30 มี.ค. 2022 เวลา 11:30 • ธุรกิจ
วันนี้ Career Fact จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับจุดเริ่มต้นและเส้นทางของแบรนด์ที่ได้รับนิยามว่าเป็น “รองเท้าผ้าใบที่ใส่สบายที่สุดในโลก” ของ Tim Brown และ Joey Zwillinger 2 ผู้ก่อตั้งและซีอีโอร่วม ผู้อยู่เบื้องหลังที่ทำให้ Allbirds ได้รับความนิยมในหมู่บริษัทสตาร์ทอัพ นักธุรกิจ และผู้บริหารชั้นนำแห่ง Silicon Valley รวมถึงดาราชั้นนำของฮอลลีวูดอีกมากมาย
.
⌈อ่านในรูปแบบเว็ยไซต์ https://blog.cariber.co/careerfact/post/allbirds⌋
.
#จุดเริ่มต้นของรองเท้าที่เรียบง่าย
.
ย้อนกลับไปในปี 2014 ทิม บราวน์ (Tim Brown) นักฟุตบอลอาชีพและรองกัปตันทีมชาตินิวซีแลนด์ประกาศแขวนสตั๊ด พร้อมกับสิ่งที่ติดค้างในใจเขามาตลอดช่วงที่เขาเล่นฟุตบอลคือเรื่องของ ‘รองเท้าผ้าใบ’ โดยตลอดอาชีพการค้าแข้งของทิม เขาเล่นในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมถึงได้รับสปอนเซอร์จากผู้ผลิตรองเท้าผ้าใบชื่อดังอย่าง Adidas และ Nike แต่เขารู้สึกว่ารองเท้าผ้าใบที่เขาสวมทั้งในและนอกสนามนั้นมักจะมีสีสันฉูดฉาดเกินไป และมีลวดลายที่เต็มไปด้วยโลโก้ของแบรนด์ ซึ่งทิมต้องการอะไรที่เรียบง่ายกว่านั้น เขาจึงตั้งใจว่าจะทำรองเท้าผ้าใบขึ้นเอง
.
เขาใช้เวลา 2-3 ปีสุดท้ายในฐานะนักฟุตบอลอาชีพไปกับวิธีการทำงรองเท้าผ้าใบที่ใช้ได้อย่างยั่งยืน และใช้เวลาในช่วงนอกฤดูกาลการแข่งไปกับการศึกษาโรงงานผลิตรองเท้า เพราะในช่วงนั้นยังไม่มีบริษัทรองเท้าใดผลิตรองเท้าวิ่งที่มีส่วนบน (Upper) จากผ้าขนสัตว์ทั้งหมด โดยหลังจากที่รีไทร์แล้วทิมตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโท MBA ที่ London School of Economics
.
.
#ก่อร่างสร้างAllbirds
.
ทิมได้รับทุนจาก New Zealand Wool Industry จำนวน 200,000 เหรียญสหรัฐ และความช่วยเหลือจากกลุ่มนักวิทยาศาสตร์การเกษตรของรัฐบาลนิวซีแลนด์ เพื่อสร้างรองเท้าจากขนสัตว์ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรว่ามีความแข็งแร็ง ทนทาน สวมใส่สบายและไม่คัน ซึ่งผ้าขนสัตว์ของทิมมีเนื้อละเอียดพิเศษและมีคุณภาพระดับเดียวกับที่ใช้ทำชุดสูทผู้ชายสุดหรูของแบรนด์ชื่อดังอย่าง Tom Ford, Giorgio Armani และ Gucci
.
เดือนมีนาคม 2014 หลังจากทิมเปิดตัวแนวคิดใน Kickstarter แพลตฟอร์มระดมทุนชื่อดัง เขาระดมทุนได้กว่า 119,000 เหรียญสหรัฐในเวลาเพียง 5 วัน และไม่นานหลังจากนั้น เขาได้ร่วมกันสร้างธุรกิจกับ โจอี้ ซวิลลิงเจอร์ (Joey Zwillinger) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอคนที่สองของ Allbirds ซึ่งเป็นวิศวกรเทคโนโลยีชีวภาพและผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานหมุนเวียน โดยที่ภรรยาของทั้งคู่เป็นเพื่อนสนิทกันอีกด้วย ทั้งโจอี้และทิมช่วยกันระดมทุนกว่า 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อก่อตั้ง Allbirds ในปี 2016
.
อีก 2 ปีต่อมา Allbirds ขายรองเท้าได้ครบ 1 ล้านคู่ และยังระดมทุนได้กว่า 27.5 ล้านเหรียญสหรัฐจากบริษัทร่วมทุนหลายเจ้า เช่น Tiger Global Management และ Maveron และยังมี Leonardo DiCaprio ดาราแนวหน้าของฮอลลีวูดเข้ามาจับมือในฐานะนักลงทุนอีกด้วย กระทั่งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา Allbirds ของทิมและโจอี้ได้จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq และกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงถึง 4.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ
.
.
#รองเท้าขวัญใจคนดัง
.
รองเท้าของบริษัทที่มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐนี้ขึ้นชื่อเรื่องความสบาย และสร้างด้วยวัสดุธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ขนแกะเมอริโนและเส้นใยจากต้นยูคาลิปตัส ซึ่งรองเท้าผ้าใบ Allbirds สวมใส่ไก้ทั้งเวลาทำกิจกรรมกีฬาเบาๆ เช่น การวิ่งระยะสั้นและการเดินป่า และสวมใส่เพื่อใช้ระหว่างพักผ่อนหย่อนใจได้ด้วย
.
