10 เม.ย. 2022 เวลา 17:29 • กีฬา
BAMBAM x WARRIORS : ถอดรหัสความสำเร็จ เมื่อ K-Pop ตอบโจทย์การเพิ่มฐานการตลาดให้ NBA | Main Stand
2
ไม่กี่วันที่ผ่านมาเกิดข่าวใหญ่สำหรับทั้งวงการดนตรีและวงการกีฬา หลังจาก แบมแบม หรือ กันต์พิมุกต์ ภูวกุล ศิลปินไอดอลจากประเทศเกาหลีใต้เชื้อสายไทย ได้เล่นคอนเสิร์ตเล็ก ๆ ในช่วงพักครึ่งของเกมบาสเกตบอล NBA คู่ใหญ่ระหว่าง โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส และ ลอสแอนเจลิส เลเกอร์ส
2
ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แบมแบม สร้างกระแสร่วมระหว่างวงการบาสเกตบอลและวงการเคป๊อปไปแล้ว หลังจากได้รับการแต่งตั้งให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของทีมวอร์ริเออร์ส ซึ่งหลายเดือนที่ผ่านมาทั้งตัวของ แบมแบม และ องค์กรวอร์ริเออร์ส ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า นี่คือกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยมและประสบความสำเร็จมากที่สุดในวงการกีฬาปีนี้
2
ทุกครั้งที่ทาง แบมแบม และ วอร์ริเออร์ส ทำกิจกรรมร่วมกันสามารถเรียกกระแสและขโมยพื้นที่สื่อได้ทุกพื้นที่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในสหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้ หรือประเทศไทย รวมถึงอิทธิพลของแบมแบมยังสามารถสร้างปรากฏการณ์ จนทำให้ แอนดรูว์ วิกกินส์ นักบาสของวอร์ริเออร์สได้รับการโหวตให้ไปติดทีมออลสตาร์มาแล้ว
2
ด้วยการมองเกมที่เฉียบขาดและแตกต่าง ทำให้เราได้เห็นอิทธิพลของศิลปินจากโลกตะวันออกเข้าไปมีบทบาทในโลกตะวันตก ถึงขั้นเป็นแรงหนุนสำคัญให้ผู้เล่นคนหนึ่งติดทีมออลสตาร์ของ NBA ได้แบบไม่มีใครคาดคิด
2
ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และสะท้อนภาพอะไรบ้างกับความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ดีระหว่างวงการเคป๊อปกับลีก NBA ในปัจจุบัน ติดตามไปกับ Main Stand
4
เอเชียตะวันออกกับเวสต์โคสต์
ตั้งแต่การประกาศตั้งตั้ง แบมแบม เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ผู้คนต่างพากันตั้งคำถามและให้ความสนใจว่า เหตุใดทีมดังจากย่านเบย์แอเรียหรือแคลิฟอร์เนียตอนเหนือถึงเลือกแต่งตั้งหน้าตาของแฟรนไชส์ด้วยการดึงไอดอลจากแดนไกลทั้งที่มีศิลปินชื่อดังในอเมริกาเป็นตัวเลือกอีกมาก
4
อย่างไรก็ตามหากเรามองถึงรากฐานของสังคมและวัฒนธรรมในพื้นที่ท้องถิ่นทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนักหากวอร์ริเออร์สจะกล้าเปิดพื้นที่ให้ศิลปินจากเอเชียตะวันออกมีที่ยืนสำคัญในสหรัฐฯ
2
ปัจจุบันแคลิฟอร์เนียคือรัฐในสหรัฐอเมริกาที่มีประชาชนที่มีเชื้อสายเอเชียอาศัยอยู่มากที่สุด รวมถึงคนเอเชียแท้ ๆ ที่อพยพไปอาศัยที่อเมริกาด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมีเด็กเกิดใหม่ในรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีเชื้อสายเอเชียอยู่ในตัวถึง 37.9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเยอะที่สุดในสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน
