26 มี.ค. 2022 เวลา 03:08 • ธุรกิจ
สิงคโปร์ปรับยุทธศาสตร์สู่แนวทาง “อยู่กับ COVID-19” ร่วมกับหลายประเทศในเอเชีย
4
สิงคโปร์ปรับยุทธศาสตร์ใหม่ในการสู้โควิด โดยร่วมกับหลายประเทศในเอเชีย มุ่งสู่แนวทาง "อยู่กับโควิด (Living with COVID)" หรือ "Living with the virus (การใช้ชีวิตร่วมกับไวรัส)" อย่างมั่นคงยิ่งขึ้น
3
รัฐบาลกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จะยกเลิกข้อกำหนดการกักตัว สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศที่ได้รับวัคซีนทุกคนในเดือนหน้า โดยเข้าร่วมกับหลายประเทศในเอเชียที่มุ่งสู่แนวทาง "การใช้ชีวิตร่วมกับไวรัส" อย่างมั่นคงยิ่งขึ้น
2
นายกรัฐมนตรี Lee Hsien Lung (ลี เซียนลุง) กล่าวว่า สิงคโปร์จะยกเลิกข้อกำหนดในการสวมหน้ากากกลางแจ้ง และอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ได้
2
"การต่อสู้กับ COVID-19 ของเราได้มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญแล้ว” Lee กล่าวในการปราศรัยทางโทรทัศน์ที่สตรีมบน Facebook ด้วย “เราจะเดินหน้าอย่างแน่วแน่ในการมีชีวิตอยู่ร่วมกับ COVID-19”
2
สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่เปลี่ยนยุทธศาสตร์สู้โควิดจากการกักตัวเป็น การอยู่กับ COVID-19 แบบ New Normal สำหรับประชากร 5.5 ล้านคน แต่ต้องชะลอแผนการผ่อนปรนบางส่วนจากการระบาดที่ตามมา
2
ขณะนี้ การติดเชื้อ COVID-19 ที่เกิดจากเชื้อ Omicron เริ่มลดลงในหลายประเทศในภูมิภาค และอัตราการฉีดวัคซีนดีขึ้น สิงคโปร์และประเทศอื่น ๆ กำลังยกเลิกมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่ออกแบบมาเพื่อหยุดการแพร่กระจายของไวรัส
1
สิงคโปร์เริ่มยกเลิกข้อจำกัดการกักตัวสำหรับผู้เดินทางจากต่างประเทศ ที่ได้รับวัคซีนจากบางประเทศในเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมี 32 ประเทศอยู่ในรายชื่อ ก่อนที่จะขยายไปสู่ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนจากประเทศอื่น ๆ ด้วย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
1
การปรับยุทธศาสตร์สู้โควิด ทำให้หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของสิงคโปร์พุ่งขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เปอร์เซ็นต์ สำหรับบริษัทจัดการภาคพื้นดินในสนามบิน (Airport Ground-handling Firm) และเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ สำหรับสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ขณะที่หุ้นของบริษัทขนส่งมวลชนและแท็กซี่ Comfortdelgro Corp. เพิ่มขึ้น 4.2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในหนึ่งวันสูงสุดในรอบ 16 เดือน  ดัชนี Straits Times เพิ่มขึ้น 0.8 เปอร์เซ็นต์
2
Lee กล่าวเสริมว่า “หลังจากขั้นตอนสำคัญนี้ เราจะรอสักระยะหนึ่งเพื่อให้สถานการณ์มีเสถียรภาพ ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เราจะได้ผ่อนคลายมากขึ้น”
1
สิงคโปร์จะอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันได้ 10 คน จะยกเลิกข้อกำหนดเคอร์ฟิวเวลา 22.30 น. สำหรับการขายอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอนุญาตให้พนักงานกลับมาทำงานมากขึ้น
2
ส่วน Facebook ของสถานทูตสิงคโปร์ในกรุงเทพฯ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสจากประเทศไทยสามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้ภายใต้ Vaccinated Travel Framework (VTF) ใหม่
2
สำหรับการปรับตัวของประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย เพื่อรองรับการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจที่น่าสนใจมีดังนี้
1
ญี่ปุ่น ยกเลิกข้อจำกัดในสัปดาห์นี้สำหรับโตเกียว และอีก 17 จังหวัด ที่มีการจำกัดชั่วโมงให้บริการของร้านอาหาร และธุรกิจอื่น ๆ
1
เกาหลีใต้ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสัปดาห์นี้ทะลุ 10 ล้านคน แต่ดูเหมือนว่าจะเริ่มมีเสถียรภาพ ขยายเวลาเคอร์ฟิวในร้านอาหารเป็นเวลา 23.00 น. หยุดบังคับฉีดวัคซีน และยกเลิกการกักตัวสำหรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ได้รับวัคซีน
1
อินโดนีเซีย ยกเลิกข้อกำหนดกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศในสัปดาห์นี้ และประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนของไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา และมาเลเซียใช้มาตรการที่คล้ายกัน เพื่อสร้างเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวขึ้นใหม่
1
อินโดนีเซีย กำลังยกเลิกการห้ามการเดินทางในช่วงวันหยุดของชาวมุสลิมในต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งตามปกติแล้วจะเห็นผู้คนหลายล้านคนมุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านและเมืองต่าง ๆ เพื่อเฉลิมฉลองวันอีดิ้ลฟิตริในช่วงสิ้นเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์
1
ออสเตรเลีย จะยกเลิกการห้ามเข้าประเทศสำหรับเรือสำราญระหว่างประเทศในเดือนหน้า ซึ่งจะยุติการห้ามเดินทางที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ครั้งใหญ่ทั้งหมดหลังจากผ่านไป 2 ปี
1
นิวซีแลนด์ ในสัปดาห์นี้ ยุติการบังคับฉีดวัคซีน เมื่อเข้าร้านอาหาร ร้านกาแฟ และพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ  นอกจากนี้ยังจะยกเลิกคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนสำหรับภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน และเปิดพรมแดนสำหรับผู้ที่อยู่ในโครงการยกเว้นวีซ่าตั้งแต่เดือนพฤษภาคม
1
ฮ่องกง ซึ่งขึ้นทะเบียนจำนวนผู้เสียชีวิตต่อล้านคนทั่วโลกมากที่สุด ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการบางอย่างในเดือนหน้า ยกเลิกการห้ามเที่ยวบินจาก 9 ประเทศ ลดการกักตัวและเปิดโรงเรียนอีกครั้ง หลังจากมีกระแสตอบรับจากภาคธุรกิจและผู้อยู่อาศัย
1
อย่างไรก็ตาม หลายประเทศยังคงบังคับใช้มาตรการสวมหน้ากาก รวมถึงเกาหลีใต้และไต้หวัน ในขณะที่การใส่หน้ากากป้องกันคลุมใบหน้านั้นแทบจะแพร่หลายในญี่ปุ่น
2
แต่จีน ยังคงเป็นประเทศที่ยึดนโยบาย "Dynamic clearance (การกวาดล้างแบบไดนามิก)" เพื่อขจัดปัญหาการระบาดโดยเร็วที่สุด จีนมีรายงานผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ประมาณ 2,000 รายในวันพุธ การระบาดครั้งล่าสุดในจีนมีขนาดเล็กตามมาตรฐานระดับโลก แต่ประเทศก็ดำเนินการทดสอบอย่างเข้มงวด ปิดฮอตสปอต และแยกผู้ติดเชื้อในสถานกักตัวเพื่อป้องกันปัญหาการระบาดรุนแรงกระทันหัน ที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบดูแลสุขภาพ
3
โฆษณา