7 เม.ย. 2022 เวลา 12:42 • ธุรกิจ
Breaking! เรือ MV. Ever Forward ยังขุดไม่ออก ต้องยกตู้คอนเทนเนอร์ออกจากเรือแทน!!
จากสถานการณ์ของเรือตู้สินค้า Ever Forward ที่ยังเกยสงบนิ่ง ที่อ่าว Chesapeake Bay มาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่าน ซึ่งจึงปัจจุบัน ยังไม่สามารถทำการแก้ไขปัญหากู้เรือได้ หลังจากที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ใช้ความพยายามอย่างหนักในการปลดปล่อยเรือตู้สินค้า Ever Forward ให้สามารถกลับสู่ร่องน้ำ หากแต่ไม่เป็นผลสำเร็จ
2
โดยความพยายามสองครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อน คือการที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมการขุดตะกอนรอบตัวเรือ และระดมเรือลากจูงและเรือดัน หรือ Tug Boat เพื่อทำการกู้ หากแต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากตัวลำเรือค่อนข้างใหญ่ แน่นไปด้วยสินค้าที่เต็มระวางสินค้า แถมส่วนลำเรือที่ติดค่อนข้างลึก และอาจเกิดความเสียหายของตัวลำเรือได้ หากการขุดใกล้ตัวเรือมากเกินไป
จากรายงานจากแหล่งข่าวล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ชายฝั่งและทีมกู้ภัยของ บัลติมอร์แถลงว่า วิธีเดียวที่จะปลดปล่อย Ever Forward ให้เป็นอิสระได้ ก็คือ การขนถ่ายตู้สินค้าลงจากเรือและนำกลับเข้าไปที่ Seagirt Marine Terminal, หรือ Port of Baltimore จากนั้นจึงจะทำการกู้ Ever Forward กลับเข้าร่องน้ำอีกครั้ง
2
ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังวางแผนในการเรียกเรือเครนและปั้นจั่นลอยน้ำ รวมถึงเรือสินค้าท่ำม่กินน้ำลึกมาก เพื่อทำการขนถ่ายตู้สินค้ากลางน้ำ และทยอยนำกลับเข้าฝั่ง โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากสามารถปฏิบัติภารกิจได้เฉพาะช่วงเวลากลางวันเท่านั้น เพื่อความปลอยภัยของตัวลำเรือและเจ้าหน้าที่
ส่วนจำนวนตู้ที่อยู่บนเรือ รวมถึงจำนวนตู้สินค้าที่ต้องทำการถ่ายลง ยังไม่ถูกเปิดเผยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการกู้เรือครั้งนี้ รวมถึงค่าความเสียหายอื่นที่อาจเกิดขึ้นขณะปฏิบัติงาน จะต้องถูกนำมาคำนวนและทำการหารเฉลี่ยตามสัดส่วนก่อนเรียกเก็บกับบรรดาเจ้าของสินค้าที่อยู่บนเรือลำนี้
เนื่องจากทางสายการเดินเรือหรือ Vessel operator และเจ้าของเรือหรือ Vessel Owner ได้ทำการประกาศ GA (General Average) หรือการเฉลี่ยค่าความเสียหายทั่วไป (หรือที่บางคนเรียกตามภาษาคนขายประกันว่า การเสียสละในความเสียหายร่วมกัน) เป็นที่เรียบร้อย
อนึ่ง GA (General Average) จะหมายถึงความเสียหาย อันเกิดจากการกระทำที่จงใจ และชอบด้วยเหตุผลในการทำ ภายใต้สภาวะที่เกิดภัยหรืออันตราย โดยการกระทำนั้นเพื่อความอยู่รอดของส่วนรวม และเจ้าของทรัพย์ทั้งหมดต้องร่วมกันรับผิดชอบ
ซึ่งคำแนะเบื้องต้น หากใครมีสินค้าบนเรือในกรณีนี้ ลองติดต่อ ผู้รับขนส่งดูว่า เจ้าของเรือประกาศแต่งใครใครเป็นผู้บริหารจัดการและเรียก GA รวมถึงตรวจสอบว่าสินค้าของตนมีประกันหรือไม่ ซึ่งตามปกติ หากทำประกันภัยทางทะเลไว้ก็ไม่น่าห่วง เนื่องจากปัจจุบัน ICC A, B, C คุ้มครองการประกาศ GA อยู่แล้ว
เว้นแต่ว่า คนที่ทำ Clauses C อาจจะเสียวกว่าเพื่อน เนื่องจากไม่คุ้มครอง หากสินค้าเสียหา หรือเปียกในขณะขนย้ายกราบเรือ
อย่างไรก็ตาม พวกเราชาว ZUPPORTS เป็นกำลังใจให้ทุกท่านเสมอ
สำหรับผู้นำเข้าส่งออก อยากเปรียบเทียบ ราคา และจองขนส่งทางทะเล อากาศ เครื่องบิน
แอดมินขอแนะนำ ZUPPORTS แพลตฟอร์มที่จะช่วยทำให้การขนส่งระหว่างประเทศ ง่ายเหมือนการช้อปปิ้งออนไลน์
สามารถลงทะเบียน เพื่อทดลองใช้งาน ZUPPORTS ฟรี ได้แล้ววันนี้ที่ zupports.co/register
1
=========================
ไม่พลาดทุกข่าวสาร วงการขนส่งระหว่างประเทศ นำเข้า ส่งออก
เข้าร่วมกลุ่มที่ https://bit.ly/3seJRLk
=========================
ประชาสัมพันธ์: เพื่อนๆ ในวงการนำเข้าส่งออก ขนส่งระหว่างประเทศ ที่กำลังมองหาโอกาศดีๆ ในการเข้ามา เพื่อพัฒนาเปลี่ยนแปลงวงการนี้
พร้อมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผู้ประกอบการไทย ให้ขยายธุรกิจ เติบโต ไปสู่ระดับภูมิภาค หรือแข่งขันในระดับโลกได้
แอดมินขอแนะนำสตาร์ทอัพไทย "ZUPPORTS" ที่มีเป้าหมาย ที่จะทำให้การนำเข้าส่งออก ขนส่งระหว่างประเทศ เป็นเรื่องง่ายๆ เหมือนการช้อปปิ้งออนไลน์
ปัจจุบันทีมงาน ZUPPORTS กำลังมองหาเพื่อนร่วมงาน หลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น
1) Fullstack software developer/Front-end/Back-end คนที่อยากมาสร้าง Product เพื่อปฏิวัติวงการขนส่งระหว่างประเทศด้วยกัน
2) Sales / Sales Coordinator ที่มีประสบการณ์ขายแบบ B2B หรือ อยู่ในแวดวงการธุรกิจ ซอฟต์แวร์ หรือ ธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศ ก็ได้
3) Customers service (Customer success) สำหรับเพื่อนๆ ที่มีใจรักในงานบริการ และทำงานในสาย เฟรทฟอร์เวิร์ดเดอร์ หรือสายเรือ มาก่อน เหมาะกับงานนี้มากๆ
ใครสนใจอย่ารอช้าเปิดรับหลายอัตรา ส่งข้อมูลมาได้เลยที่
โฆษณา