28 มี.ค. 2022 เวลา 15:04 • สุขภาพ
เมื่อเจออาการปวดตึงกล้ามเนื้อ ทำยังไงดี❓
.
อาการปวด เมื่อย เคล็ด ขัดยอก ตามร่างกาย เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนพบเจอได้ ทั้งคนทั่วไป ผู้สูงอายุ ยิ่งเป็นสายแข็ง สายขยัน ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมใช้แรงเป็นประจำ ใช้งานร่างกายหนัก หรือ อาจประสบอุบัติเหตุ เกิดการบาดเจ็บ ทำให้มีอาการปวดทั้งแบบเฉียบพลัน หรืออาการปวดแบบเรื้อรังได้
.
ความปวด
1
คือประสบการณ์ ความรู้สึก หรืออารมณ์ ที่ไม่สุขสบาย ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเยื่อร่างกายถูกทำลาย หรืออาจจะมีการทำลายเนื้อเยื่อเกิดขึ้นก็ได้
เมื่อเนื้อเยื่อถูกทำลายหรือมีการบาดเจ็บ ร่างกายจะหลั่งสารเคมีต่าง ๆ มากมาย เพื่อไปกระตุ้นตัวรับความรู้สึกที่ปลายประสาท และส่งสัญญาณความปวดไปที่ไขสันหลัง และสมอง
🧠 การนำส่งสัญญาณความปวดไปยังไขสันหลัง (central sensitization) ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือ ความรุนแรง และระยะเวลาในการปวดจะเพิ่มขึ้น และบริเวณที่ปวดจะขยายวงกว้างขึ้น
🧠 การรับรู้ของสมอง ทำให้เกิดความรู้สึกปวด และยังสั่งการไปยังร่างกายให้ลดการเคลื่อนไหวในบริเวณที่รู้สึกปวด
.
🏋️‍♀️ ปวดกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย
เป็นอาการปวดกล้ามเนื้อที่เกิดขึ้นจาการใช้งาน หรือเกิดการบาดเจ็บในขณะออกกำลังกาย ซึ่งสาเหตุของการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อนั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยสามารถแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
1️⃣ การบาดเจ็บโดยตรง เช่น การกระแทก การยืดหดของกล้ามเนื้อมากเกินไป ทำให้เกิดการช้ำ หรือฉีกขาด
2️⃣ การบาดเจ็บทางอ้อม คือปริมาณเลือดไม่มาเลี้ยง หรือไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บขึ้นภายในกล้ามเนื้อ
ซึ่งอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อที่เป็นได้บ่อยที่สุดคือ อาการปวดตรงบริเวณกล้ามเนื้อ และปวดมากขึ้นเมื่อใช้งานกล้ามเนื้อมัดนั้นๆ และปวดมากขึ้นไปอีกเมื่อมีการยืดกล้ามเนื้อมากเกินไป
.
❓ปวดตึงกล้ามเนื้อทำยังไงดี
การบรรเทาอาการปวด เมื่อย ตึงกล้ามเนื้อในการณีที่การปวดไม่รุนแรงมาก สามารถบรรเทาได้ด้วยการใช้
1️⃣ ยาทาภายนอก และการประคบ โดยประคบเย็น หรือ ทายาบรรเทาปวดที่มีความเย็น 1-3 วันแรก หลังเกิดการบาดเจ็บ หลังจากนั้น ให้ใช้ยาทาที่บรรเทาอาการปวดชนิดร้อน หรือประคบร้อน เพื่อบรรเทาอาการปวด จากการอักเสบของกล้ามเนื้อ
2️⃣ การบรรเทาปวดด้วยการกินยา เช่น ยาแก้ปวดทั่วไป (พาราเซตามอล) หรือยาคลายกล้ามเนื้อ ก็สามารถทำได้ ทั้งนี้การใช้ยาทั้งสองชนิด ควรได้รับคำแนะนำจาก เภสัชกร และแพทย์
.
การป้องการเกิดปวด ตึง กล้ามเนื้อ💕 ย่อมดีกว่ามาแก้เอาทีหลัง อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ก็เช่นกัน สำหรับผู้ออกกำลังกาย หรือ เล่นกีฬา ควรอบอุ่นร่างกาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อน และหลังการออกกำลังกายเสมอ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อ ช่วยลดปัญหากล้ามเนื้อยืด-หดตัวมากเกินไป และยังช่วยในการขยายตัวของหลอดเลือด เพิ่มปริมาณเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อได้อีกด้วย
สำหรับคนทำงาน ใช้ท่าทำงานเดิม ซ้ำๆ นานๆ ปัญหาปวดเมื่อยจากออฟฟิศซินโดรม ให้หยุดพักการทำงาน หรือเปลี่ยนท่าทางการทำงาน ลุก เดิน เป็นระยะ อย่างน้อยทุกๆ 1-2 ชม.
สำหรับผู้สูงอายุที่มีอาการปวดเมื่อย ให้หมั่นยืดเหยียด แขนขา ลุกเดิน เปลี่ยนท่าทางการนั่งบ่อยๆ ตามกำลัง
.
หากเกิดอาการปวด ภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมง สามารถบรรเทาอาการปวดได้โดยการประคบเย็น และเจลหรือสเปรย์เย็นแก้ปวด และหลังจาก 72 ชั่วโมงให้ใช้การประคบร้อน และงดใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้น หากมีอาการปวดให้นวดบรรเทาด้วยครีมทาบรรเทาปวดสูตรร้อน หรือ กินยาช่วยลดปวดก็ได้
1
ซึ่งโดยมากอาการ ตึง ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก จากกการออกกำลังกาย การทำงาน หรืออาการปวดเมื่อยในผู้สูงอายุ สามารถทุเลา และหายได้เอง แต่ถ้ามีอาการปวด บวม แดงมาก มีอาการปวดรุนแรงไม่ทุเลาลง ควรรีบปรึกษาแพทย์
นอกจากนี้การพักผ่อนให้เพียงพอ การกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดื่มน้ำสม่ำเสมอ วางแผนการทำกิจกรรม และการออกกำลังกายอย่างพอดี ไม่หักโหมเกินกำลัง ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้
.
.
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://bit.ly/3b8VdXW
โฆษณา