ขณะที่พื้นที่เบย์เอเรียซึ่งเป็นฐานตลาดของทีมโกลเดน สเตท ยังเป็นพื้นที่ซึ่งชาวเอเชียอพยพไปอยู่มากที่สุด โดยในปัจจุบันรัฐแคลิฟอร์เนียได้รับการคาดการณ์ว่าเป็นพื้นที่ที่คนเชื้อสายเอเชียมีอิทธิพลมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา และในอนาคตวัฒนธรรมเอเชียจะก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในสังคมของรัฐแคลิฟอร์เนีย
การสร้างตลาดทางธุรกิจที่ตอบโจทย์คนเอเชียไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเจาะฐานกลุ่มคนฝั่งเวสต์โคสต์ ในทางกลับกันนี่คือสิ่งที่ต้องทำหากคิดจะกุมตลาดคนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตของคนพื้นที่นี้ไว้ในมือ
วอร์ริเออร์ส เข้าใจความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น ในฐานะทีมท้องถิ่นของชาวแคลิฟอร์เนียตอนเหนือที่มีทุนเดิมคือฐานแฟนที่เป็นคนเชื้อสายเอเชียเยอะอยู่แล้ว เมื่อบวกกับการต้องทำการตลาดแข่งกับหลายทีมในแคลิฟอร์เนีย ทั้ง ซาคราเมนโต คิงส์, ลอสแอนเจลิส คลิปเปอร์ส และ ลอสแอนเจลิส เลเกอร์ส ก็ยิ่งบีบให้วอร์ริเออร์สต้องหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อขยายฐานแฟนคลับ รวมถึงสร้างความผูกพันที่ยั่งยืนกับแฟน ๆ ในระยะยาว
ในเมื่อมีกลุ่มคนเชื้อสายเอเชียรุ่นใหม่อีกจำนวนมากที่รอให้วอร์ริเออร์สได้เจาะตลาด ทีมจึงเลือกเดินหน้าที่จะหาแนวทางเพื่อแสดงภาพลักษณ์ที่ผูกพันแน่นแฟ้นกับชาวเอเชีย และหากมองถึงโลกในปี 2022 คงไม่มีทางเลือกไหนที่จะนำเอเชียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับวัฒนธรรมสหรัฐอเมริกาได้ดีไปกว่าเคป๊อป
การตลาดที่ตอบโจทย์
ถึงจะเป็นแนวเพลงจากเกาหลีใต้ แต่ความโด่งดังของเคป๊อปในปัจจุบันอยู่ในระดับโลกอย่างไม่ต้องสงสัย หลังจากที่หลายศิลปินชั้นนำบุกไปตีตลาดสหรัฐอเมริกาจนแตก เคป๊อปจึงได้เปลี่ยนสถานะของตัวเองเป็นแนวเพลงระดับเมนสตรีม
ด้วยความนิยมที่เติบโตขึ้นมากเป็นสองเท่าในทุกปีที่สหรัฐอเมริกา เคป๊อป จึงกลายเป็นวัฒนธรรมจากโลกตะวันออกที่มาแรงที่สุด และหากเลือกจะทำการตลาดเพื่อเอาใจกลุ่มคนที่มีสายสัมพันธ์กับดินแดนดังกล่าว การเลือกนำศิลปินเคป๊อปมาช่วยทำการตลาดคือทางเลือกที่ดีที่สุด
โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส เห็นข้อได้เปรียบตรงนี้อย่างชัดเจนจึงตัดสินใจเลือก แบมแบม ไอดอลหนุ่มชาวไทย สมาชิกจากวงดังอย่าง GOT7 เข้ามาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของทีม เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ใหม่ที่เชื่อมโยงกับคนหนุ่มสาวที่มีเชื้อสายเอเชียตะวันออก
การเลือก แบมแบม มาเป็นหน้าตาของทีมวอร์ริเออร์ส ในทางหนึ่งคือตัวเลือกที่ชาญฉลาดเป็นอย่างมาก เพราะแบมแบมเป็นไอดอลเกาหลีแต่มีเชื้อสายไทย ซึ่งสามารถสร้างความเชื่อมโยงและก่อให้เกิดกระแสในวงกว้าง ทั้งในพื้นที่เอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
