2 พ.ค. 2022 เวลา 11:00 • ท่องเที่ยว
Chapter 38 : Metro Forest
ป่าในกรุง
วันนี้นั่งๆ อยู่ก็เกิดครึ้มอกครึ้มใจขึ้นมาอยากจะไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ นึกขึ้นได้ว่ามีที่นึงที่เคยอยากไปแต่ไม่ได้ไปซักที อย่ากระนั้นเลย ว่างๆ อยู่หาข้อมูลเลยดีกว่า… โป๊ะเช๊ะ อยู่ใกล้ๆ เราแค่นี้เอง ไปเลยดีกว่า 😄
สวนที่เราจะไปนี่ จะเรียกว่าสวนก็คงไม่ใช่ เพราะมันเป็นโครงการ "ป่าในกรุง" ซึ่งเป็นการพัฒนาพื้นที่รกร้างกว่า 12 ไร่ของ ปตท. ที่อยู่บนถนนสุขาภิบาล 2 เขตประเวศ มาพลิกฟื้นใหม่ให้เป็นพื้นที่สีเขียวอีกแห่งสำหรับคนกรุงเทพฯ
ภายในโครงการจะแบ่งเป็นพื้นที่ปลูกป่านิเวศที่สมบูรณ์ มีการจำลองป่าในอดีตที่มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้ดั้งเดิมและพันธุ์ไม้หายากกว่า 250 ชนิด มีพื้นที่ที่เป็นแหล่งน้ำ และพื้นที่อาคารเพื่อการเรียนรู้ ซึ่งจะเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อให้ชาวกรุงได้ตระหนักและร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนตลอดไป นับเป็นโครงการที่ดีมากๆ เลย 👏👏👏
ป่าในกรุง (Metro Forest)
เราไปถึงโครงการป่าในกรุงประมาณบ่ายสองโมง แดดกำลังเปรี้ยงเลย 🥴 (นึกไงเนี่ยมาตอนนี้ 🤣) แต่พอเดินเข้ามาในโครงการ ความร่มรื่นของต้นไม้ที่ล้อมรอบ ทำให้เรารู้สึกได้ถึงอากาศที่มีความเย็น ชุ่มชื่นขึ้นมาเลย
ตรงทางเข้าก็จะมีจุดลงทะเบียน ตรวจวัดอุณหภูมิ และเจลแอลกอฮอล์ให้บริการ
ป่าในกรุง (Metro Forest)
ระหว่างเดินเข้ามาได้ยินเสียงไก่ขันต้อนรับด้วย ดูธรรมชาติมากๆ 😊
ป่าในกรุง (Metro Forest)
ภายในโครงการจะสร้างเป็นกำแพงดินสูง หรือ ผนังดินบดอัด โดยใช้วัสดุดินธรรมชาติเพื่อช่วยบังแดด และลดความร้อนที่พื้น
1
ป่าในกรุง (Metro Forest)
มีการรวบรวมเมล็ดพันธุ์ไม้กว่า 60 ชนิด ซึ่งไม้บางชนิดก็ถูกปลูกในโครงการด้วย โดยเค้านำเมล็ดพันธุ์มาใส่ในกล่องเรซิ่นใส และจัดวางตลอดแนวผนังเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่เข้ามาชมโครงการด้วย
ป่าในกรุง (Metro Forest)
เดินตามทางไปอีกไม่ไกลก็จะเจอกับทางเข้าป่าในกรุง มีที่นั่งพักผ่อนไล่ระดับไว้สำหรับนั่งชมวิวรับลมเย็นๆ ด้วย สวยมากเลย
ป่าในกรุง (Metro Forest)
วันที่เราไปเป็นวันธรรมดา คนทั่วไปเข้าชมน้อยมาก และไม่มีกรุ๊ปใหญ่ๆ จากบริษัทเข้ามาดูงานเลย ก็เลยได้เดินเล่นถ่ายรูปอยู่ในละแวกนั้นแค่คนเดียว นานๆ จะมีคนเดินสวนมา แต่บอกเลยที่นี่เป็นป่าที่ไม่น่ากลัว และไม่เปลี่ยวเลย
ป่าในกรุง (Metro Forest)
เดินตามทางที่เค้าจัดไว้ก็จะเจอกับแผนผังของโครงการ และ ทางเดินไม้ หรือ Sky Walk ซึ่งเก๋มากๆ
ป่าในกรุง (Metro Forest)
