7 เม.ย. 2022 เวลา 08:15 • ไลฟ์สไตล์
ภัยอันตรายในอากาศ! หลังนักวิจัยพบไมโครพลาสติกในปอดส่วนลึกเป็นครั้งแรก
1
เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2022 สำนักข่าว The Guardian รายงานถึง การพบ “การสะสมไมโครพลาสติกในปอดส่วนลึก” ของมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งนี่ถือเป็นการค้นพบครั้งแรก โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาเผยว่า ไมโครพลาสติกในปัจจุบันสามารถพบได้ทั่วไป และเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งนี่นับว่าไม่ใช่สัญญาณที่ดี เพราะนั่นหมายความว่าความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจากไมโครพลาสติกก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีก
จากการค้นพบในครั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ ได้ทำการนำตัวอย่างเนื้อเยื่อระหว่างการผ่าตัด จากคนไข้ 13 ราย และหลังจากนำเนื้อเยื่อไปตรวจดู พบว่า มีการสะสมของไมโครพลาสติกอยู่ในร่างกายของผู้ป่วย มากถึง 11 คนเลยทีเดียว
1
โดยไมโครพลาสติกส่วนมากที่พบเจอคือ พอลิโพรไพลีน (Polypropylene) ซึ่งเป็นไมโครพลาสติกที่นำมาทำบรรจุภัณฑ์ ท่อ และขวดน้ำ โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพิ่งมีการพบไมโครพลาสติกในเลือดเป็นครั้งแรกเช่นกัน ทำให้เห็นว่าอนุภาคเล็กๆ จากพลาสติกเหล่านี้ สามารถที่จะหมุนเวียนไปทั่วร่างกายและสามารถติดอยู่ตามอวัยวะต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์
อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ เรายังไม่อาจทราบถึงผลกระทบต่อร่างกายได้อย่างแน่ชัด ซึ่งทางนักวิจัยเองก็ได้แสดงถึงความกังวลอย่างมากต่อเรื่องของผลกระทบทางสุขภาพ เพราะไมโครพลาสติกเหล่านี้สามารถสร้างความเสียหายต่อเซลล์ของมนุษย์ และอนุภาคเล็กๆ จากมลพิษก็เป็นสาเหตุให้เกิดการเสียชีวิตของคนนับล้านคนในทุกๆ ปี
ทางด้าน Laura Sadofsky ผู้อาวุโสที่ทำการวิจัยประจำโรงเรียนการแพทย์ฮัลล์ยอร์ก ประเทศอังกฤษ เผยว่า พวกเขาไม่คิดไมโครพลาสติกจะเกิดขึ้นที่ปอดส่วนลึกด้วยซ้ำ เพราะว่าขนาดของเดินอากาศของปอดส่วนล่างมีขนาดเล็กกว่าบริเวณอื่นๆ ทำให้พวกเขาคิดว่าอนุภาคไมโครพลาสติกจะถูกกรองออกไปก่อนที่จะเดินทางลงไปถึงปอดส่วนลึก
1
โดยจากงานวิจัยของสหรัฐฯ ในปี 1998 มีการพบเจอพลาสติกและเส้นใยธรรมชาติ (เช่น ฝ้าย) ในตัวอย่างมากกว่า 100 ตัวอย่าง โดยพบเส้นใยธรรมชาติอยู่ในเนื้อเยื่อที่เป็นมะเร็งกว่า 97% และในส่วนที่ไม่เป็นมะเร็ง พบการปนเปื้อนมากถึง 83%
ซึ่งการสะสมของไมโครพลาสติกในร่างกาย นั้นยิ่งทำให้เรามีความเสี่ยงที่จะเกิดการทำงานของร่างกายที่ผิดปกติอีกด้วย โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในร่างกาย ที่จะเพิ่มแนวโน้มการเป็นมะเร็งได้ในอนาคต
แปลและเรียบเรียงจาก:
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#worldnews
โฆษณา