27 มี.ค. 2022 เวลา 05:00 • สุขภาพ
เพราะดวงตามีเพียงคู่เดียว ISOPTIK จึงได้รวบรวมสาระความรู้สุขภาพตา และข้อสังเกตุโรคตาต่างๆที่คุณควรระวัง
.
🔍 อ่านต่อเพิ่มเติม "สุขภาพสายตา"
คลิกเลย : www.isoptik.com/th/article/eyecare/
โรคอาร์พี (Retinitis pigmentosa - RP)
📣 Retinitis pigmentosa (RP) คนไทยมักเรียกว่า โรคอาร์พี หรือโรคจอประสาทตามีสารสี คือ โรคจอประสาทตาเสื่อมที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม เกิดจากการเสื่อมสภาพของเซลล์รับแสงของจอประสาทตา (retina)
ซึ่งประกอบด้วยเซลล์รับแสง 2 ชนิด คือ เซลล์รูปแท่ง (rod cells) และเซลล์รูปกรวย (cone cells) โดยเซลล์รูปแท่งมีจำนวนประมาณ 120 ล้านเซลล์ กระจายตัวอยู่ทั่วจอประสาทตา ยกเว้นตรงจุดภาพชัด (fovea) และขั้วประสาทตา (optic disc)
เป็นเซลล์รับแสงที่มีหน้าที่ในการมองในที่สลัวหรือมืด และช่วยในการมองด้านข้าง ส่วนเซลล์รูปกรวยมีจำนวนประมาณ 6 ล้านเซลล์ กระจายตัวอยู่ทั่วจอประสาทตาและจะหนาแน่นมากที่สุดบริเวณจุดศูนย์กลางรับภาพ (macular) เป็นเซลล์รับแสงที่ทำหน้าที่ในการเห็นในตอนกลางวัน การมองตรง การอ่าน และการมองเห็นสี
คลิก อ่านต่อ : https://www.isoptik.com/th/article/eyecare/4746
โดย แพทย์หญิง ณัฐธิดา นิ่มวรพันธุ์
( จักษุแพทย์ที่ปรึกษาประจำศูนย์แว่นตาไอซอพติก )
ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 กับดวงตา
📣 ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือที่เรียกอีกอย่างว่าโควิด 19 (COVID-19)ทำให้เกิดอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งอาการจะเกิดขึ้นภายใน 2-14 วันหลังสัมผัสเชื้อ สามารถมีได้หลายระดับความรุนแรงตั้งแต่อาการเล็กน้อยเหมือนไข้หวัดธรรมดาไปจนถึงปอดอักเสบติดเชื้อและเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของโรคซึ่งไวรัสโคโรนายังสามารถทำให้เกิดตาแดงจากเยื่อบุตาอักเสบ พบได้ 1-3% ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา
📣 ไวรัสโคโรนา ติดต่อผ่านทางละอองที่ออกมากับลมหายใจและสิ่งคัดหลั่งต่างๆจากผู้ป่วย เช่น น้ำลาย น้ำมูก ขี้ตา รวมไปถึงน้ำตาด้วย โดยเชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายของเราผ่านทางการหายใจเข้าทางจมูกและปาก การรับประทานและยังสามารถผ่านทางเยื่อบุตาได้ด้วยเช่นเดียวกัน
คลิก อ่านต่อ : https://www.isoptik.com/th/article/eyecare/4619
โดย แพทย์หญิง ณัฐธิดา นิ่มวรพันธุ์
( จักษุแพทย์ที่ปรึกษาประจำศูนย์แว่นตาไอซอพติก )
การใส่เลนส์กดตา (Orthokeratology)
📣 การใส่เลนส์กดตา (Orthokeratology หรือ Ortho-k) คือ การแก้ไขสายตาที่ผิดปกติแบบไม่ถาวร ด้วยการใส่คอนแทคเลนส์แบบกึ่งแข็งที่ออกแบบมาโดยเฉพาะที่เรียกว่า โอเคเลนส์ (Ortho-k lens, OK lens) ในขณะที่นอนหลับตอนกลางคืน ทำให้กระจกตาของผู้ใส่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างไปชั่วคราว จึงสามารถมองเห็นได้ดีขึ้นในเช้าวันถัดไป
📣 หลักการทำงานของโอเคเลนส์
