17 มี.ค. 2022 เวลา 06:49 • ไอที & แก็ดเจ็ต
การแข่งขันใน Meta-space
การแข่งขันในการสร้างพื้นที่ในโลกเสมือน Meta-space เป็นการแข่งขันเพื่อสร้าง กำหนด และเป็นเจ้าของ metaverse ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2021
เงินหลายพันล้านเหรียญถูกใช้เพื่อสร้างโลกดิจิทัลที่เป็นหนึ่งเดียวและเชื่อมต่อถึงกัน หรือที่รู้จักกันในนามเมตาเวิร์ส metaverse และบริษัทเกมต่างเป็นผู้นำในการสร้างจักรวาลนิรมิตนี้ Epic Games ซึ่งรู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะผู้สร้าง Fortnite ประกาศเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2021 ว่าจะระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้าง “วิสัยทัศน์ระยะยาวบนMetaverse” ซึ่งจะช่วยให้บริษัทพัฒนาประสบการณ์ทางสังคมที่เชื่อมต่อกันต่อไป Sony Group Corporation เป็นอีกบริษัทที่ให้การสนับสนุนการลงทุนเชิงกลยุทธ์เพิ่มเติมอีก 200 ล้านดอลลาร์เพื่อจัดทำเมตาเวิร์ส Metaverse ที่กำลังจะมีขึ้นของ Epic Games ให้เข้ากับเทคโนโลยี ความบันเทิง และข้อเสนอออนไลน์ที่เชื่อมต่อทางสังคม
หลังจากการประกาศอย่างร้อนแรงของ Epic Games Jensen Huang ซีอีโอของบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯ Nvidia บอกกับนิตยสาร Time ว่า บริษัทกำลังสร้าง “โลกเสมือนจริงที่เป็นฝาแฝดดิจิทัล (digital twin) ของบริษัท” Huang เชื่อว่าทุกเมือง อาคาร และโรงงาน สักวันหนึ่งจะมีแบบจำลองดิจิทัลที่จะ จำลองและปรับเปลี่ยนรูปแบบตามเวอร์ชั่นจริง
ปัจจุบัน Nvidia และ BMW กำลังร่วมมือกันสร้าง "แฝดดิจิทัล Digital Twin" ของโรงงานของบริษัทรถยนต์ในเมือง Regensburg ประเทศเยอรมนี ซึ่งช่วยให้ทีมต่าง ๆ สามารถวางแผนและดำเนินการด้านลอจิสติกส์ได้อย่างแท้จริง ก่อนดำเนินการเปลี่ยนแปลงนี้ในโรงงานจริงของตน Huang ยังอธิบายอีกว่า อนาคตในท้ายที่สุดของ metaverse คือ การหลอมรวมของโลกเสมือนจริงและโลกทางกายภาพ
แบรนด์เกม Atari ก็กำลังร่วมมือกับ Bondly Finance ซึ่งเป็นบริษัทคริปโตเพื่อนำ NFTs มาสู่ Atari Metaverse ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ แบรนด์จะมีตัวเลือกในการสร้างร้านค้าและชุมชนโดยใช้อสังหาริมทรัพย์ดิจิทัล Brandon Smith ซีอีโอของ Bondly กล่าวถึงวิสัยทัศน์ของพวกเขาว่า "ศิลปินเพลง ดารากีฬา และนักสร้างสรรค์ (creator) ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมกับแฟนๆ ในรูปแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร ตัวอย่างเช่น นักสร้างสรรค์สามารถสร้าง NFT ในเมตาเวิร์สของตัวเองและแจกจ่ายให้กับแฟนๆ ได้ ซึ่งจากนั้นก็จะกลายเป็นบัตรผ่านสำหรับประสบการณ์แฟนพันธุ์แท้ใหม่ๆ”
มีรูปแบบของ metaverse ที่ถูกพัฒนาอยู่แล้วในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของฮาร์ดแวร์ที่กลไกการเล่นเกมและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมาบรรจบกัน แบรนด์ต่าง ๆ ต่างให้ความสนใจในการใช้ metaverse สำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ สำนักงานใหญ่เสมือนจริง กิจกรรม และอื่น ๆ Grant Paterson หัวหน้าฝ่าย Gaming และ Esports ที่ Wunderman Thompson มองว่า metaverse เป็นพื้นที่ที่พร้อมสำหรับแบรนด์ต่างๆ การเติบโตอย่างรวดเร็วและความหลากหลายของสภาพแวดล้อมเสมือนจริงเหล่านี้จะบังคับให้อุตสาหกรรมการตลาดต้องปรับแนวคิดโดยพื้นฐานว่าแบรนด์สื่อสารกับผู้บริโภคอย่างไร
บางแบรนด์กำลังก้าวข้ามขอบเขตของพื้นที่ยืดหยุ่นนี้ไปแล้ว Look Labs แบรนด์เทคโนโลยีความงามของเยอรมันจะวาง Cyber Eau De Parfum น้ำหอมดิจิทัล "รายแรกของโลก" ในรูปแบบ NFT ในเดือนเมษายน 2021 ในขณะเดียวกันเมื่อสิ้นปี 2020 Balenciaga ได้เปิดตัวคอลเลกชั่น Fall 2021 พร้อมประสบการณ์การเล่นเกม 3D แบบที่ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันผ่านเกมที่พัฒนาโดย Epic Games บ้านแฟชั่นสุดหรูผสานกลไกการเล่นเกมเข้ากับคุณภาพระดับภาพยนตร์สำหรับ “interactive media” ที่ Epic Games เชื่อว่าเป็น “อนาคตของการตลาด” ต่อไป
เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2021 Dezeen สิ่งพิมพ์ด้านการออกแบบได้รวบรวมแขกไว้บนชั้นดาดฟ้าของเมตาเวิร์ส metaverse ซึ่งวิทยากรได้บรรยายถึงศักยภาพของโลกเสมือนจริงนี้ สถาปนิก Fredrik Hellberg กล่าวว่า metaverse จะช่วยให้ผู้คน “นำร่างกาย [ของพวกเขา] ไปสู่รูปแบบของสถาปัตยกรรม"
Amber Slooten ผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอแฟชั่นเสมือนจริง The Fabricant เชื่อว่า "โลกเสมือนจริงและโลกแห่งความเป็นจริงจะเข้ามาบรรจบกัน"
คำจำกัดความของเมตาเวิร์ส metaverse ยังคงคลุมเครือในขณะที่โลกนี้ยังคงวิวัฒนาการต่อไป แต่ชัดเจนว่าเมตาเวิร์สจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคตของสังคม วัฒนธรรม และการมีอยู่ของแบรนด์ Paterson อธิบายว่าเมตาเวิร์ส metaverse เป็นรูปแบบอนาคตของอินเทอร์เน็ต "เป็นวิสัยทัศน์ที่เราจะทำเชื่อมต่อประสบการณ์เสมือนจริงและทางกายภาพ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศเข้าด้วยกันได้อย่างราบรื่น"
ช่องทางติดตาม KODEFIX เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.kodefix.com
=========================
ให้คำปรึกษา แจ้งซ่อม ผ่าน Line OA ได้ที่ : @kodefixth
หรือคลิก : https://lin.ee/68GuhTJ
=========================
โฆษณา