21 มี.ค. 2022 เวลา 11:03 • คริปโทเคอร์เรนซี
กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานระยะเวลา 3 ปี ซึ่งครอบคลุมเรื่องการฟอกเงิน , การจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย , และการจัดหาเงินทุนเพื่อการขยายจำนวน ซึ่งแม้จะมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับอาชญากรรม crypto
และการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร แต่สกุลเงิน Fiat ก็ยังเป็นที่นิยมเมื่อพูดถึงการค้าที่ผิดกฎหมาย
โดยก่อนหน้าเคยมีกระแส Crypto สำหรับอาชกรรม การฟอกเงิน
การประเมินความเสี่ยงด้านการฟอกเงินแห่งชาติได้ขนานนาม “สินทรัพย์ดิจิทัล” ว่าเป็นโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาภายในเครื่องมือของผู้ฟอกเงิน สำหรับการซ่อนเงินของพวกเขา โดยเฉพาะ DeFi และ “เทคโนโลยีการไม่เปิดเผยตัวตน”
มีรายงานว่าสินทรัพย์ดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในทั้งการโจมตีแบบฟิชชิ่งและ การหลอกลวงของแรนซัมแวร์ตลอดการระบาดใหญ่ โดยนักแสดงที่ชั่วร้ายอาจใช้คำสัญญาว่าจะได้กำไรจากตลาด crypto ที่ผันผวนเพื่อหลอกล่อเหยื่อให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขาหรือเพื่อวางมัลแวร์บนอุปกรณ์ของพวกเขา จากนั้นผู้โจมตีอาจเรียกร้องการชำระเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัลหลังการโจมตี ซึ่งไม่สามารถย้อนกลับได้
โดยสิ่งนี้เป็นการยืนยันกับรายงานอาชญากรรม Chainalysis ฉบับล่าสุดที่พบว่ามีการส่งเงินไปยังที่อยู่ของบล็อคเชนทางอาญามากกว่าที่เคยในปี 2021
อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังสหรัฐยอมรับว่าสกุลเงิน fiat ยังคงเป็นราชาด้านการเงินที่ผิดกฎหมาย
“การใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อการฟอกเงินยังคงต่ำกว่าสกุลเงิน Fiat และวิธีการแบบเดิม ๆ” พวกเขากล่าว
นอกจากนี้ ในขณะที่อาชญากรใน crypto กำลังเพิ่มขึ้น แต่ Chainalysis ยังพบว่าส่วนแบ่งของกองทุนที่ผิดกฎหมายในพื้นที่นั้นต่ำที่สุดตลอดกาล โดยมีเพียง 0.15% ของธุรกรรมทั้งหมด ซึ่งลดลงจาก 0.62% ในปี 2020 และ 3.37% ในปี 2019
Crypto มีประสิทธิภาพในการก่ออาชญากรรมหรือไม่?
.
ธุรกรรมแบบเพียร์ทูเพียร์และกระเป๋าเงินแบบ self-custodial สามารถช่วยเหลือผู้ใช้ในการหลีกเลี่ยงการควบคุมทางการเงิน ในทางกลับกัน บล็อกเชนส่วนใหญ่ รวมถึง Bitcoin ใช้ public ledgers ที่โปร่งใสมาก ซึ่งช่วยให้ติดตามอาชญากรได้ง่ายขึ้น
การค้าที่ผิดกฎหมายโดยใช้ crypto เป็นประเด็นร้อนในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่พยายามต่อสู้กับภัยคุกคามที่ปรากฏขึ้นของการใช้ crypto ของรัสเซียเพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร โดยในหัวข้อนี้ Tom Robinson – CEO ของบริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน Elliptic – ตั้งข้อสังเกตว่า crypto “สามารถใช้และจะถูกใช้เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร” แต่ไม่ใช่ “วิธีแก้ปัญหาหรือยาวิเศษ”
และทำไมเงินสด Fiat ยังถูกใช้ในการฟอกเงินมากกว่า Bitcoin น่ะเหรอ
ลองคิดง่ายๆ เงินกระดาษที่ตัดขาดจากโลกดิจิทัล ยังไงๆมันก็หลบเลี่ยงการตรวจสอบได้ง่ายกว่า Bitcoin ที่อยู่บน Blockchain อยู่แล้ว
#การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
📌 ติดตามข้อมูลข่าวสารวงการคริปโต
พร้อมตรวจสอบ Exchange ทั่วโลก รวบรวมข้อมูล Shitcoin และโครงการเถื่อน ได้ที่….
┏━━━━━━━━━━━━┓
Facebook Group
ดาวน์โหลดแอป WikiBit กดที่นี่
┗━━━━━━━━━━━━┛
มีข้อมูลข่าวสารวงการคริปโตดีๆอีกเพียบ!
อย่าลืมกดติดตามเพจ WikiBit.TH กันนะ
โฆษณา