11 เม.ย. 2022 เวลา 16:37 • ไลฟ์สไตล์
สรุปจาก 📝WIM EP.62: “Sneaker” ต้นกำเนิด ประเภท เทรนด์ในยุคต่างๆ 👟 (รับชมวิดีโอตัวเต็มได้ที่: https://bit.ly/3DZwmUa)
======================
1. Sneaker คืออะไร
======================
[คุณปิ๊น]
- Sneaker คือคำที่เรียกประเภทของรองเท้า ถ้าคนไทยอาจจะเรียกว่ารองเท้าผ้าใบ ถึงจะเรียกมันว่าผ้าใบแต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้ทำจากผ้าใบทุกอัน
- รองเท้า sneaker คือรองเท้ามีรากฐานมาจากรองเท้ากีฬาที่เราสามารถใส่ไปเล่นกีฬา แล้วก็ค่อยแตกออกมาที่หลังมาเป็นเกี่ยวกับแฟชั่น
- แต่ต้นกำเนิดคำว่า sneaker จริงๆ ก็ไม่ได้มาจากรองเท้ากีฬา มันเริ่มตั้งแต่ยุคสมัยโบราณที่คนใส่แต่รองเท้าหนัง แล้วมีวิวัฒนาการจนมาทำรองเท้าพื้นยางเพื่อให้ใส่สบาย ลำลองมากขึ้น เป็นยุคแรกของ sneaker ที่เกิดขึ้นมา
[คุณเอม]
- สำหรับผม อะไรที่ไม่ใช่รองเท้าหนังและรองเท้าแตะ ผมนับเป็น sneaker หมดเลย
[คุณปิ๊น]
- คำว่า sneaker มันกว้างมาก บางคนก็เรียกรองเท้าวิ่งว่า sneaker แต่ก็มีบางคนเรียก sneaker เฉพาะของที่เป็นแฟชั่น ในยุคปัจจุบันก็มีบางคนที่แยกรองเท้าฝั่งกีฬา (performance) กับฝั่งแฟชั่น (sneaker)
======================
2. ที่มาของความนิยมใน Sneaker
======================
[คุณปิ๊น]
- Sneaker ได้รับความนิยมมากขึ้นมาจากรองเท้ากีฬา จริงๆ สมัยก่อนก็คือรองเท้ากีฬานี่แหละ ไว้ใส่เพื่อเล่นกีฬา เพื่อการแข่งขัน แต่สักพักเริ่มมีคนที่เห็นรองเท้าของนักกีฬาที่เขาชอบ แล้วเอามาใส่บ้างเป็นแฟชั่น เช่น Michael Jordan จริงๆ มันมีหลายช่วงมากที่ทำให้รองเท้าผ้าใบจากใส่เล่นกีