13 มี.ค. 2022 เวลา 07:49 • ปรัชญา
ความเจริญด้านวิทยาศาสตร์ควรตอบสนองมนุษย์ด้านกายภาพ ในด้านความจําเป็นต่อการดํารงค์ชีพเป็นหลัก ( ที่มี need เป็นหลักที่ไม่ใช่ want ) นั่นคือในเรื่องปัจจัย4, เทคโนโลยีที่จะมาตอบสนอง need เช่น ด้านอาหาร ความรู้ การศึกษา สุขภาพ ที่อยู่อาศัย วิทยาการสมัยใหม่ที่มาปรับปรุุงคุณภาพชีวิตของมนุษย์ ให้ดีขึ้น
1
ความเจริญด้านศีลธรรมควรตอบสนองมนุษย์ในด้านพัฒนาจิตใจ สร้างความมั่นคงทางอารมณ์ ส่งเสริมคุณธรรมความดีงาม ความมีนํ้าใจ ความเสียสละ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม
1
ความเจริญด้านวิทยาศาสตร์และด้านศีลธรรม ควรจะเดินไปคู่กัน ถ้าวิทยาศาสตร์นํา ก็จะเจริญแต่วัตถุ ศีลธรรมเสื่อม จะมีการเอารัดเอาเปรียบกัน แก่งแย่งชิงดีกันไม่ว่าบ้านเมืองจะเจริญแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าเจริญแต่ศีลธรรมไม่เจริญด้านวิทยาศาสตร์ ใช้หลักศรัทธานําปัญญา ก็จะเกิดความงมงาย ซึ่งศรัทธาบางอย่างเป็นความเชื่อ ถ้าวิทยาศาสตร์ไม่ถูกพัฒนาก็จะพิสูจน์ไม่ไม่ได้ เช่นโลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาลซึ่งไม่จริง และเจริญทางศีลธรรม ก็ไม่ได้แก้ปัญหาเรื่อง โรคภัย ที่ดินทํากิน การประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัวแต่อย่างใด
1
แต่ปัญหาทุกวันนี้ที่พบ นั่นคือ มนุษย์เราต้องการ want มากกว่า need ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นกิเลส ที่ต้องการหลักศีลธรรมมาช่วยแก้ ไม่ใช่ใช้ความเจริญทางวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วย เพราะกิเลสมันก็จะงอกเงยไม่มีที่สิ้นสุด ต่อให้วิทยาศาสตร์เจริญแต่ไหน ก็ไม่รู้จักพอ ความไม่รู้จักความสมดุลของทั้งสองสิ่งจะนำปัญหามาไม่ว่าจะชอบด้านใดด้านหนึ่งก็ตาม
โฆษณา