กระจกตา (Cornea) เป็นส่วนที่ใส มีรูปร่างคล้ายโดม อยู่ส่วนหน้าสุดของตา มีหน้าที่รับและหักเหแสงให้ตกลงบนจอประสาทตา (Retina) ดังนั้นหากกระจกตามีการเปลี่ยนรูปร่างจึงส่งผลทำให้การหักเหของแสงเปลี่ยนไปเช่นกัน ในคนที่มีสายตาสั้นแสงจะหักเหผ่านกระจกตาและตกอยู่หน้าจอประสาทตาทำให้มองไกลไม่ชัด เมื่อใส่โอเคเลนส์ซึ่งมีการออกแบบมาเพื่อกดทำให้กระจกตาส่วนกลางแบนลง แสงจึงหักเหเปลี่ยนไปตกลงบนจอประสาทตาพอดี การมองไกลจึงชัดเจนขึ้น
คลิก อ่านต่อ : https://www.isoptik.com/th/article/eyecare/4449
โดย แพทย์หญิง ณัฐธิดา นิ่มวรพันธุ์
( จักษุแพทย์ที่ปรึกษาประจำศูนย์แว่นตาไอซอพติก )
ภาวะตาสองข้างเห็นภาพไม่เหมือนกัน (Aniseikonia)
📣 Aniseikonia ( ภาวะตาสองข้างเห็นภาพไม่เหมือนกัน ) คือ การที่ตาทั้งสองข้างมองวัตถุเดียวกัน แต่ภาพที่มองเห็นจากตาแต่ละข้างมีขนาดหรือรูปร่างแตกต่างกัน
ทำให้สมองไม่สามารถรวมภาพที่มาจากตาทั้งสองข้างได้ ส่งผลให้เกิดอาการต่างๆ เช่น เห็นภาพซ้อน เมื่อยล้าตา ( Asthenopia ) ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ สู้แสงไม่ได้ เกิดตาขี้เกียจหรือตาเขขึ้น
ภาวะนี้พบได้ร้อยละ 5-10 ของประชากรทั้งหมด แต่มีเพียงร้อยละ 1-3 เท่านั้นที่มีอาการดังกล่าว โดยธรรมชาติหากภาพที่เกิดขึ้นบนจอประสาทตาแตกต่างกันไม่เกินร้อยละ 5 หรือค่าสายตา ( Refractive error ) ทั้งสองข้างแตกต่างกันไม่เกิน 2 ไดออปเตอร์ ( Diopter ) มักจะไม่ก่อให้เกิดอาการใดๆ
คลิก อ่านต่อ : https://www.isoptik.com/th/article/eyecare/4020
โดย แพทย์หญิง ณัฐธิดา นิ่มวรพันธุ์
( จักษุแพทย์ที่ปรึกษาประจำศูนย์แว่นตาไอซอพติก )
ตามองเห็นได้อย่างไร
📣 ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญและซับซ้อนที่สุดอวัยวะหนึ่งในร่างกายของคนเรา ทำหน้าที่ในการมองเห็นสิ่งต่างๆ ดังนั้นหากเกิดปัญหากับดวงตาก็จะมีผลต่อคุณภาพชีวิตด้วยเช่นกัน
📣 เมื่อแสงไปตกกระทบวัตถุแล้วสะท้อนเข้าสู่ดวงตา โดยผ่านไปที่กระจกตา (Cornea) ซึ่งเป็นส่วนที่ใสและบริเวณหน้ากระจกตายังมีชั้นฟิล์มน้ำตา (Tear film) ซึ่งมีความสำคัญกับการมองเห็นเช่นเดียวกัน คือชั้นฟิล์มน้ำตาจะช่วยให้ความชุ่มชื้น หล่อลื่นผิวดวงตาและยังช่วยให้กระจกตาเรียบเพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน ดังนั้นหากมีตาแห้งจะส่งผลให้กระจกตาไม่เรียบและการมองเห็นแย่ลงได้
คลิก อ่านต่อ : https://www.isoptik.com/th/article/eyecare/3892
โดย แพทย์หญิง ณัฐธิดา นิ่มวรพันธุ์
( จักษุแพทย์ที่ปรึกษาประจำศูนย์แว่นตาไอซอพติก )
📱 สอบถามข้อมูล Inbox คลิก! : m.me/isoptik
📌 อัปเดตข้อมูลข่าวสารก่อนใครที่ LINE ID : @isoptik : https://line.me/R/ti/p/%40isoptik
👉 เช็คคิวทำนัดวัดสายตา โทร : 086-565-5711
📞 สายด่วน ปรมาจารย์โบบิ : 081-538-4200
🚚 การเดินทางมาไอซอพติก คลิก : https://is.gd/isoptikmap
✅ ประวัติ ปรมาจารย์โบบิ : ผู้เชี่ยวชาญด้านแว่นโปรเกรสซีฟอัจฉริยะไอซอพติก 3 มิติ
✅ แว่นโปรเกรสซีฟอัจฉริยะไอซอพติก ดีอย่างไร ?
✅ คุณภาพการมองเห็นมีผลกับ คุณภาพชีวิตอย่างไร ?
🏆 ศูนย์แว่นตาไอซอพติกได้รับรางวัล Premium Products of Thailand 2015
โฆษณา