7 เม.ย. 2022 เวลา 06:13 • การศึกษา
ทักษะที่ต้องเริ่มฝึก ถ้าไม่อยากถูก AI แย่งงาน
1
หากคุณยังจำบรรยากาศการนั่งจิบค็อกเทลที่ร้านได้ จะเห็นว่าผู้คนมักจะพูดคุยกับบาร์เทนเดอร์ งานนี้เป็นงานที่มากกว่าการผสมเครื่องดื่ม แม้จะดูว่าเป็นงานที่ต้องทำซ้ำๆ แต่การที่บาร์เทนเดอร์มีความสามารถในการพูดคุยโต้ตอบกับลูกค้านั้นเป็นสิ่งที่ทำให้งานนี้มีเสน่ห์และยากที่ระบบอัตโนมัติจะลอกเลียนแบบได้
ตัวอย่างนี้อาจจะสามารถทำให้เห็นภาพได้ชัดขึ้นว่าทำไมบางอาชีพถึงยังต้องอาศัยมนุษย์ในการทำงานอยู่ แล้วทักษะไหนบ้างที่เป็นเรื่องยากที่จะทำเป็นระบบอัตโนมัติ มาดูกัน
📍การจัดการด้านอารมณ์
อารมณ์นั้นมีความสำคัญอย่างมากในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ การแสดงความเห็นอกเห็นใจ นอกจากนี้ ยังช่วยเราทำการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่เราต้องทำอีกด้วย เรื่องของอารมณ์นั้นเป็นอะไรที่ซับซ้อน ที่จะส่งผลกระทบต่อหลายการตัดสินใจของเรา
การทำงานของอารมณ์ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความท้าทายในการทำความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ (แม้ว่าจะมีความคืบหน้าอยู่บ้าง) แต่ในตอนนี้ก็ยากที่จะสร้างเป็นระบบอัตโนมัติอยู่ดี
📍การทำความเข้าใจบริบท
มนุษย์มีความสามารถในการคำนึงถึงบริบทได้อย่างง่ายดายเมื่อต้องทำการตัดสินใจหรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
บริบทนั้นมีความน่าสนใจและสำคัญเนื่องจากมันเป็นเรื่องที่ไม่มีวันจบ อย่างเช่น เมื่อใดก็ตามที่มีเรื่องใหม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ก็จะส่งผลกระทบการเปลี่ยนแปลงต่อการทำความเข้าใจในเรื่องเดิมอีกด้วย
ซึ่งนี่เป็นปัญหาของระบบอัตโนมัติที่ทำงานบนพื้นฐานของชุดข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้น การทำความเข้าใจบริบทจึงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหุ่นยนต์ที่จะลอกเลียนแบบได้
โดยสรุปแล้ว ความสามารถในการจัดการอารมณ์ การทำความเข้าใจบริบท เป็นองค์ประกอบสำคัญของการคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การเรียนรู้แบบปรับตัว และการมีวิจารณญาณที่ดี ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ยากต่อการที่ระบบอัตโนมัติจะสามารถเลียนแบบได้
93% ของนายจ้างรายงานว่า “ผู้สมัครมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน และสามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนนั้นมีความสำคัญมากกว่าปริญญาบัตรที่มี”
นอกจากนี้ นายจ้างยังมองหาผู้สมัครที่มี Soft Skills หรือ “ทักษะทางอารมณ์” ประเภทอื่นๆ เช่น ความสามารถในการปรับตัว การตัดสินใจ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี แน่นอนว่าความสามารถที่เป็นที่ต้องการเหล่านี้เหมาะสมอย่างยิ่งในการทำงาน อีกทั้งยังคงยากที่จะทำให้เป็นอัตโนมัติ
ConNEXT คอมมูนิตี้ พื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้และความคิด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ เชื่อมคนรุ่นใหม่กับองค์กร และแบ่งปันสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับชีวิตการทำงานและทักษะที่จำเป็น เพื่อก้าวสู่โลกการทำงานในอนาคตได้อย่างมั่นใจ
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกันกับเรา
โฆษณา