10 มี.ค. 2022 เวลา 08:00 • การเมือง
เปิดประวัติ “ยุน ซอกยอล” ประธานาธิบดีคนที่ 20 เกาหลีใต้ เป็นใคร มาจากไหน?
1
“ยุน ซอกยอล” จากพรรค People power เดิมพรรคฝ่ายค้านแนวอนุรักษ์นิยมได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 20 ของเกาหลีใต้ หลังเฉือนเอาชนะคู่แข่งจากพรรคเดโมเครติคของฝ่ายรัฐบาลเฉียดฉิว
เปิดประวัติ “ยุน ซอกยอล” ประธานาธิบดีคนที่ 20 เกาหลีใต้ เป็นใคร มาจากไหน?
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายยุน ยุน ซอกยอล เกิดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2503 ที่กรุงโซล เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้องสองคน โดยบิดามารดาของเขาเป็นอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย
นายยุนจบการศึกษาด้านนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลอันทรงเกียรติ และเริ่มรับราชการในตำแหน่งอัยการเมื่อปี 2537 และเคยเป็นทนายความในช่วงสั้น ๆ เมื่อปี 2545
หลังจากกลับมาทำงานในสำนักงานอัยการ นายยุนมีบทบาทในการตรวจสอบนักการเมืองระดับสูง และนักธุรกิจรายใหญ่
ในปี 2556 นายยุนเป็นผู้นำทีมสอบสวนชุดพิเศษ โดยเดินหน้าตรวจสอบหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลี (National Intelligence Service) เกี่ยวกับประเด็นอื้อฉาวที่มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานดังกล่าวโพสต์ความเห็นทางออนไลน์เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนธ.ค. 2555 ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้นางปาร์ค กึน เฮ อดีตปธน.เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในขณะนั้นด้วย
2
นอกจากนี้ นายยุนยังเป็นแกนนำทีมทนายความอิสระ ในการเปิดฉากตรวจสอบคดีอื้อฉาวที่นางปาร์คและนางชเว ซุน ซิล คนสนิท ซึ่งทั้งสองมีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดฐานทุจริตร้ายแรง รวมถึงใช้อำนาจและอิทธิพลในทางมิชอบ จนนำไปสู่การถอดถอนนางปาร์คพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมี.ค. 2560
1
ในเดือนพ.ค. 2560 ประธานาธิบดีมูน แจอิน ซึ่งได้รับเลือกตั้งขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนนางปาร์ค ได้แต่งตั้งนายยุนเป็นผู้อำนวยการสำนักงานอัยการประจำเขตพื้นที่กรุงโซล และแต่งตั้งเป็นอัยการสูงสุดของเกาหลีใต้ เมื่อเดือนก.ค. 2562
2
นายยุนลาออกจากตำแหน่งอัยการสูงสุดเมื่อเดือนมี.ค. 2564 และประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการในเดือนมิ.ย.ปีเดียวกัน โดยเข้าสังกัดพรรคพีเพิล พาวเวอร์ในเดือนก.ค.
โฆษณา