหรัฐฯ คือต้นเหตุของความขัดแย้งในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก" และได้ย้ำถึง "เส้นสีแดง" ของจีน ซึ่งก็คือเรื่องที่สหรัฐฯ พยายามการส่งเสริมให้ไต้หวันกลายเป็นประเทศ
3
“สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จะผลักดันไต้หวันให้เข้าสู่สถานการณ์ที่ล่อแหลม แต่ยังจะนำมาซึ่งผลที่ไม่อาจต้านทานได้สำหรับฝ่ายสหรัฐฯ ในที่สุดไต้หวันจะกลับไปสู่อ้อมแขนของมาตุภูมิ” (กล่าวคือจะต้องกลับไปรวมแผ่นดินกับจีนอยู่ดี)
(This would not only push Taiwan into a precarious situation, but will also bring unbearable consequences for the U.S. side, Taiwan will eventually return to the embrace of the motherland.)
📌อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางฝั่งของ Biden ยังคงยืนยันในยุทธศาสตร์ต่อต้านอิทธิพลจีน ! โดยเฉพาะการสร้างพันธมิตรในอินโดแปรซิฟิก รวมถึง ญี่ปุ่น และพันธมิตร The Quad ซึ่งเพิ่มออสเตรเลีย และอินเดียเข้ามา
2
⚠️ทั้งนี้ การเปิดศึกของปูตินในยูเครน ทำให้โลกเริ่มไม่มั่นใจว่าฝ่ายตะวันตกจะช่วยปกป้องไต้หวันจากจีนได้หรือไม่ เพราะในขณะที่รัสเซียบุกหนักอยู่นี้ ฝั่งตะวันตกยืนยันจะไม่ส่งทหารเข้าไปช่วยรบเด็ดขาด ซึ่งถ้าหากจีนบุกไต้หวันขึ้นมา ฝ่ายไต้หวันเองก็กลัวว่าฝั่งตะวันตกจะทำได้เพียงส่งออกอาวุธมาให้
1
📌แต่ถ้าหากจะพูดถึงการคว่ำบาตรจีนนั้น เรากล่าวได้เต็มปากเลยว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกหนักกว่าการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างแน่นอน ! เพราะจีนกับสหรัฐฯ นั้นทำการค้าขายกันโดยตรงเป็นมูลค่าสูงที่สุดในโลก หรือเรียกได้ว่าการค้า 2 ประเทศตัดขาดจากกันไม่ได้เลย !
⚠️ถึงแม้ว่าจีนจะไม่ใช่เบอร์ 1 ทางด้านอาวุธนิวเคลียร์เหมือนกับรัสเซีย แต่อำนาจทางเศรษฐกิจของจีนนั้นถือเป็นเบอร์ 1 ของโลกไปแล้ว ณ ตอนนี้ ขณะที่ฝั่งตะวันตกและสหรัฐฯ นั้นคือเบอร์ 1 ในด้านของเทคโนโลยี
4
📌ดั้งนั้นถ้าเกิดสงครามกับจีนขึ้นมาเมื่อไหร่ จะกลายเป็น 3 ก๊กทันที !! และดูเหมือนว่า ก๊กนิวเคลียร์ กับก๊กเศรษฐกิจนั้นจะเป็นพันธมิตรกัน เหลือเพียงก๊กเทคโนโลยีที่อาจต้องต่อสู้กับ 2 ก๊กแรก !
