19 มี.ค. 2022 เวลา 04:59 • ธุรกิจ
1 เดือน สงคราม 'รัสเซีย-ยูเครน'
บริษัทไทยเลือก 'จีน' แก้ปัญหาขนส่ง-โอนเงิน
ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียที่บุกยูเครน เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565 โดยรัสเซียบุกทุกช่องทางด้านทิศเหนือ ทิศใต้ และทิศตะวันออกของยูเครน
เกือบ 1 เดือน ที่สถานการณ์สงครามได้ส่งผลกระทบต่อโลกชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงโดยในวันที่ 8 มี.ค.2565 เมื่อราคาน้ำมันดิบ WTI อยู่ที่บาร์เรลละ 123 ดอลลาร์
กรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ก่อนมีสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน
หลังจากที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรทางการเงินด้วยการถูกตัดออกจากระบบ S.W.I.F.T ที่ย่อมาจาก Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication หรือ การรวมกลุ่มโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก ซึ่งจะช่วยให้การโอนเงินระหว่างประเทศมีความสะดวกมากขึ้น
การคว่ำบาตรดังกล่าวทำให้บริษัทไทยที่มีธุรกรรมกับบริษัทรัสเซียมีความกังวลและต้องหาแผนรองรับ และถึงแม้ว่าช่วงเกือบ 1 เดือน ที่ผ่านมาบริษัทไทยยังคงทำธุรกรรมทางการเงินกับบริษัทรัสเซียได้ แต่ถือว่ามีข้อติดขัดมากขึ้น
ปัจจุบันทางการรัสเซียรับมือการคว่ำบาตรทางการเงิน โดยเปลี่ยนไปใช้ระบบ SPSS หรือ system for Transfer of Financial Messages ที่เป็นระบบที่พัฒนาโดยธนาคารกลางของรัสเซีย เริ่มมีการโอนเงินผ่านระบบนี้เมื่อปี 2560 และที่ผ่านมารัสเซียได้เจรจากับหลายประเทศเพื่อเชื่อมระบบนี้ เช่น อิหร่าน ตุรกี
รวมทั้งหลังการคว่ำบาตรการเงินครั้งนี้ รัสเซียเลือกใช้ระบบการชำระเงินระหว่างธนาคารข้ามพรมแดน CIPS หรือ Cross-Border Interbank Payment System ของจีนที่เริ่มบริการเมื่อปี 2558 และเป็นระบบที่จีดคาดหวังที่ช่วยผลักดันให้ 'หยวน' กลายเป็นสกุลเงินหลักของโลก
นอกจากนี้ การถูกคว่ำบาตรทางการเงินทำให้รัสเซียสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเงินสกุล รูเบิล (RUB) กับหยวน (RMB) เพื่อลดผลกระทบจากการถูกคว่ำบาตรในระยะแรก
อย่างไรก็ตามยังคงมีความกังวลอย่างมากต่อภาคโลจิสติกส์ เพื่อส่งสินค้าระหว่างกัน ซึ่งภาคเอกชนรัสเซีย อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีการหารือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างสภาธุรกิจไทย-รัสเซีย ที่มี 'เกรียงไกร เธียรนุกูล' เป็นประธาน ได้หารือกับ Valeri Bartchenko ประธาน Russian-Thai business council เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2565 เพื่อรับมือทางธุรกิจของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งด้านการเงินและการขนส่งสินค้า
นอกจากประเด็นผลกระทบทางการเงินที่นักธุรกิจไทยและรัสเซียได้หารือกันแล้ว ยังกังวลเกี่ยวกับการที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรทั้งการขนส่งทางอากาศและทางเรือ ซึ่งทำให้มีปัญหาการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คือ เส้นทางรถไฟจากจีนไปยุโรปถูกกีดกัน เพราะกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตก ไม่ต้องการนำสินค้าจากจีนผ่านรัสเซีย ซึ่งส่งผลให้มูลค่าการค้าเส้นทางดังกล่าวลดลงต่อเนื่องอย่างมากนับตั้งแต่เปิดเส้นทางการขนส่ง
ก่อนหน้านี้ในช่วงการเริ่มต้นที่รัสเซียบุกยูเครนนั้น บริษัทไทยมีแผนที่จะให้
รัฐบาลไทยเจรจากับรัฐบาลจีนเพื่อใช้เส้นทางขนส่งทางรถไฟเส้นทางนี้ เพื่อขนส่งสินค้าเข้าเอเชียกลาง
บริษัทไทยที่มีธุรกิจในรัสเซียหรือทำธุรกิจกับบริษัทรัสเซียจึงมีทางเลือกไม่มาก โดยเฉพาะในด้านธุกรรมทางการเงินที่จะต้องดำเนินการผ่านระบบ CIPS และ SPSS ซึ่งยังดำเนินการได้แต่มีต้นทุนทางการเงินเพิ่ม
รวมถึงการขนส่งสินค้าหรือวัตถุดิบเข้ารัสเซียจำเป็นต้องดำเนินการผ่านจีน
โฆษณา