7 เม.ย. 2022 เวลา 14:53 • ธุรกิจ
การทำสินค้าที่ดี โดดเด่น และสร้างความสุขให้ผู้อื่น
หลายคนเวลาจะเริ่มทำธุรกิจมักจะมีคำถามว่า “เราจะขายอะไรดี” ซึ่งจริง ๆ คำถามนี้คงตอบได้ยาก เพราะคงขึ้นอยู่กับแต่ละคน การที่เราเห็นคนหนึ่งขายสินค้าประเภทหนึ่งได้ดี ไม่ใช่การการันตีว่าเราขายตามเขา แล้วเราจะขายดีได้อย่างเขา
ถ้าอ่านหนังสือในแนวบริหารธุรกิจ เรามักจะพบว่าคำแนะนำในการเลือกสินค้าที่เราจะขายมักจะหนีไม่พ้น 3 เรื่องคือ สินค้าต้องดี โดดเด่น และสร้างความสุขให้ผู้อื่น
เริ่มจากสินค้า “ดี” ก่อน คำว่าดีก็เป็นคำที่เป็นนามธรรม มันก็ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนบอกว่าดี แต่ถ้าเราอยากทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ คนที่สำคัญที่สุดก็คือลูกค้าที่เป็นคนซื้อสินค้านั้นนั่นเอง
ดีแปลว่าต้องแพง ต้องใช้วัสดุดี ๆ ต้องดูหรู อะไรแบบนั้นไหม ไม่เกี่ยวกันครับ คำว่าดี คือลูกค้าต้องคิดว่าซื้อแล้วมันคุ้มค่า ของไม่แพง วัสดุงั้น ๆ ดูไม่หรู แต่ลูกค้าคิดว่าคุ้มกับสิ่งที่เขาจ่ายไป อันนี้ก็เข้าข่ายของคำว่าสินค้าดีเหมือนกัน หรือถ้าราคาสูงหน่อย แต่คุ้มกับคุณภาพสินค้าที่ดีมาก ๆ ก็เรียกว่าสินค้าที่ดีได้อีกเช่นกัน
แต่แค่สินค้าดีแบบนี้ อาจจะยังขายได้ไม่ได้ เพราะว่าใคร ๆ ก็ทำได้ครับ คู่แข่งจำนวนมากที่ขายสินค้าอยู่ก็มีสินค้าดี ๆ ทั้งนั้น เพราะถ้าไม่ดีก็คงเจ๊งไปนานแล้ว ต่อมาคือสินค้าเราต้องโดดเด่นด้วย คำว่าโดดเด่นแปลง่าย ๆ คือไม่เหมือนใคร แต่ต้องไม่เหมือนใครที่ทำให้ลูกค้าได้ประโยชน์ด้วยนะครับ
ความโดดเด่นที่ว่าอาจจะเป็นในเชิงกายภาพ เช่น สินค้าเราดีไซน์สวยกว่า ทนทานกว่า หรืออาจจะเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เช่น มีแบรนด์ที่คนซื้อไปแล้วเขาภูมิใจ รู้สึกอยากอวดกับเพื่อน ๆ อะไรแบบนี้ก็ได้ ใช่ครับ การจะหาจุดที่ควรโดดเด่นก็คงไม่ง่าย แต่ถ้าเรารู้จักลูกค้าเราดีพอ พยายามพูดคุยกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเราบ่อย ๆ ผมเชื่อว่าเราจะหาจุดที่ควรโดดเด่นได้เจอในที่สุดครับ
มาถึงเรื่องสุดท้าย ผมว่านอกจากจะมีสินค้าที่ดีและโดดเด่นแล้ว เราต้องสร้างสินค้าที่สร้างความสุขให้กับลูกค้าเราได้ด้วย ใช่ครับ การทำธุรกิจเป้าหมายหลักคงหนีไม่พ้นเรื่องกำไร แต่ผมว่าสิ่งหนึ่งที่มีคุณค่าไม่แพ้กำไร เผลอ ๆ จะมากกว่าด้วยซ้ำก็คือความสุขที่เราได้ส่งมอบสิ่งดี ๆ ให้กับผู้คน ถึงแม้ว่าบางครั้งอาจจะดูเหมือนว่าทำให้เราได้กำไรน้อยลง แต่ในระยะยาวแล้ว ผมว่าดีต่อธุรกิจเราแน่ ๆ หรืออย่างน้อย ๆ ก็ดีต่อใจของเรานี่แหละ
พยายามหาสินค้าที่ทำให้ลูกค้าเรามีชีวิตที่ดีขึ้น หรือกำจัดหรือลดความทุกข์บางอย่างลง ผมรับประกันได้ว่าเวลาเรามีสินค้าที่ทำหน้าที่แบบนี้ได้ เราจะอยากที่จะโฆษณา อยากที่จะขาย อยากที่จะบอกต่อ เพราะความคิดมันจะเปลี่ยนจากการพยายามจะ “เอา” เงินมาจากลูกค้า เป็นเรื่องของการ “ให้” สิ่งดี ๆ ที่ช่วยลูกค้าเป็นการตอบแทน
ลองใช้แนวทางนี้ในการเลือกสินค้าดูนะครับ เผื่อจะช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจและมีความสุขไปพร้อม ๆ กันครับ
ข้อคิด สินค้าที่ดี โดดเด่น และสร้างความสุขให้กับลูกค้าจะทำให้ธุรกิจเราประสบความสำเร็จ
โฆษณา