1
⚠️นอกจากนี้ Wang Yi ยังย้ำในวันนี้ ว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีน-รัสเซียนั้นเหนียวแน่น และเป็น "มิตรภาพที่ไม่มีขอบเขต" พร้อมกล่าวชัดเจนว่า
3
“ประธานาธิบดี Xi Jinping ได้ต้อนรับปูตินในกรุงปักกิ่ง และประกาศต่อหน้าสาธารณชนว่า มิตรภาพของพวกเขา “ไม่มีขีดจำกัด” จีนพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าไปยุ่งในความขัดแย้งครั้งนี้ และขณะเดียวกันก็พยายามสร้างสมดุลในการสนับสนุนความพยายามของรัสเซียเพื่อท้าทายการครอบงำของสหรัฐฯ ด้วยผลประโยชน์ที่ถูกมองว่าเป็นความรับผิดชอบของประเทศมหาอำนาจ”
3
(President Xi Jinping hosted Putin in Beijing and publicly declared their friendship had “no limits.” China has sought to avoid taking a position in the conflict, as it attempts to balance support for Russian efforts to challenge U.S. dominance with its interest of being regarded as a responsible major power.)
1
📌Wang YI กล่าวว่าจีนจะไม่เรียกการกระทำของรัสเซียว่าเป็น "การบุกรุก" และย้ำอีกหลายครั้งว่าความสัมพันธ์ 2 ชาตินั้นแข็งแกร่ง และรัสเซียได้ก็พึ่งพาการสนับสนุนจากจีนมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก
1
“ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะดูล่อแหลมและท้าทายเพียงใด จีนและรัสเซียจะรักษาจุดโฟกัสเชิงกลยุทธ์และพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์และจะมีการประสานงานที่ครอบคลุมของเราอย่างต่อเนื่อง”
(No matter how precarious and challenging the international situation may be, China and Russia will maintain a strategic focus and steadily advance our comprehensive strategic partnership and coordination.)
📌เขากล่าวต่ออีกว่าจีนจะให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมกับยูเครน โดยจะมีการช่วยมอบอาหาร น้ำ หรือช่วยอพยพผู้คน และจะเป็นตัวประสานร่วมกับรัสเซียเช่นกัน
1
⚠️ทางฝั่งรัสเซียเอง ล่าสุดได้ออกมาเผยตัวเลขที่น่าสนใจอย่างมากคือ การค้าทวีภาคีกับจีน เติบโตขึ้นถึง 38.5% สู่ระดับ 2.643 หมื่นล้านดอลลาร์หรือ 8 แสนล้านบาท ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาคือมกราคมและกุมภาพันธ์ 2022
📌โดยทั้งนี้ คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากรัสเซียโดนคว่ำบาตรจากตะวันตก ทำให้ต้องหันมาค้าขายและเชื่อมต่อโครงสร้างทางการเงินกับจีนแทน
1
⚠️จีนระบุว่าการส่งออกไปรัสเซียเพิ่มขึ้นถึง 41.5% โดยมีมูลค่าราว 1.262 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าสินค้าของรัสเซียเพิ่มขึ้น 35.8% เป็น 1.381 หมื่นล้านดอลลาร์
2
📌สถิติในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้คือ
2
1. มูลค่าการค้ารัสเซีย-จีน ในปี 2020 ลดลง -2.9% อยู่ที่ 1.08 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากได้รับผลกระทบ COVID-19
2
2. แต่เมื่อมาถึงปี 2021 มูลค่าการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศกลับมาเติบโตแบบ All Time High สูงถึง 35.8% ทำสถิติสูงสุดที่ 1.47 แสนล้านดอลลาร์
4
📌จับตาการคว่ำบาตรรัสเซีย อาจเป็นปัจจัยให้กระแสเงินไหลเข้าไปยังจีนเพิ่มขึ้นในระยะยาว ! เรามาดูกันว่าสถานการณ์การเงินและการเมืองโลกจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ? ชาติตะวันตกจะหันหน้ามาเล็งจีนหรือไม่ ?
⚠️และไม่ว่าความคืบหน้าจะไปในทิศทางไหน ลูกเพจทุกคนก็ไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดข่าวสารที่สำคัญไปครับ เพราะ World Maker จะนำข้อมูลที่จำเป็นมาอัปเดตให้ทราบแบบ Real Time อย่างแน่นอน ! กดติดตามเพจเราเอาไว้ได้เลยครับ !
1
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
2
โฆษณา