11 เม.ย. 2022 เวลา 03:45 • สัตว์เลี้ยง
แมวก็เป็นไลฟ์โค้ชที่ดีได้!! ลองทำตัวแบบแมวเพื่อให้ชีวิตคุณมีความสุขยิ่งขึ้น
รวม 9 นิสัยเจ้าเหมียวที่นุดควรเอาเยี่ยงอย่าง เพื่อมีความสุขแบบแมวๆ
.
1. รักสะอาด
แมวมักเลียขน ทำความสะอาดตัวเองเสมอ หลังกินข้าวก็จะเลียมือ เช็ดหน้าเช็ดตา ทำให้เจ้าเหมียวดูดี มีขนนุ่ม น่ากอดอยู่เสมอแม้จะไม่ได้อาบน้ำ สื่อถึงการดูแลตัวเอง ใส่ใจตัวเองตลอดเวลา
ขนาดอึยังต้องกลบเลย รักสะอาดสุดๆ ทาสแมวควรเอาเยี่ยงอย่างนะคะ
.
2. ตื่นเช้า นอนเร็ว
แมวก็มีนาฬิกาชีวิตเหมือนกันมนุษย์ ดูได้จากการปลุกทาสทุกเช้ามืด เข้านอนอีกทีช่วงพลบค่ำ (ไม่นับงีบระหว่างวัน)
การใช้ชีวิตตามนาฬิกาชีวิตจะช่วยรักษาสมดุลของระบบต่างๆ ในร่างกายได้ดี แถมคนที่ตื่นเช้านอนไวจะคุณภาพชีวิตดีกว่าคนที่นอนไม่เป็นเวลา เพราะสมองจะเปิดรับข้อมูลได้ดี อารมณ์ไม่แปรปรวนง่ายๆ
.
3. ชอบงีบหลับ
แมวมักงีบหลับระหว่างวัน ซึ่งนอนทีละนิดทีละหน่อย (แต่นอนบ่อยๆ) เป็นที่มาของคำว่า “Catnap” หมายถึงการงีบหลับช่วงเวลาสั้นๆ สำหรับมนุษย์แล้วการงีบที่เหมาะสมจะช่วยให้สมองเกิดการตื่นตัว และทำให้ร่างกายกลับมากระปรี้กระเปร่าอีกครั้ง
เมื่อใดที่เจ้าทาสมีอาการล้า ให้ลองงีบสัก 10 – 20 นาที สิ่งนี้เรียกว่า “Power Nap” เป็นพลังของการนอนงีบ ที่ช่วยฟื้นฟูความอ่อนล้าให้กับร่างกายแม้ในช่วงสั้นๆ
4. อยากรู้อยากเห็น
แมวนั้นแสนซน ชอบสำรวจ ชอบดม รื้อ คุ้ย ทุกอย่างที่เขาสงสัย จนทำให้ทาสต้องปวดหัว เห็นอะไรเคลื่อนไหวนิดเดียวไม่ได้ ต้องกระโจนใส่
ถ้าเรารู้จักกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เปิดรับสิ่งต่างๆ ได้แบบแมว ก็จะดีต่อการฝึกฝนตัวเอง ชีวิตก็ไม่น่าเบื่อเพราะได้พบกับความท้าทาย และการช่างสังเกตอาจทำให้ค้นพบโอกาสดีๆ ในชีวิตได้มากกว่าเดิม
.
5. มักเอาของมาฝาก
บางครั้งแมวก็คาบอะไรบางอย่าง เช่น ซากหนู จิ้งจก แมลงสาบ มาฝากเจ้าทาสเป็นของขวัญ บางเคสเจ้าของแมวป่วย เจ้าเหมียวก็ไปคาบอาหารแมวมาวางไว้ที่เตียง ประมาณว่า “กินสิๆ หายไวๆ นะ” แสดงถึงความกตัญญูและมีน้ำใจ
เวลาไปหาใคร หรือไปไหน ให้รู้จักถือของติดไม้ติดมือไปฝากผู้ใหญ่ เพื่อนฝูงหรือเพื่อนบ้าน ไม่ต้องเป็นของมีราคาก็ได้แค่เป็นน้ำใจ ว่าเรายังนึกถึงคุณนะ, ดีใจที่ได้เจอคุณ
.
6. ไม่ยึดติดของหรู
ถ้าให้เลือกระหว่างคอนโดแมวสุดหรูกับกล่องลัง เจ้าเหมียวจะเลือกนอนในกล่องลัง! ระหว่างไม้แหย่แมวของแพงกับหลอดดูดน้ำ เจ้าเหมียวก็จะเลือกหลอดดูดน้ำ! กระดาษทิชชูคือของโปรด
แมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่แคร์หรอกว่าของเล่นจะราคาแพงแค่ไหน ขอแค่สิ่งนั้นทำให้ตัวเองสบายใจ หรือสนุกก็พอ ดังนั้นการไม่สนใจเรื่องวัตถุนิยมเสียบ้างจะทำให้ชีวิตมีความสุขได้ง่ายขึ้น
.
7. มีความเป็นตัวของตัวเอง
ชีวิตแมวไม่ขึ้นอยู่กับใคร อยากจะนอนก็นอน ทำตัวเป็นธรรมชาติ อยู่ๆ เกิดอยากเล่นเจ้าเหมียวก็วิ่งเล่นคนเดียวได้ ของแพงก็ไม่สน
ความสุขอยู่ตรงไหนคุณสามารถก็เลือกเองได้แบบแมว (แต่อย่าเอาแต่ใจมากจนเกินไปนะคะ ฮา)
ระวังอย่าให้ใครมากำหนดชีวิตของคุณแทน แล้วชีวิตจะมีอิสระขึ้น
.
8. นิ่งเฉย
เมื่อแมวรู้สึกไม่พอใจ หรือรำคาญเขาจะนิ่งเฉย สะบัดหางเงียบๆ แสดงสีหน้านิ่งๆ หรือเดินหนีไปสงบสติอารมณ์ เปรียบเหมือนการควบคุมอารมณ์ แม้ภายในจะร้อน แต่ภายนอกต้องเก็บสีหน้าให้เป็น แม้ไม่พอใจก็จะไม่ก้าวร้าว สุขุมเข้าไว้ เพื่อวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่ดี
.
9. ขี้อ้อน
แมวมักเข้าหาคนด้วยการอ้อน ถูไถ คลอเคลีย มาซุก มาเลีย ให้ทาสรักทาสหลง ถ้าเราผูกมิตรแบบนุ่มนวลบ้าง จะช่วยให้บรรยากาศอบอุ่น เกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
และถ้าเรามีแฟน การอ้อนแฟนบ้างก็เกิดผลดี แต่ต้องอ้อนให้เป็น อ้อนพอน่ารักๆ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ ชีวิตไม่จืดชืด แถมนุ่มฟูหัวใจด้วยนะคะ
สุดท้ายนี้ก็อย่าลืมดูแลเจ้านายของเราให้ชีวิตดี มีความสุขอยู่เสมอ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งเจ้านายและเจ้าทาสกันนะคะ
โฆษณา