2 เม.ย. 2022 เวลา 13:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : มหากาพย์การเงินภาคต่อ !!! อธิบายเพิ่มเติมสำหรับเรื่องรูเบิล-ทองคำ มาดู 3 ขั้นตอนหลัก ๆ ที่รัสเซียวางแผนเอาไว้ในแนวคิด New Gold Standard ซึ่งรวมถึงกลยุทธ์การเดินหมากในการค้าทองคำผ่านตลาดโลกและการค้าก๊าซ พลังงาน รวมถึงสินค้าอื่น ๆ ที่จะทำให้รูเบิลเปรียบเสมือนทองคำกระดาษในอนาคต
4
⚠️จากบทความที่แล้ว World Maker ได้อธิบายขั้นตอนในเชิงลึกไปแล้วว่า New Gold Standard ของรัสเซียนั้นทำงานอย่างไรบ้าง แต่มุมมองที่เขียนไปทั้งหมดยังสามารถนำมาขยายความต่อได้อีก ! ซึ่ง World Maker ก็สรุปมาให้อีกแล้ว !!
โดยเบื้องต้น เรามาดู 3 ขั้นตอนหลัก ๆ ที่รัสเซียวางแผนเอาไว้ในแนวคิด New Gold Standard ซึ่งหากทำสำเร็จก็จะทำให้รูเบิลกลายเป็นเสมือนทองคำกระดาษในทันที
3
📌1. การเล่นกับพลวัตทองคำทั้งในและนอกประเทศ
1
ในขั้นตอนแรกนั้น ธนาคารกลางของรัสเซียจะต้องเริ่มดำเนินการรับแลกทองคำจากธุรกิจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยธุรกิจภายในประเทศนั้นโดนคว่ำบาตรอยู่ ทำให้ไม่สามารถขายทองคำในตลาดโลกได้ ดังนั้นจึงสามารถขายให้ธนาคารกลางของรัสเซียได้ด้วย Fixed-Rate เดียวกันคือ 5000 Ruble/1G
ซึ่งหากคิดเรทราคาที่ปิดตลาดไปล่าสุดตอนนี้ก็จะเท่ากับว่ารัสเซียรับซื้อทองคำในราคาราว 60 ดอลลาร์/1G = 1850 $/Oz (ตัวเลขประมาณ คาดเคลื่อนเล็กน้อย) ขณะที่ราคาทองคำตลาดโลกปิดวันศุกร์ไปที่ 1925 $/Oz
4
หมายความว่าราคาทองคำในรัสเซียตอนนี้ ถูกกว่าในตลาดโลกราว 4% เพราะค่าเงินแข็งค่ากลับมาใกล้ระดับ 80 รูเบิล/ดอลลาร์แล้ว แม้ว่าก่อนหน้านี้จะอยู่ที่ประมาณ 96 รูเบิล/ดอลลาร์ ซึ่งทำให้ราคาทองคำในรัสเซียต่ำกว่าตลาดโลกประมาณ 20% เลยทีเดียวในช่วงวันแรก ๆ ที่เริ่มประกาศซื้อทองคำ (ราคาแปลงจากรัสเซียมาเป็นดอลลาร์ตอนนั้นอยู่ที่ 1475 $/Oz เทียบกับราคาทองคำโลกที่อยู่ราว ๆ 1950 $/Oz ในเวลาเดียวกันของวันนั้น)
8
นั่นก็คือ ในระยะแรก ธุรกิจในรัสเซียต้องขายทองคำให้ธนาคารกลางด้วยราคาต่ำหน่อย แต่การทำเช่นนี้ จะเสริม Demand ให้แก่เงินรูเบิลโดยตรง เพราะเมื่อมีคนนำทองคำมาแลกเป็นรูเบิล ก็จะทำให้มี Cash Flow ไหลเข้าเงินรูเบิล และสามารถดันค่าเงินรูเบิลให้แข็งกว่าเดิมได้ ส่วนอีกพวกที่จำเป็นต้องนำทองคำมาแลกก็คือพวกที่ต้องซื้อสินค้าจากรัสเซียนั่นเอง
6
แต่ก่อนอื่นนั้น เราลองคิดดูว่าถ้าธนาคารกลางรัสเซียซื้อทองคำไปจากในประเทศ แล้วนำไปขายนอกประเทศในราคาเดียวกับตลาดโลก นั่นจะหมายถึงกำไรประมาณ 20% ทันที เพราะซื้อจากในประเทศมาด้วยราคา Discount 20% ในสกุลเงินรูเบิล (เทียบกับเรทดอลลาร์ที่ 96 หน่วย)
3