นอกจากนี้ แบมแบม ยังเป็นไอดอลที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี บวกกับคาแร็กเตอร์ที่เป็นหนุ่มสดใส น่ารัก มีความขี้เล่นอยู่ในตัว ทำให้เขาเหมาะกับการมาหน้าที่ในประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเขามีความกล้าที่จะออกงานกับสื่อต่าง ๆ ได้อย่างไม่เคอะเขิน รวมถึงยังสามารถสื่อสารกับคนทั้งฝั่งเอเชียและฝั่งอเมริกาได้อย่างไร้ปัญหา
การได้แบมแบมมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของวอร์ริเออร์สส่งผลดีอย่างรวดเร็วกับทั้งสองฝ่าย ฟากของทีมบาสชื่อดังก็ได้ความสนใจเป็นอย่างมากจากแฟนเคป๊อปไม่ว่าจะเป็นจากฐานแฟนคลับของตัวแบมแบมหรือแฟนของวง GOT7 ไปจนถึงแฟนเคป๊อปทั่วไป เพราะนี่คือหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของวงการ ซึ่งเรียกความสนใจจากแฟนเพลงสายเกาหลีได้แน่นอน
นอกจากนี้ตัวของแบมแบมยังได้เป็นแรงผลักสำคัญที่ส่งให้ แอนดรูว์ วิกกินส์ ผู้เล่นของทีมวอร์ริเออร์สติดทีมออลสตาร์ของ NBA เป็นครั้งแรก หลังจากแบมแบมโพสต์ชวนให้แฟนคลับโหวตคะแนนเสียงสนับสนุนผู้เล่นรายนี้ให้ติดทีมออลสตาร์ นี่แสดงให้เห็นถึงพลังมหาศาลของศิลปินจากเกาหลีใต้ที่มีอิทธิพลมากพอที่จะส่งผู้เล่นคนหนึ่งให้ได้รับเกียรติยศสำคัญในฐานะนักบาสเกตบอลอาชีพ
ขณะที่ตัวของศิลปินยังได้โอกาสที่จะโปรโมตเพลงใหม่ผ่านสายตาคนทั้งโลก เหมือนกับที่แบมแบมเลือกจะแสดงสดเพลงใหม่ของเขาอย่าง "Wheels Up" เป็นครั้งแรกในเกมที่ วอร์ริเออร์ส พบกับ เลเกอร์ส เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา
การจับมือกันครั้งนี้มีแต่ได้กับได้ ทั้งฝั่งของ วอร์ริเออร์ส และ แบมแบม ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า การร่วมมือกันระหว่างวงการเคป๊อปกับลีก NBA สามารถเป็นโมเดลการตลาดที่ดีและจะสร้างผลตอบแทนที่มากกว่านี้ในอนาคตอันใกล้
ทิศทางที่ควรเดินหน้าต่อ
การเลือกแบมแบมเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแฟรนไชส์คือความสำเร็จครั้งสำคัญของวอร์ริเออร์สที่นอกจากจะสร้างภาพลักษณ์ที่ผูกพันกับคนเชื้อสายเอเชียในท้องถิ่นได้แล้ว ยังเป็นการดึงดูดแฟนเพลงเคป๊อปที่ไม่ได้เป็นแฟนบาสมาก่อนให้เข้ามาสนใจเกมยัดห่วงและติดตามจนกลายเป็นแฟนของทีมวอร์ริเออร์ส
ความสำเร็จครั้งนี้สามารถเป็นแม่พิมพ์สำคัญให้ทีมอื่น รวมถึงค่ายเพลงจากเกาหลีใต้ให้ได้ลองหาทางร่วมจับมือเป็นพันธมิตรในอนาคตซึ่งอาจสร้างผลประโยชน์ที่ดีให้กับทั้งสองฝ่าย
ไม่ใช่ว่า NBA ไม่เห็นความสำคัญถึงพลังของวงการเพลงเกาหลีใต้ เพราะในอดีตก็ได้มีการพยายามผูกสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ลอสแองเจลิส คลิปเปอร์ส ที่นิยมชวนศิลปินเกาหลีใต้ไปชมเกมการแข่งขันถึงขอบสนาม และเคยพาแรปเปอร์ชาวเกาหลีใต้ เช่น Dok2, G2 และ Junoflo ไปเล่นแสดงสดในช่วงพักครึ่งระหว่างการแข่งขันของทีมมาแล้ว
1
