24 มี.ค. 2022 เวลา 11:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การลงทุน ≠ การพนัน
“การลงทุน” และ ”การพนัน” ทั้งสองสิ่งนี้มีจุดมุ่งหมายในการที่จะทำให้เงินนั้นงอกเงยขึ้นเหมือนกัน ทำให้หลาย ๆ คนมีความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเรื่องเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งสองสิ่งนี้มีข้อแตกต่างที่สามารถแบ่งแยกออกจากกันได้อย่างชัดเจน
5
ข้อแตกต่างของการลงทุนและการพนัน
เมื่อพูดถึง “การลงทุน” และ “การพนัน” สินทรัพย์หนึ่งที่หลาย ๆ คนต้องนึกถึงเลยคือ “หุ้น” เราอาจจะเคยได้ยินผู้ใหญ่บางคนบอกว่าหุ้นเป็นการพนันของคนรวย ในขณะที่อีกเสียงหนึ่งก็จะบอกว่าหุ้นเป็นหนึ่งในสินทรัพย์การลงทุนอันดับต้น ๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วหุ้นเป็นได้ทั้งการลงทุนและการพนัน
2
การลงทุนนั้นต้องผ่านการศึกษาหาข้อมูล การตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คาดหวังไว้ ดังนั้น คนที่ศึกษาข้อมูลและมีการวางแผนอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อนั้น คือ การลงทุน ในขณะที่การพนันมักจะต้องพึ่งพา “ดวง” เป็นส่วนใหญ่ การตัดสินใจในแต่ละครั้งจะมาจากอารมณ์ และไม่ได้ใช้การไตร่ตรองเพื่อรวบรวมข้อมูลให้ถี่ถ้วน ทำให้สิ่งนี้จึงเรียกว่าการพนัน
2
“การพนัน” ไม่ต้องใช้ข้อมูลอะไรมากมายจึงสามารถตัดสินใจได้รวดเร็ว และใช้ระยะเวลาที่จะได้ผลตอบแทนสั้นกว่า ในขณะที่ “การลงทุน” ต้องใช้พลังงานอย่างมากในการศึกษาหาความรู้ คิดแผนรับมือความเสี่ยง เมื่อมองในระยะสั้นแล้ว การพนันจึงหอมหวานและดึงดูดคนได้มากกว่า
3
แต่หากเรามองระยะยาว การพนันนั้นมาพร้อมกับดวงและความเสี่ยงที่อาจจะสูญเสียได้ตลอดเวลาทำให้ผลตอบแทนจากการพนันนั้นไม่ยั่งยืน มาเร็วก็สามารถไปเร็วได้เช่นกัน ในขณะที่การลงทุนนั้นแม้ผลตอบแทนจะออกผลช้ากว่าแต่ก็ให้ผลลัพธ์ที่มั่นคงและยั่งยืน เพราะการลงทุนเราสามารถควบคุมความเสี่ยงได้ดีกว่า
2
3 วิธีการลดความเสี่ยงจากการลงทุน
การลงทุนถึงแม้จะมีความเสี่ยงแต่ก็มีหลากหลายเทคนิคที่จะสามารถทำให้ความเสี่ยงลดลงได้
2
1. การศึกษาหาความรู้
ยิ่งเราเข้าใจสิ่งที่เราลงทุนมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งสามารถตัดสินใจได้ว่าสิ่งที่เราลงทุนนั้นสถานการณ์ไหนเหมาะที่จะซื้อหรือขาย สินทรัพย์นั้นมีแนวโน้มที่จะมีทิศทางเป็นอย่างไร ก็ทำให้เราสามารถทำกำไรในจังหวะที่เหมาะสมและสามารถลดความเสี่ยงในจังหวะที่อันตรายได้
1
2. การกระจายความเสี่ยง
การกระจายการลงทุนจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งในการลดความเสี่ยงที่ดี เพราะในโลกนี้ไม่มีใครสามารถฟันธงอนาคตได้ 100% มีโอกาสเกิดการผิดพลาดขึ้นได้ทั้งนั้น ถ้าเรามีการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้ดีหากเราเลือกลงทุนผิดพลาดไป ก็จะทำให้พอร์ตการลงทุนรวมของเรามีความเสี่ยงและความผันผวนน้อยลง
3. การลงทุนระยะยาว
สินทรัพย์การลงทุนที่ดีส่วนใหญ่แม้จะมีความผันผวน แต่สิ่งหนึ่งที่มีคล้าย ๆ กัน คือ มีการเติบโตในระยะยาว การลงทุนระยะยาวนั้นยิ่งเรามีแผนที่ยาวมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งลดความเสี่ยงมากเท่านั้น เพราะเราจะไม่สนใจกับความผันผวนของราคาในระยะสั้น แต่จะเข้าใจและรอการเติบโตของการลงทุนในระยะยาว
เมื่อเราเข้าใจหลักการลงทุนแล้ว เราก็จะสามารถแยกออกได้ว่าอะไรคือการลงทุน แล้วอะไรที่เป็นการพนัน ผลตอบแทนของการพนันในระยะสั้นจะหอมหวานมาก เพราะผลตอบแทนสูงและได้อย่างรวดเร็ว แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งก็มีความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน การลงทุนก็ไม่ใช่จะไม่สามารถสร้างผลตอบแทนที่สูงได้ แต่การลงทุนมีข้อดีที่การพนันไม่สามารถทำได้ ก็คือ ยิ่งเราศึกษาเรื่องการการลงทุนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งช่วยทำให้ความเสี่ยงน้อยลงและผลตอบแทนเพิ่มสูงขึ้นได้ ดังนั้น หากเราต้องการลงทุนอะไรอย่ามองเพียงแค่ผลตอบแทนระยะสั้น เพราะเราอาจจะเข้าใจผิดว่าสิ่งที่เรากำลังทำนั้นเป็นการลงทุน ทั้งที่จริงแล้วเราอาจจะกำลังเล่นการพนันอยู่ก็เป็นไปได้
1
โฆษณา