31 มี.ค. 2022 เวลา 01:25 • ปรัชญา
คบใครต้องดูให้ดีๆโดยเฉพาะ
"คนใกล้ตัว" หรือ "คนที่เราไว้ใจ"
สมัยนี้หรือยุคไหนก็ตาม
การจะคบใครสักคนในชีวิต
เราจะต้องดูให้ดีๆว่าคนๆนั้น
ไว้ใจได้หรือไม่
อย่างคำโบราณสุดคลาสสิกที่
เราๆท่านๆคุ้นหูกันดีนั้นก็คือ
"รู้หน้าแต่ไม่รู้ใจ"
1
แม้จะเป็นคำเก่าแต่ก็เตือนสติใคร
ได้หลายๆคนในสมัยนี้มากเลย
ทีเดียว
คนหลายคนอาจเคยมีเพื่อนสนิท
ที่เคยอยู่เคียงข้างเรามาโดยตลอด
เป็นคนที่เราอยู่ด้วยแล้วมีความสุข
จนใครหลายๆคนก็ไว้ใจเพื่อนคนนั้น
ไปเสียแล้ว ถึงมากเลยก็ว่าได้
พอผ่านไปนานปีบางคนอาจเคย
คบเพื่อนสนิทมากถึง 20 ปี
แต่แล้วเพื่อนที่เราคิดว่าดีที่สุด
กลับไม่เป็นเช่นนั้น
สุดท้ายเพื่อนคนนั้นกลับคิดไม่ซื่อ
กับเรา แทงข้างหลังเราอย่างไม่รู้
สึกผิดอะไร
แล้วสุดท้ายคนที่เสียใจมากที่สุด
ก็คือตัวเราเอง
ฉะนั้นแล้วจะคบกับใครก็ตาม
ต้องตริตรองดูให้ดีๆเสียก่อน
เพราะคนบางคนคบกันมาตั้ง 10
กว่าปียังกล้าหักหลังเราได้เลย
นับประสาอะไรกับคนที่พึ่งคบกัน
มาไม่กี่วันกี่ไม่เดือน
และคนที่อันตรายและน่ากลัว
มากที่สุดนั่นก็คือ "เพื่อนสนิท" หรือ
"คนใกล้ตัว" ของเราเองนั้นเอง
เพราะว่าคนใกล้ตัวเขารู้จักตัวตน
ของเรามากที่สุด รู้ว่าเราชอบอะไร
ไม่ชอบอะไร เขาจึงรู้จักจุดอ่อน
จุดแข็งของเราได้เป็นอย่างดี
คบเพื่อนย่อมคบได้ ปรึกษาได้
แต่อย่าไว้ใจมากจนเกินไป
มิเช่นนั้นแล้วคนที่จะเสียใจ
ในภายหลังมากที่สุด..อาจเป็นคุณ...
เพราะ "จิตใจคน..ยากแท้หยั่งถึง"
ถ้าจะให้ดี...
"มีมิตรเพียงหนึ่งที่ไว้ใจได้ย่อมประเสริฐกว่ามีมิตรมากหลายแต่หาความจริงใจไม่เจอ"
ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการอ่านนะครับขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านนะครับ ขอบคุณครับ😊🙇
"เรียบเรียงเนื้อหา/นำเสนอบทความโดย : "สาระหลากด้าน"
โฆษณา