18 มี.ค. 2022 เวลา 06:21 • ความคิดเห็น
ผมว่าจะให้ดี เปลี่ยนคําถามว่าการเวียนว่ายตายเกิดน่ะมีจริงไหม? เพราะคําถามนี้ จะนําไปสู่เรื่อง ตายแล้วไปไหน? ตายแล้วสูญหรือไม่? ภพภูมิคืออะไร? ภพภูมิมีกี่รูปแบบ? ผีคืออะไร? กรรมและวิบากเป็นตัวนําทางให้ไปเกิดตามภพภูมิใหม่ได้อย่างไร? ตัณหาเป็นตัวหลอกล่อให้ไปเกิดใหม่ได้อย่างไร?
จิตมนุษย์ทํางานอย่างไร? ชีวิตมีแต่จิตไม่มีร่างกายได้หรือไม่? ก้อนหินมีจิตหรือไม่? มนุษย์ต่างดาวคือผีหรือไม่? มนุษย์ต่างดาวมีแต่จิตไม่มีร่างกายได้หรือไม่? เปรต อสุรกาย โอปปาติกะ เทวดา พรหม มีความแตกต่างกันอย่างไร? ชีวิตหลังความตายคืออะไร? มีจริงหรือไม่?
ถ้าคุณยังไม่เข้าใจเรื่องที่กล่าวมาว่ามันมีความสัมพันธ์กันอย่างไร โดยเฉพาะเรื่อง จิต กรรม วิบาก ตัณหา ภพภูมิ คุณก็จะไม่เข้าใจว่าผีคืออะไร? แต่จะใช้ความนึกคิดหรือประสบการณ์จากกรอบความคิดในสังคม ที่ว่า ผี จะน่ากลัว จะล่องลอยไปมาคอยหลอกหลอนมนุษย์ และสิ่งที่คุณกลัว จริงแล้วเรากลัวความคิดของเราเองเกี่ยวกับผี เพราะเราไม่รู้ว่า มีสิ่งมีชีวิตในรูปแบบที่เราไม่รู้จักเป็นล้านๆๆชนิดในจักรวาล เอาแค่ในโลกเราที่ยังค้นไม่พบก็มีอีกมาก แต่เราไม่ยักกลัว หมา แมว เพราะเราคุ้นเคย แต่เราจะกลัวสิ่งที่เราไม่รู้จัก เช่น ตัว Aliens, Predator ปีศาจวิญญาณ ส่วนผีก็จะไม่กลัวผีด้วยกันเองเพราะรู้จักกันเอง ส่วนผีก็จะไม่กลัวคนเพราะเคยเป็นคนมาก่อน
ส่วนผีจริงๆคืออะไร? ผมก็ให้คุณศึกษาเรื่องที่ผมกล่าวมาในช่วงต้นๆ จะได้ไอเดีย เขียนลงบทความได้เยอะเลย เขียนเป็นนิยายได้ด้วย มีคนอ่านติดกันงอมแงม เรื่องหลักกรรมและการเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสาร
โฆษณา