10 เม.ย. 2022 เวลา 20:17 • ศิลปะ & ออกแบบ
#สิ่งที่ทำให้เราเข้าใจว่าเราเป็นคนดี
.
เกิดจากการที่...
.
เรายึดมั่นถือมั่นไปเอง
.
ว่าเราทำแบบนั้นจึงเรียกว่าดี
.
ว่าเราทำแบบนี้จึงเรียกว่าดี
.
อันที่จริงแล้วนั้น
.
เพราะเรากลัวการถูกตัดสิน
.
กลัวไม่เป็นที่ยอมรับ
.
จากกฎเกณฑ์ต่างๆที่สังคมกำหนดขึ้น
.
มาตั้งแต่โบราณ
.
และมาอย่างยาวนาน
.
การยึดมั่นถือมั่นนี้จึงฝังรากลึก
.
ที่มาในรูปของ
.
ค่านิยม
ประเพณี
ศีลธรรม
จารีต
และวัฒนธรรม
อันดีงาม
.
สิ่งเหล่านี้จึงกลายเป็นกรงขังชุดใหญ่
.
ที่เรียกว่า "ฉันยังดีไม่พอ!"
.
ที่ทำให้พวกเราไร้ซึ่งอิสรภาพ
.
ทำให้เราฝืนแรงเสียดทาน
ในธรรมชาติของตัวเอง
.
ทั้งฮอร์โมน
ความต้องการทางเพศ
สัญชาตญาณการมีชีวิตรอด
การกลัวตาย
กลัวไม่มีจะกิน
จึงเกิดการแก่งแย่งชิงดีกัน
เพื่อความอยู่รอด
.
จนกระทั่งหลักการทางศาสนา
ได้เกิดขึ้นทีหลัง
.
ในบางศาสนา
อาจใช้เป็นกฎหมายบ้านเมืองเสียด้วย
.
ขอเพียงแค่ว่า...
.
ให้เรารักษาความรู้สึกตัว
.
ว่าเราเรียนรู้เรื่องอะไรอยู่?
.
มีประสบการณ์ใดติดตัว
ที่จะนำไปเรียนรู้ทบทวนชีวิตตัวเองบ้าง
.
เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว
โฆษณา