14 มี.ค. 2022 เวลา 08:32 • สุขภาพ
COVID-19: กรมวิทย์ฯ พบคนไทยป่วยโควิดเข้าข่าย BA.2.2 เหมือนฮ่องกง 4 ราย รอยืนยันผล คาด ไม่เกิน 3 วันได้ข้อสรุป ขอปชช.อย่าเพิ่งวิตก
6
วันนี้ (14 มี.ค. 65) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ ว่า จากการเฝ้าระวังทุกสัปดาห์ ขณะนี้ประเทศไทยได้ถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว (Whole Genome Sequencing) โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ตรวจไปกว่า 2,000 ตัวอย่าง พบเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนร้อยละ 99.7 ที่เหลือเป็นสายพันธุ์เดลต้า โดยเชื้อโอมิครอนที่พบ เป็นสายพันธุ์ย่อย BA.1 ร้อยละ 32.4 และสายพันธุ์ย่อย BA.2 เพิ่มจากร้อยละ 52 เป็นร้อยละ 68 โดยพบมากกว่าร้อยละ 50 ในทุกเขตสุขภาพ
3
ส่วนกรณีที่ฮ่องกงพบสายพันธุ์กลายพันธุ์ จาก BA.2 เป็น BA.2.2 ระบบข้อมูลจีเสด (GISAID) ยังไม่ได้ระบุชื่อไว้ ต้องรอเวลาอีก 2-3 วัน น่าจะได้ข้อสรุป เบื้องต้นพบในฮ่องกงและอังกฤษ โดยในฮ่องกงกำลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากสายพันธุ์ BA.2.2 แต่ยังไม่มีข้อสรุป
5
นพ.ศุภกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ส่งเข้าไปในจีเสด สอดคล้องว่า เป็นสายพันธุ์ย่อย BA.2 ส่วนใหญ่ โดยพบประมาณ 4 ราย ที่กำลังวิเคราะห์รายละเอียดว่า อาจจะเข้าข่ายสายพันธุ์ย่อย BA.2.2 แต่ด้วยจีเสดยังไม่ได้กำหนดรายละเอียด จึงต้องมีการติดตามใกล้ชิด ขอประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล เพราะยังไม่มีสัญญาณอะไรน่ากังวล สิ่งสำคัญคือ ต้องเฝ้าระวังเพื่อตอบคำถาม 3 ข้อว่า แพร่เร็วกว่าหรือไม่ รุนแรงมากขึ้นทำให้เสียชีวิตมากขึ้นหรือไม่ และ หลบภูมิคุ้มกันหรือไม่
5
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #โควิด19
โฆษณา