29 มี.ค. 2022 เวลา 10:48 • ข่าว
#ยูเครนฮึดสู้! ยึดคืนเมืองIrpin
#จุดวัดใจขวัญทหารรัสเซีย จะถอยหรือไปต่อ?
2
หลังจากที่กองทัพรัสเซียเปิดศึก กดดันที่กรุงเคียฟอย่างหนักมานานถึง 1 เดือน ทั้งทางด้านตะวันออก และตะวันตก จนถึงตอนนี้รัสเซียยังไม่สามารถพิชิตกรุงเคียฟได้อย่างเบ็ดเสร็จ
ซึ่งจุดที่วิกฤติที่สุดของกองทัพยูเครนในการป้องกันเมืองหลวงที่เป็นศูนย์บัญชาการ เป็นการโจมตีของกองทัพรัสเซียทางด้านตะวันตก ที่มี 3 เขตชานเมืองที่ยันทัพรัสเซียอยู่ คือ Hostomel Bucha และ Irpin และหากรัสเซียสามารถปักธงที่ 3 เมืองนี้ได้ นั่นหมายความว่าระยะห่างระหว่างกองกำลังรัสเซีย กับทำเนียบรัฐบาลยูเครนจะเหลือเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น
4
ตอนนี้ทั้ง Hostomel และ Bucha มีกองทหารรัสเซียปักหลักได้แล้ว ดังนั้นเมือง Irpin จึงกลายเป็นกำแพงด่านสุดท้ายของกรุงเคียฟทางตะวันตก
3
แล้ว ณ สมรภูมิเมือง Irpin รัสเซียก็บุกหนักจริงๆ ถึงกับส่งเครื่องบินรบ SU-30 เข้ามาทิ้งระเบิดในเมืองด้วย และกองทัพยูเครนก็ยังเคยสอยเครื่องบินรบรัสเซีย 1 ลำได้ในเมืองนี้
4
จนมาวันที่ 6 มีนาคม ทหารรัสเซียได้ยึดเมือง Irpin ไปได้ส่วนหนึ่ง ทางยูเครนจึงต้องรีบอพยพชาวเมืองให้เดินเท้าออกจากเมืองกันจ้าละหวั่น เพราะคงต้องสู้กันแหลกราญแน่ในเมืองนี้
2
แต่แล้วเมื่อวันจันทร์ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ทางการยูเครนออกมาแถลงว่า ได้ยึดคืนเมือง Irpin ไว้ได้ทั้งหมดแล้ว ทำให้ทหารรัสเซียจะต้องถอยร่นออกจาก Irpin ไปก่อน แต่กองทัพรัสเซียยังครองพื้นที่กดดันล้อมเมืองเคียฟอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออก ก็ค่อยๆขยับเข้ามาประชิดมากขึ้นทุกทีแล้ว
1
แต่การที่กองทัพยูเครนสามารถทวงคืนเมือง Irpin ได้สำเร็จ ก็เรียกขวัญกำลังใจให้กับทหารยูเครนอย่างมาก และยังสามารถทำได้ก่อนที่ ทางปูติน กับ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน จะเดินทางไปเปิดอกคุยกันซึ่งๆหน้าเสียที ที่เมืองอิสตันบูล ในตุรกีวันนี้ ที่น่าจะมีผลต่อการต่อรองของทั้ง 2 ฝ่ายอยู่พอสมควร
2
เพราะหากรัสเซียจะบุกกลับเพื่อเอาเมือง Irpin ในตอนที่ทหารยูเครนกำลังฮึกเหิมอยู่นี้ กองทัพรัสเซียก็ต้องเหนื่อยหน่อย และทุ่มกำลังเสริมหลายเท่า กว่าจะรู้แพ้ชนะ ทั้งเมืองคงราบเป็นหน้ากลอง และทางกองทัพยูเครนก็ไม่อยากจะเสี่ยงแบบนั้น เพราะหากรัสเซียยึด Irpin ได้ไป ทำเนียบประธานาธิบดีก็จะอยู่ในวิถีกระสุนของปืนใหญ่รัสเซียได้
4
และตอนนี้ทุกฝ่ายก็จับตามองไปที่ผลการเจรจาสงบศึก และหยุดยิงกันที่ตุรกี โดยมีประธานาธิบดี ราเซป ไทยิป แอโดแกน เป็นเจ้าภาพที่ย้ำนักหนาว่าต้องจบให้ได้ โดยเฉพาะเงื่อนไขหยุดยิง
แต่ถ้ายังตกลงกันไม่ได้แล้ว รัสเซียจะเอายังไงต่อกับเมือง Irpin จะยังไปต่อ หรือรอไปรบที่จุดใหม่ ก็ต้องมาจับตาดูกัน
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา