4 เม.ย. 2022 เวลา 12:35 • สุขภาพ
แชร์ประสบการณ์ แม่รอดจากโควิดครบ 20 วันแม่ทำยังไง กินอะไร ใช้อะไรบ้างอยากมาเล่า ♥️
พี่ลักษณ์เขียนเล่าเรื่องที่แม่รอดโควิดมา 10 วัน เมื่อบทความที่แล้วใครยังไม่อ่านสามารถอ่านได้ที่ลิงก์นี้ค่ะ
พี่ลักษณ์ขอเล่าต่อจากบทความที่แล้วว่า..
ตอนที่รับแม่มาจากบ้านสวน แม่พี่ลักษณ์ไปอยู่บ้านน้องสาวก่อน แม่ให้เหตุผลว่าบ้านพี่ลักษณ์ลูกชายกำลังสอบเข้ามหาวิทยาลัย กลัวว่าแม่มาจากบ้านในสภาพที่พี่ชาย น้องสาวและหลานติดโควิดถึงแม้ว่าแม่จะตรวจไม่เจอแต่ก็มีความเสี่ยงต้องตรวจรอบ 2 อีก 7 วัน ( ในตอนนั้น )
หลังจากครบ 7 วัน น้องสาว น้องเขย และแม่พี่ลักษณ์ ไปตรวจโควิดที่คลีนิก ทุกคนปลอดภัย แต่เมื่อย่างเข้าวันที่ 10 น้องเขยกลับจากที่ทำงานมีอาการเจ็บคอ เหมือนจะมีไข้ตอนเช้าวันรุ่งขึ้นน้องเขยไปตรวจ ขึ้น 2 ขีด น้องเขยติดโควิด
โชคดี.. ตอนที่อยู่บ้านน้องสาว น้องสาวจะระวังให้แม่สวมหน้ากากตลอดเวลา เวลากินข้าวจะกินแบบเว้นระยะห่างมาก ส่วนน้องเขยมักแยกออกไปกินต่างหากเพราะคิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงเนื่องจากออกไปทำงานนอกบ้านทุกวัน
แล้วทำยังไงต่อ
พี่ลักษณ์ไปรับแม่มาอยู่บ้านพี่ลักษณ์ (เว้นมาอีก 2 วัน น้องสาวพี่ลักษณ์ตรวจเจอโควิด) ตอนนี้แม่มาอยูบ้านพี่ลักษณ์ครบ 7 วัน เราทุกคนตรวจปกติ
แม่ทำยังไง กินอะไร ใช้อะไรบ้าง ?
1. แม่พี่ลักษณ์ต้มขิงกับตะไคร้หอมดื่มน้ำทุกวัน สลับกับขิงสำเร็จรูปบ้าง
2. แม่พี่ลักษณ์ จะใช้ "น้ำมันกวางลุ้ง" ทาหน้าอกและฝ่าเท้า อันนี้ออกตัวก่อนว่าใช้มานานและใช้ตลอด ถ้าเป็นหวัดจะใช้ชุบสำลีแล้วห่อกับผ้าเช็ดหน้าผูกคอ จะทำให้หายใจคล่อง อันนี้พี่ลักษณ์ก็ใช้มาตั้งแต่เด็ก เป็นสมบัติตกทอดมาถึงรุ่นลูกหลาน น้ำมันกวางลุ้งจะมีกลิ่นหอมและร้อนคล้ายยาหม่อง แต่กลิ่นไม่แรงเท่ายาหม่อง
3. แม่พี่ลักษณ์จะอมยาหอมเทพจิตร ตราหัวม้า สรรพคุณที่บอกข้างหลอด แก้ลม บำรุงหัวใจ แต่แม่บอกว่าอมแล้วชุ่มคอ พี่ลักษณ์ก็ได้อมไปด้วยตอนนี้มีติดบ้าน ชุ่มคอมาก
4. ฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูล อันนี้มีติดบ้าน รอบนี้ยังไม่ได้กิน แต่ถ้ามีอาการเหมือนจะเป็นไข้แม่จะกิน 1 เม็ด
5. แม่มักจะทำงานเล็ก ๆ น้อยๆ นอกบ้านให้เจอแสงแดดทุกเช้า
6. ส่วนอาหารแม่จะชอบกินของทำร้อน ทำสุกใหม่ เช่น แกงเลียง
💥อันนี้เป็นความเห็นและวิธีการส่วนบุคคลนะคะ💥
พรุ่งนี้จะกลับบ้านสวน ที่บ้านทุกคนหายครบ 20 วัน ตรวจซ้ำกันหมดทุกคน ทำความสะอาดบ้านไว้ต้อนรับกันค่ะ
ก่อนกลับบ้านพรุ่งนี้ วันนี้เก็บมะม่วงจากต้นหน้าบ้านพี่ลักษณ์ มาทำยำมะม่วงกับชุดเครื่องข้าวยำ กินคู่กับแกงเลียงร้อน ๆ อร่อยสบายท้องมากค่ะ
พี่ลักษณ์ขอให้เพื่อน ๆ ทุกคนสุขภาพดีและมีความสุขนะคะ
เจอกันใหม่บทความหน้านะคะ
📝ผู้เขียน
พี่ลักษณ์ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ
โฆษณา