3 เม.ย. 2022 เวลา 09:16 • ข่าวรอบโลก
เมื่อวันที่ 1 เมษายน ทำเนียบขาวออกประกาศว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้เลือกนาย Robert F. Godec เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยคนต่อไป
ไบเดนได้ตัดสินใจแต่งตั้งนักการทูตที่มีประสบการณ์ให้มาประจำการที่กรุงเทพฯ แตกต่างจากทรัมป์ ซึ่งตั้งนาย Michael DeSombre นักธุรกิจที่ไมีมีประสบการณ์ทางการทูตมาก่อน ซึ่งขัดกับธรรมเนียมปฏิบัติของสหรัฐฯ ที่จะส่งนักการทูต (Career diplomat) มาเป็นทูตที่ไทย แทนที่จะส่งนักการเมืองหรือนักธุรกิจที่บริจาคเงินให้พรรคการเมือง (Political appointee)
ปัจจุบัน นายโกเด็กเป็น Senior Coordinator for Afghanistan ในกรมผู้อพยพและผู้ลี้ภัยของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และก่อนหน้านี้ เขาก็ทำงานเป็น Acting Assistant Secretary of State ในกรมแอฟริกาของกระทรวงต่างประเทศ
ในด้านตำแหน่งทางการทูต เขาเคยเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศเคนยาระหว่างปี 2013-2019 และเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศตูนิเซียระหว่างปี 2006-2009
และในด้านประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคอาเซียน เขาเคยดำรงตำแหน่ง Assistant Office Director สำหรับไทยและพม่า ในกรมเอเชียตะวันออก และ Director for Southeast Asian Affairs ที่ Office of the US Trade Representative
ทั้งนี้ การแต่งตั้งของนาย Godec ยังต้องรอการอนุมัติจากวุฒิสภาสหรัฐฯ ก่อน จึงจะสามารถมาประจำการที่กรุงเทพฯ ได้
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐฯ': https://www.blockdit.com/americanpoliticsinthai]
โฆษณา