ดังนั้นหากตะวันตกไม่ต้องการให้รัสเซียทำเช่นนี้ จึงต้องยอมรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเบิลที่ราว ๆ 80 หน่วยนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้นยังต้องปรับราคาทองคำในตลาดโลกลงมาให้ใกล้เคียงเมื่อเทียบกับอัตรารับซื้อของรัสเซียด้วย เพื่อไม่ให้รัสเซียสามารถโกง Rate แลกเปลี่ยนเพื่อทำกำไรได้ฟรี ๆ และการทำเช่นนั้นก็หมายความว่ารัสเซียสามารถดึงค่าเงินกลับมาสู่ระดับก่อนการโดนคว่ำบาตรได้เรียบร้อยแล้ว
3
ตอนรัสเซียเริ่มประกาศแลกทองคำ-รูเบิล อัตราแลกเปลี่ยนตอนนั้นอยู่ที่ราว ๆ 96.5 หน่วย แต่ตอนนี้กลับมาอยู่ที่ประมาณ 80 หน่วยแล้ว !
📌2. เริ่มเสริมความแข็งแกร่งของเงินรูเบิล
แม้ว่าในขั้นตอนแรกนั้น รัสเซียจะต้องมีการเทขายทองคำบางส่วนออกไปจากคลังสำรองบ้าง เพื่อสร้าง Cash Flow เสริมความแข็งแกร่งให้กับเงินรูเบิล แต่เมื่อรูเบิลกลับมาที่เดิมได้แล้วในตอนนี้ รัสเซียจึงเริ่มประกาศซื้อขายก๊าซด้วยรูเบิลแก่ประเทศคู่อริ ซึ่งหากเป็นตามแผนแล้วจะทำให้รูเบิลแข็งค่าขึ้นอีกในระยะยาว เพราะ Demand รูเบิลจะสูงขึ้นกว่าในอดีตด้วยซ้ำ (ในอดีตรัสเซียไม่ได้ขายก๊าซเป็นรูเบิล)
2
ดังนั้นแล้ว เมื่อเงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นในอนาคต เราลองคิดดูว่าสมมติอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 50 รูเบิล/ดอลลาร์ แล้วธนาคารกลางรัสเซียประกาศซื้อทองคำด้วย Rate เดิมที่ 5000 Ruble/1G นั่นจะหมายถึงราคาทองคำในรัสเซียจะอยู่ที่ 3,100 $/Oz ทันทีเมื่อเทียบกับในตลาดโลก !
3
และเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว หากชาติตะวันตกไม่ยอมดันราคาทองคำขึ้นไปให้เท่ากับ 3,100 $/Oz ผู้คนก็จะไม่สนใจขายทองคำให้แก่ตะวันตกอีกต่อไป แต่กระแสเงินจะเริ่มไหลเข้าสู่รัสเซียมากขึ้นไปอีก เพราะคนจะต้องการนำทองคำไปแลกเป็นรูเบิลมากกว่า เพราะได้กำไรเมื่อคิดเทียบกับดอลลาร์
4
ทั้งหมดนี้หมายความว่าชาติตะวันตกมีทางแก้ทางเดียวคือต้องยอมให้ราคาทองคำเทียบกับดอลลาร์แข็งตัวขึ้นไปตามค่าเงินรูเบิลในอนาคต เพื่อไม่ให้ทองคำและกระแสเงินถูกดูดไปยังรัสเซีย
2
แต่ขณะเดียวกัน การทำเช่นนี้อาจส่งผลให้กลุ่ม Bullion Bank ตัวใหญ่ ๆ ที่ชอบ Short Sell ทองคำเพื่อทุบราคาผ่านตลาด COMEX และ LBMA ต้องปรับแผนกันครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว เพราะการเปลี่ยนกลยุทธ์ของรัสเซียนั้นจะทำให้มีความต้องการทองคำจริงเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งจะผลักดันราคาในตลาดให้พุ่งสูงขึ้นจนทำให้ Short Seller ที่เคยทุบราคาทองคำผ่านสัญญากระดาษต้องเกิดภาวะที่เรียกว่า Short Squeeze เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในหลาย ๆ ตลาด หากไม่ยอมทำ Short Covering