Allbirds ได้รับแรงสนับสนุนเป็นอย่างดีจากกลุ่มโปรแกรมเมอร์และซีอีโอจาก Silicon Valley จำนวนมาก เพราะนวัตกรรมสร้างสรรค์และโดดเด่น จนกลายเป็นมาตรฐานการแต่งตัวใหม่ของเหล่าพนักงานในบริษัทสตาร์ทอัพอย่างแพร่หลาย จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่เราจะเห็นเหล่านักธุรกิจ ผู้บริหารชั้นนำแห่ง Silicon Valley อย่างเช่น แลร์รี่ เพจ ผู้ร่วมก่อตั้ง Google และ ดิ๊ค คอสโตโล่ อดีต CEO ของ Twitter รวมถึงดาราชั้นนำของฮอลลีวูด และอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ก็ล้วนเป็นแฟนคลับตัวยงที่สวมใส่รองเท้าของ Allbirds ทั้งสิ้น
.
.
#ความยั่งยืนทำให้แตกต่าง
.
ทิมและโจอี้วางเป้าหมายระยะยาวของ Allbirds เพื่อตอกย้ำเรื่องการไม่ปล่อยคาร์บอนและสร้างอนาคตที่ยั่งยืน โดยแผนของ Allbirds ในการกำจัดคาร์บอนที่เกิดจากการการสร้างผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่ง คือ วัดการปล่อยมลพิษของทุกอย่างตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน รวมถึงใช้ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลและจากธรรมชาติเพื่อลดผลกระทบด้านลบต่อธรรมชาติ เพื่อให้ Allbirds เป็นบริษัทที่มีส่วนร่วมในการลดการปล่อยคาร์บอนให้มากที่สุด
.
ผลิตภัณฑ์ Allbirds ทุกชิ้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและทำจากวัสดุที่มาจากธรรมชาติ ส่วนอัปเปอร์ของรองเท้าทำจากผ้าขนแกะเมอริโนวูลของนิวซีแลนด์ พื้นรองเท้าชั้นกลางบางส่วนทำจากวัสดุที่เรียกว่า SweetFoam ซึ่งได้มาจากอ้อยของประเทศบราซิลอีกด้วย
.
จุดเด่นที่ทำให้ Allbirds แตกต่างกับแบรนด์อื่นคือแนวคิด ด้วยแนวคิด “ระบายอากาศได้ดี ควบคุมอุณหภูมิ และระบายความชื้น” ตั้งแต่เรื่องการควบคุมกลิ่นเพราะทำจากวัสดุที่ทนทานต่อเหงื่อและแบคทีเรีย และมีการควบคุมอุณหภูมิที่ดีโดยเฉพาะบางรุ่นที่มีน้ำหนักเบาและระบายอากาศได้ดีทำให้เหมาะสำหรับอุณหภูมิที่อบอุ่น ในขณะที่รุ่นผ้าขนแกะเมอริโนช่วยให้เท้าของผู้สวมใส่อบอุ่นและสบายแม้ในที่เย็น นอกจากนี้ยังสามารถสวมใส่แบบไม่มีถุงเท้าได้เพราะด้านในของ Allbirds เรียบลื่นและไร้รอยต่อ และให้ความรู้สึกเหมือนรองเท้าแตะ ทำให้สวมและถอดได้อย่างรวดเร็ว และยังเป็นรองเท้าที่สามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้อีกด้วย
.
.
#รองเท้าที่ใส่สบายที่สุดในโลก
.
รองเท้าผ้าใบของทิมและโจอี้ไม่เพียงแต่อบอุ่นและยั่งยืนเท่านั้น แต่ยังมีกลยุทธ์ในการขายที่ชาญฉลาดด้วย โดย Allbirds ขายรองเท้าบางรุ่นในจำนวนที่น้อยชิ้น เน้นการขายผลิตภัณฑ์โดยตรงให้กับผู้ซื้อออนไลน์หรือในร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้านจริง ช่วยให้ Allbirds เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและเร็วขึ้น รวมถึงสามารถปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้รองเท้าของทิมและโจอี้มักใช้สีที่แบรนด์อื่นไม่นิยมผลิต เช่น สีเทา หรือสีโทนน้ำผึ้ง ซึ่งโมเดลดังกล่าวแตกต่างจากตลาดรองเท้ากีฬาทั่วโลก และนิตยสาร Time ขนานนามรองเท้ารุ่น Allbirds Wool Runners ว่าเป็น “รองเท้าที่ใส่สบายที่สุดในโลก”
.
“แนวทางทั้งหมดในการออกแบบรองเท้าของเราเกี่ยวกับความเรียบง่าย และขจัดสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นออกไป” ทิมเคยกล่าวไว้
.
.
เตรียมอุปกรณ์และร่างกายให้พร้อมออกวิ่งไปกับ นพ. ภัทรภณ อติเมธิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน Sport Medicine และเวชศาสตร์ฟื้นฟู แห่ง Running Clinic โรงพยาบาลสมิติเวช (สุขุมวิท) ในคอร์ส “Running 101 เปลี่ยนชีวิตด้วยการวิ่ง”
.
รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.cariber.co/phattarapon-atimetin
.
.
#careerfact
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
.
โฆษณา