2 เม.ย. 2022 เวลา 12:28 • การตลาด
งานวิจัยเผย 'ชมแบรนด์คู่แข่ง' ช่วยเพิ่มยอดขายให้แบรนด์เรา!
1
ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดในตลาด เราจะทำอย่างไรให้แบรนด์ของเรา ‘โดดเด่น’ กว่าคู่แข่ง และทำกำไรได้ดีกว่า? แน่นอนว่าจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้! เราต้องโฟกัสในการทำการตลาด นำเสนอ ‘จุดแข็ง’ ของแบรนด์เราสิ
ตั้งแต่ ‘Coke vs Pepsi’ หรือ ‘Mac vs PC’ ไปจนถึง ‘โซดาสิงห์ vs โซดาช้าง’ เราจะเห็นได้ว่าแต่ละแบรนด์พยายามดึงจุดเด่นของตัวเอง แต่ในขณะเดียวกัน เราก็จะเห็นอีกวิธีการที่หลายๆ แบรนด์ใช้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็คือการ ‘แซว’ หรือวิพากษ์วิจารณ์จุดอ่อนของคู่แข่งแบบเบาๆ นั่นเอง
อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ใช่วิธีการเดียว เพราะงานวิจัยจาก Harvard Business Review พบว่าการกระทำตรงข้าม ซึ่งก็คือ “การชมแบรนด์คู่แข่ง” ช่วยเพิ่มยอดขายให้แบรนด์เราอย่างคาดไม่ถึง!
ในการทดลองหนึ่ง พวกเขาได้ให้ผู้บริโภคอ่านทวีต (ปลอม) ที่แบรนด์ ‘KitKat’ เอ่ยชม ‘Twix’ ขนมหวานเคลือบช็อกโกแลตอีกยี่ห้อ ว่า “ทวิกซ์ ไม่ว่าจะเราจะเป็นคู่แข่งกันหรือไม่ก็ตาม ขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 54 ปีนะ! แม้แต่เรายังต้องยอมรับเลยว่า ทวิกซ์นั้นอร่อยจริงๆ”
นอกจากนั้น พวกเขายังให้ผู้บริโภคอีกกลุ่มอ่านทวีตที่ KitKat โฆษณาตัวเอง ว่า “เริ่มวันใหม่ของคุณด้วยของอร่อย!”
11 วันหลังจากนั้น พวกเขาได้สอบถามผู้บริโภคว่าได้ซื้อขนมอะไรบ้างใน 11 วันที่ผ่านมา ผลพบว่ากลุ่มที่เห็นทวีตอันแรกมีแนวโน้มว่าจะซื้อ KitKat มากถึง 34% หากเทียบกับกลุ่มสองที่เห็นทวีตโฆษณาตัวเองของ KitKat
1
แล้วแนวโน้มในการซื้อ Twix ที่โดนชมล่ะ มากขึ้นด้วยหรือเปล่า? คำตอบคือ ไม่เลย ผลวิจัยพบว่าไม่ว่าจะเห็นทวีตหรือไม่ แนวโน้มในการบริโภค Twix ก็ไม่ได้มากขึ้นเลย
สรุปง่ายๆ ก็คือ มีแต่แบรนด์ที่ชมคู่แข่งนั่นแหละที่ได้ประโยชน์!
แล้วทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?
รายงานระบุว่า เมื่อผู้บริโภคเห็นแบรนด์หนึ่งชมคู่แข่ง พวกเขามักจะมองว่าแบรนด์นั้นเอื้อเฟื้อ ใจดี และไว้วางใจได้ ทำให้ผู้บริโภคเข้าไปมีส่วนร่วม (Engage) บนโซเชียลมีเดียของแบรนด์มากขึ้น คลิกดูโฆษณาจากแบรนด์ และอุดหนุนแบรนด์นั้นมากขึ้นอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม การทดลองพบว่ากลยุทธ์นี้จะได้ผลก็ต่อเมื่อชม ‘แบรนด์คู่แข่ง’ เท่านั้น! ไม่ใช่แบรนด์ไหนก็ได้ที่ไม่เกี่ยวข้องและอยู่นอกเหนืออุตสาหกรรมตนเอง
ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน กลยุทธ์ชมคู่แข่งนั้นส่งผลดีต่อแบรนด์ของตนเองอย่างไม่น่าเชื่อ แล้วคุณผู้อ่านล่ะ? กลยุทธ์นี้น่าสนใจไหม สนใจนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองหรือเปล่า?
อ้างอิง:
เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ
จับตาการตลาดในซีรีส์เกาหลี Tie-in แต่ละทีต้องดีและเนียน! : https://bit.ly/3qRVJlD
เล่าได้ ก็ขายดี! สรุปวิธีใส่เรื่องราวให้สินค้าจากหนังสือ “Building a StoryBrand” : https://bit.ly/3iSLI2Y
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#marketing
โฆษณา