7
ซึ่งการทำ Short Covering นี้ หมายถึงการไปซื้อทองคำกลับมาคืนเพื่อปิดสัญญา Short ที่เปิดค้างเอาไว้ นั่นจะดันให้ราคาทองคำสูงขึ้นไปอีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าทางไหน หากรัสเซียประกาศเช่นนี้จริง เราจะได้เห็นราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน
6
แต่ทั้งนี้ รัสเซียอาจจะเปลี่ยนอัตรา Fixed-Rate ได้เช่นกัน เพราะเรื่องนี้ไม่ได้มีการกำหนดตายตัวแต่อย่างใดว่ารัสเซียจะใช้ Rate นี้ไปตลอดกาลไม่เปลี่ยนแปลง เพราะในสภาพเศรษฐกิจจริง ๆ นั้น ย่อมต้องมียืดหยุ่นและการปรับค่าเงินขึ้นลงเป็นธรรมดา ไม่มีเงินสกุลไหนร่วงลงไปตลอด และไม่มีเงินสกุลเงินแข็งค่าไปตลอด
3
📌3. เมื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ค่าเงินรูเบิลถึงจุดหนึ่งแล้ว จากนี้รัสเซียอาจประกาศให้รูเบิลเป็นตัวแทนของทองคำในสัดส่วนต่าง ๆ !
หากเป็นไปตามแผน หมายความว่าในอนาคต รัสเซียจะมีทองคำสำรองมากพอที่จะนำมาค้ำประกันสกุลเงินของตัวเองอย่างเป็นทางการ โดยอาจจะผูกไว้เป็นสัดส่วน 1 : 10 หรือ 1 : 100 ก็ว่ากันไปอีกที ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้เงินรูเบิลกลายเป็นสิ่งที่ดอลลาร์ควรจะเป็นในอดีต ก็คือสกุลเงินที่ผูกไว้เป็นอัตราส่วนกับทองคำนั่นเอง !
2
การทำเช่นนี้จะเป็นการผูกเงินรูเบิลกับตลาดทองคำโลกในอนาคต มีทองเท่าไหร่ ก็จะมีรูเบิลได้เป็นสัดส่วนที่แน่นอน ไม่เกิดตัวเลขที่กำหนดไว้ตามความเหมาะสมของสถานการณ์
2
⚠️และทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่รัสเซียเรียกว่าโลกแห่ง Multi-Polar World ซึ่งจะเป็นยุคที่สกุลเงินหลายชาติมีการ "คานอำนาจกันอย่างเหมาะสม" ไม่ใช่มีเพียงแค่ "ดอลลาร์เพียงสกุลเงินเดียว" ที่สามารถครองโลกได้
12
📌แน่นอนว่าถ้ารัสเซียดำเนินยุทธศาสตร์นี้สำเร็จ โลกของเราจะถูกปลดแอกจากระบบ SWIFT ที่ครองอำนาจคว่ำบาตรเพียง 1 เดียวในทั่วโลกไปโดยทันที ขณะที่ทางจีนเองยังไม่ได้เปิดเผยหมากของตัวเองมากนัก แต่ถ้าใครตามข่าวเชิงลึกมาจริง ๆ ก็คงจะพอรู้ว่าขั้วอำนาจฝั่งตะวันออกต่างเตรียมการมาเป็นเวลาหลาย 10 ปีแล้ว
22
⚠️ทุกอย่างกำลังเกิดขึ้นเร็วมาก ๆ และน่าจับตามองทีเดียวว่าโลกของเราจะเดินต่อไปในทิศทางไหน รัสเซียจะสามารถปลดแอกออกจากอำนาจของดอลลาร์และนำสกุลเงินรูเบิลขึ้นมาคานอำนาจเข้าสู่ Multi-Polar World ได้จริง ๆ หรือไม่ ? เรื่องนี้ทาง World Maker จะคอยเกาะติดอย่างใกล้ชิดที่สุด และจะนำข้อมูลมาอัปเดตให้ทราบกันแบบ Real Time อย่างแน่นอน ! ใครไม่อยากพลาดข่าวสารสำคัญก็กดติดตามเพจเราไว้ได้เลย !
7
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
2
โฆษณา