30 มี.ค. 2022 เวลา 08:30 • ธุรกิจ
ยุคทองอุตสาหกรรมเพลง
มูลค่าตลาดทั่วโลกสูงสุดเป็นประวัติการ
หมดยุคดาวน์โหลดเพลง เข้าสู่ของสตรีมมิ่งเต็มตัว
1
หากยุก 90 คือยุคทองของวงการเพลงป็อบในบ้านเรา ใครที่เกิดหรือเติบโตในยุคนั้นคงจะชอบหวนรำลึกถึงความสุข และสีสันในวงการเพลงที่กำลังเบ่งบานสุดขีด และเป็นยุคที่ศิลปินหลายคนก็แจ้งเกิดจนโด่งดังเติบโตมาพร้อมกับกลุ่มแฟนเพลง
1
แต่ในยุคนี้ที่คำว่า “ศิลปินล้านตลับ” คงเป็นคำที่ฟังดูโบราณไปเสียแล้ว และถูกแทนที่ด้วย “ล้านวิว สิบล้านวิว ร้อยล้านวิว” ซึ่งก็เป็นไปตามเทคโนโลยีของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ความนิยมฟังเพลงของผู้คนกลับไม่เคยลดลง และในปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเพลงทั่วโลกก็เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการ
แอปพลิเคชันสตรีมมิ่งที่กำลังเติบโต ผลักดันมูลค่าในอุตสาหกรรมเพลงเกือบ 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 866,700 ล้านบาท สมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ หรือ IFPI รายงาน Global Music Report ประจำปี 2022 โดยระบุว่า มูลค่าตลาดอุตสาหกรรมเพลงทั่วโลกเพิ่มขึ้น 18.5% ในปี 2021 ที่ผ่านมาด้วยมูลค่า 25,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 863,300 ล้านบาท ถือว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการตั้งแต่เริ่มมีการเก็บบันทึกข้อมูล
ส่วนรายได้บนแพลทฟอร์มสตรีมมิ่งมีมูลค่าสูงถึง 16,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 563,370 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 65% มูลค่ารวม โดยมีอัตราการเติบโต 24.3% จากปี 2020 ทำให้ปริมาณบัญชีผู้ใช้ที่สมัครแบบชำระเงินจากทุกแพลทฟอร์ม มากกว่า 523 ล้านบัญชี
1
จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมเพลงเติบโตมากในปีที่ผ่านมา แต่ช่องทางการดาวน์โหลดกลับปรับตัวลดลงถึง 10.7% และเป็นช่องทางเดียวที่ติดลบในอุตสาหกรรมเพลง เนื่องจากพฤติกรรมการฟังเพลงของผู้คนเปลี่ยนไป ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ต้องการเป็นเจ้าของเพลงนั้นๆ เพียงแค่ต้องการฟังมันเท่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นเพราะกลัวจะเปลืองพื้นที่จัดเก็บข้อมูล
3
🔵 BTS ครองแชมป์ศิลปินยอดนิยม ตามด้วย Taylor Swift และ Adele
1
ในยุคที่ความนิยมของศิลปินจากฝั่งเกาหลีใต้มาแรง ซึ่งไม่ใช่แค่ระดับเอเชีย แต่ไปไกลถึงระดับโลก กลุ่มศิลปิน BTS ติดอันดับที่ 1 ศิลปินยอดนิยมและมียอดขายสูงสุดเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันในการจัดอันดับของ IFPI โดยก่อนหน้านี้วง BTS เคยขึ้นอันดับหนึ่งบน Billboard Chart ของสหรัฐอเมริกาถึง 3 ครั้งและได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grammy Award สาขา Best pop duo/group performance จากเพลง Butter โดยอันดับรองลงมาคือ Taylor Swift ซึ่งเป็นอันดับเดียวกับที่เคยได้เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ Adele ตามมาในอันดับที่ 3
สำหรับรายได้จากการสตรีมที่รองรับโฆษณามีมูลค่าสูงกว่า 4,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2020 ที่มีมูลค่า 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐถึง 119% ทำให้ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเพลงต่างตื่นตัวกับตลาดที่กำลังเติบโต และเชื่อว่าการแข่งขันจะรุนแรงขึ้นในปีนี้
หากเปิดดูแอปฯ สตรีมมิ่งเพลงแต่ละแอปฯ ก็จะเริ่มเปิดให้ศิลปินหน้าใหม่เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น ขณะเดียวกันบรรดาศิลปินและเพลงจากทั่วทุกมุมโลกก็อยากมีส่วนร่วมในการเข้าสู่การสตรีมมิ่งเพลงในแต่ละแอปฯให้มากขึ้น รวมถึงทุกแอปฯ มองถึงเม็ดเงินโฆษณาที่จะไหลเข้ามา จึงเริ่มที่จะพัฒนาโฆษณาในรูปแบบใหม่ๆ และแน่นอนว่า การเข้าสู่ตลาด Metaverse รวมถึง NFT คือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นแน่นอน ซึ่งค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ระดับโลก ไม่ปล่อยโอกาสนี้ให้หลุดลอยไปแน่ๆ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงหนึ่งในผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์สูงสุดหนีไม่พ้นผู้ใช้บริการ ที่จะได้รับประสบการณ์จากการฟังเพลงที่มากขึ้นอย่างแน่นอน
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา