11 มี.ค. 2022 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก
หลังจากที่กองกำลังรัสเซียได้เริ่มบุกยูเครน หลายคนให้ความสนใจกับตัวอักษร Z ที่ถูกเขียนบนอุปกรณ์ทางทหารของรัสเซีย ที่ไม่เพียงแต่จะปรากฎในสนามรบ แต่ยังถูกนำมาใช้เชิงสัญลักษณ์มากขึ้นในรัสเซีย สัญลักษณ์นี้หมายความว่าอย่างไร
1
หลังจากที่กองกำลังรัสเซียได้เริ่มบุกยูเครน หลายคนให้ความสนใจกับตัวอักษร Z ที่ถูกเขียนบนรถถัง ยานพาหนะ และอุปกรณ์ทางทหารของรัสเซีย นอกจาก Z แล้ว ยังมีตัวอักษรอื่นๆ เช่น O, X, A, และ V มีความเชื่อแตกต่างกันออกไปถึงความหมายของตัวอักษร บ้างก็เชื่อว่าเป็นการระบุสังกัดของหน่วยรบ และป้องกันไม่ให้ยิงพลาดโดนพวกเดียวกันเอง
ตัวอักษร Z ได้รับความสนใจเป็นพิเศษหลังจากที่พบเห็นบ่อยมากขึ้น เพราะไม่เพียงแต่จะปรากฎในสนามรบเท่านั้น แต่ยังถูกนำมาใช้เชิงสัญลักษณ์มากขึ้นในรัสเซีย สามารถเห็นได้ ตามท้องถนน บนรถยนต์ บนป้ายของผู้ประท้วงที่สนันสนุนรัสเซีย หรือแม้กระทั่งบนป้ายโฆษณาที่ Saint Petersburg
2
ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารอธิบายว่า ตัวอักษรที่ปรากฎบนอุปกรณ์ทางทหารของรัสเซียเหล่านี้ บ่งบอกถึงตำแหน่งที่ประจำการ อย่าง Z ย่อมาจาก Zapad ที่แปลว่าตะวันตกในภาษารัสเซีย
ความหมายของตัวอักษร Z ถูกตีความไปอย่างมากมาย บางคนก็เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความรักชาติ บางคนโยงไปถึงเรื่องของเครื่องหมายสวัสดิกะเปรียบเทียบกับในยุคนาซี
กระทรวงกลาโหมของรัสเซียไม่ได้ออกความเห็นเกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆที่ถูกพูดอย่างแพร่หลาย แต่กลับโพสต์ลงบน Instagram ว่า Z หมายถึง Za pobedu (ซาปาเบียดู) ที่แปลว่าเพื่อชัยชนะ และ V หมายถึง พลังแห่งความจริง
1
ตัวอักษร Z ถูกนำมาใช้เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มากขึ้น แสดงออกถึงความรักชาติ และสนับสนุนประธานาธิบดีปูติน ในการทำสงครามกับยูเครน
1
โฆษณา