Sky Walk เป็นทางเดินยกสูงอยู่ในระดับยอดไม้ เป็นทางยาวที่ทอดไปตามโครงการ
รู้สึกแปลกดีที่มีป่าเล็กๆ ที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยหมู่บ้านอยู่ตรงนี้ เพราะปกติที่เราเคยไปจะเป็นแค่สวนสาธารณะ ไม่ใช่ป่าแบบที่นี่
ป่าในกรุง (Metro Forest)
ตลอดทางเดินก็จะมีต้นไม้พันธุ์ต่างๆ มากมาย พร้อมทั้งป้ายให้ความรู้
ป่าในกรุง (Metro Forest)
เดินมาจนสุดทางก็จะเจอกับ หอชมป่า หรือ Observation Tower ซึ่งเป็นหอที่มีความสูงที่สุดในโครงการ คือ 23 เมตร จากจุดนี้เราสามารถมองเห็นวิว 360 องศาของโครงการ และยังเห็นวิวบ้านเรือนรอบๆ โครงการได้ด้วย
ป่าในกรุง (Metro Forest)
ทางเดินขึ้นหอชมป่าจะเป็นบันไดเหล็กวน ซึ่งไม่แคบมาก และไม่ชัน เดินง่าย เดินขึ้นคนเดียวไม่ลำบาก แต่ถ้ามีคนเดินสวนลงมาด้วยก็ต้องเพิ่มความระวังซักหน่อย
ป่าในกรุง (Metro Forest)
นอกจากพื้นที่ส่วนที่เป็นป่าแล้ว ในโครงการยังมีห้องแสดงนิทรรศการ ห้องฉายภาพยนตร์สั้น ซึ่งจะฉายเป็นรอบๆ ด้วย แต่ตอนที่เราไปปิดอยู่ คาดว่าน่าจะเป็นเพราะ Covid นี่แหละ เลยอดเข้าไปดูเลย 😭
เราใช้เวลาอยู่ในป่าในกรุงประมาณ 1 ชั่วโมงก็เดินได้ทั่ว นับว่าเป็นการใช้เวลาว่างที่ดีแบบนึง เพราะนอกจากจะได้เดินเล่นออกกำลังกาย ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ด้านในแล้ว ยังได้หัดถ่ายภาพเพลินๆ อีกด้วย
ป่าในกรุง (Metro Forest)
ชอบกำแพงดินตรงทางเข้ามากๆ เลย 😄 ขากลับเลยขอเก็บภาพอีกซักรอบ
ป่าในกรุง (Metro Forest)
ก่อนออกจากโครงการ เจอที่มาของเสียงไก่ขันละ น้องสีสวยมากๆ
ป่าในกรุง (Metro Forest)
โครงการป่าในกรุง ตั้งอยู่ที่ถนนสุขาภิบาล 2 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ เปิดให้บริการวันอังคาร ถึงวันอาทิตย์ เวลา 09.00 น.-18.00 น. ไม่มีค่าเข้าชม และสามารถจอดรถได้ริมถนนหน้าโครงการเลยค่ะ
อ้อ…แต่ทางโครงการมีข้อห้ามเล็กน้อยนะคะ คือ ห้ามถ่ายรูปรับปริญญา ห้ามถ่ายรูป Prewedding และห้ามถ่ายแฟชั่นที่นี่ และตอนนี้ทางโครงการงดรับผู้เข้าชมแบบ Walk in ผู้ที่สนใจจะต้องโทรเข้ามาจองรอบเพื่อเยี่ยมชมก่อนล่วงหน้า 3 วันค่ะ
โดยรวมแล้วโครงการป่าในกรุงนี้ถือว่าดีมากๆ เลย ถึงแม้จะไม่ได้มีขนาดพื้นที่ใหญ่โตมากมายเท่าสวนสาธารณะ แต่ก็เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพฯ และคนเมืองอย่างเรา นอกจากนั้นที่นี่ยังให้ความรู้แก้ผู้ที่สนใจเรื่องต้นไม้ เรื่องนกต่างๆ แถมที่นี่ยังเปิดให้เข้าชมฟรีอีกด้วย ใครสนใจแวะเข้ามาเที่ยวได้นะคะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน แล้วพบกันในการเดินทางครั้งต่อไปนะคะ 😊
โฆษณา