แฟรนไชส์ใน NBA ตระหนักรู้ถึงพลังของวงการเพลงเกาหลีมาได้พักใหญ่แล้ว เพียงแต่ไม่มีใครเคยเดินหน้าอย่างจริงจังมาก่อน การเปิดหัวที่ประสบความสำเร็จระหว่าง วอร์ริเออร์ส และ แบมแบม จึงเป็นการเปิดประตูที่ดีให้ทุกฝ่ายได้เดินรอยตาม
เพราะสุดท้ายผลประโยชน์ก็จะเกิดขึ้นกับทั้งสองฝ่าย สำหรับฟาก NBA นั้นแน่นอนว่านี่คือการเปิดตลาดใหม่ให้ไปไกลกว่าเดิม โดยไม่ใช่แค่การเพิ่มฐานแฟนในประเทศแต่รวมถึงการรุกในตลาดประเทศเกาหลีใต้
เนื่องจากบาสเกตบอลไม่ใช่กีฬายอดนิยมที่เกาหลีใต้ ความนิยมของ NBA ที่นั่นห่างไกลจาก MLB ลีกเบสบอลของสหรัฐฯ ขณะที่ NBA ก็มีความพยายามจะเจาะตลาดประเทศเกาหลีใต้มาตลอดหลายปีที่ผ่านมาแต่ก็ไม่เคยสำเร็จผล
ดังนั้นหาก NBA สามารถดึงศิลปินชื่อดังเข้ามาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับหลาย ๆ ทีม หรือจะเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของลีกได้ด้วยก็ยิ่งดี สิ่งนี้จะช่วยให้ NBA เข้าไปใกล้ชิดกับคนเกาหลีใต้ได้มากยิ่งขึ้น และกลายเป็นผู้ที่ช่วยเปิดประตูให้ NBA ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งกับชีวิตของคนเกาหลีใต้มากกว่าเดิม
นอกจากนี้แล้วหลายศิลปินในเกาหลีใต้ปัจจุบันก็ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่แค่รัฐแคลิฟอร์เนียแต่รวมถึงที่นิวยอร์กหรือเมืองแอตแลนตาด้วยเช่นกัน
หากหยิบไอดอลเกาหลีใต้มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของทีมก็อาจไม่ได้เป็นการปลุกความนิยมในประเทศเกาหลีใต้เพียงอย่างเดียว แต่อาจสามารถสร้างความน่าสนใจให้คนในท้องถิ่นที่เป็นแฟนเพลงเคป๊อปที่ไม่ได้สนใจกีฬาให้เข้ามาติดตามเกมบาสเกตบอลได้
ขณะที่ฝั่งศิลปินเกาหลีใต้พวกเขาเดินหน้าในการเจาะตลาดสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว เพราะปัจจุบันอเมริกาคือแหล่งสร้างรายได้มหาศาลให้กับธุรกิจไอดอลเกาหลี ชนิดที่เรียกว่าปัจจุบันค่ายเพลงในเกาหลีใต้ทำเพลงออกมาเพื่อเอาใจแฟนโลกตะวันตก มากกว่าคนในประเทศตัวเองด้วยซ้ำไป
ดังนั้นศิลปินที่เกาหลีใต้จึงพร้อมจะเปิดรับการได้มาทำงานในสหรัฐฯ เพื่อโอกาสอีกมากที่จะตามมาในเรื่องของการโปรโมตในดินแดนโลกตะวันตกที่จะได้รับความสนใจจากสื่อต่าง ๆ เพราะหากได้รับความนิยมหรือจุดกระแสติดขึ้นมา มันจะสามารถต่อยอดได้เยอะเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด ดูได้จากความสำเร็จของหลายศิลปินจากเกาหลีใต้ที่หลังจากไปโด่งดังที่สหรัฐฯ ก็ไม่มีทีท่าว่าความนิยมจะตกลงแต่อย่างใด หรือในบางวง เช่น BTS, BLACKPINK หรือ TWICE ที่ปัจจุบันแทบจะโฟกัสไปกับการทำงานที่สหรัฐอเมริกาโดยไม่จำเป็นต้องมาประจำการอยู่ที่เกาหลีใต้เป็นหลักอีกต่อไป
ผลประโยชน์มากมายรอคอยให้ทั้งลีก NBA และวงการเคป๊อปได้ไขว่คว้า หากมีการร่วมมือกันเกิดขึ้น ซึ่ง โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส และ แบมแบม ได้แสดงให้เห็นแล้วว่ามันสามารถเกิดขึ้นจริง ดังนั้นเชื่อได้เลยว่าในอนาคตอัลใกล้เราจะได้เห็นการจับมือกันสนุก ๆ ระหว่างวงการบาสเกตบอลกับวงการเพลงเกาหลีใต้เกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา