9 เม.ย. 2022 เวลา 15:09 • ข่าวรอบโลก
มื่อวันที่ 8 เมษายน 2022 เวลาประมาณ 22 นาฬิกาตามเวลาประเทศไทย บริษัทการขนส่งทางอวกาศเอกชน SpaceX ได้ส่งยาน Crew Dragon ไปกับจรวด Falcon 9 ณ ฐานส่ง Launch Complex 39A แหลมเคอนาเวอรัล รัฐฟลอริดา
1
สำหรับภารกิจในครั้งนี้อย่าง Axiom-1 นับได้ว่าเป็นภารกิจที่ 6 แล้วที่ที่มีการส่งมนุษย์ไปอวกาศด้วยยาน Crew Dragon และยังเป็นครั้งแรกที่ได้มีการส่งคนไปสถานีอวกาศนานาชาติในฐานะ private human spaceflight ของ SpaceX (การส่งคนไป ISS แบบ private แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วแต่เป็นกับยาน Soyuz ของทางรัสเซีย) โดย Axiom-1 นี้เป็นหนึ่งในเที่ยวบินที่ถูกสั่งซื้อโดยบริษัท Axiom Space บริษัทที่ก่อตั้งมาเพื่อการก่อสร้างสถานีอวกาศแบบ Commercial ซึ่งได้รับการอนุญาตให้ใช้ ISS เป็นสถานที่ในการประกอบสภานีของทาง Axiom Space
2
โดย Axiom-1 นี้เป็นหนึ่งในสี่ภารกิจที่ทาง Axiom Space ได้วางแผนไว้ว่าจะส่งนักบินขึ้นไป ISS เพื่อศึกษาการดูงานบน ISS เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการพัฒนาและต่อยอดนวัตกรรมสำหรับสถานีของตัวเอง และเพื่อการวิจัยทำ experimental บนแล็บที่ใหญ่ที่สุดในอวกาศในตอนนี้ โดยภารกิจส่งนักบินทั้งสี่ภารกิจนี้จะเกิดขึ้นในช่วงปีนี้ไปจนถึงปีหน้า ก่อนที่จะเริ่มส่งโมดูลของสถานีขึ้นไปประกอบบน ISS ในช่วงปี 2024 ตาม Roadmap ที่วางเองไว้
สำหรับในยาน Crew Dragon ในภารกิจนี้เป็นยานลำเดียวกันที่เคยบินไปกับภารกิจ Demo-2 และ Crew-2 อย่าง Endeavour และเป็นเที่ยวบินที่ 5 ของ Falcon 9 บูสเตอร์ B1062 โดยบูสเตอร์ดังกล่าวได้ลงจอดลงบนเรือโดรน ASDS A Shortfall of Gravitas
โฆษณา