17 มี.ค. 2022 เวลา 05:48 • สิ่งแวดล้อม
เส้นทางผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต ถูกเปิดขึ้นเพื่อฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 160 ปีระหว่างประเทศไทย - เยอรมนี ที่มีความสัมพันธ์กันมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชการลที่ 4) และมีการสานความสัมพันธ์กันมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการค้า ด้านเศรษฐกิจ และด้านวิชาการ รวมถึงด้านการเกษตร การจัดการทรัพยากรน้ำ และแบ่งปันเทคโนโลยีร่วมกัน
โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย, มูลนิธิอมตะ และบริษัท อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด โดยมีพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนายเกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย, ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และนายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานมูลนิธิอมตะ เข้าร่วมพิธีเปิด ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ “
การปรับปรุงเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต ซึ่งเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในประเทศไทย สะท้อนถึงความร่วมมือกันด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของทั้งสองประเทศ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีในการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ในครั้งนี้” ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ กล่าว
เส้นทางธรรมชาตินี้ มีระยะทาง 3.4 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่เชื่อมระหว่างสองน้ำตก คือ น้ำตกผากล้วยไม้ และน้ำตกเหวสุวัต ลัดเลาะกันไปตามลำห้วยลำตะคอง ตลอดทางจะพบกับป่าไผ่สลับกับป่าดิบ-แล้ง เป็นระยะๆ หากเป็นช่วงฤดูฝนทุกคนจะได้ยินกับเสียงน้ำสาดกระเซ็นที่ดังกึกก้องป่าของน้ำตกผากล้วยไม้ หากเป็นฤดูแล้งจะได้พบกับร่องรอยการไหลของหินลาวาภูเขาไฟเมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน และที่น่าอัศจรรย์ใจอีกหนึ่งสิ่งคือ ดอกไม้หิน พืชชนิดใหม่ของโลก
ที่จะโผล่พ้นน้ำมาให้เราได้พบเห็นกัน รวมถึงดอกไม้ที่มีลัก
ษณะช่อยาวสีแดงสวยสระพรั่งโดดเด่นมาแต่ไกลที่ขึ้นบริเวณผาน้ำตก เรียกว่า หวายแดง จึงเป็นที่มาของชื่อน้ำตกแห่งนี้ เส้นทางธรรมชาติแห่งนี้ เดินค่อนข้างง่าย มีช่วงจังหวะที่ชันบ้างแต่ไม่มากนัก โดยปกตินักท่องเที่ยวจะใช้เวลาในการเดิน 2 - 3 ชั่วโมง แต่เชื่อเถอะว่าคุณจะดื่มด่ำธรมชาติ จนไม่สนใจเวลาเหล่านั้นอีกต่อไป
ที่นี่เปิดให้บริการตั้งแต่เดือนตุลาคม-กรกฎาคมของทุกปี ใครที่เหนื่อยล้าจากการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์มาตลอดสัปดาห์ ขอเสนอเส้นทางผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัตนี้ ให้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ
มาใช้ช่วงเวลาเสาร์-อาทิตย์ พักผ่อน สูดอากาศบริสุทธิ์ ใกล้ชิดธรรมชาติ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้หัวใจได้ชุ่มฉ่ำกันก่อนกลับไปลุยงานที่รักกันต่อ
โฆษณา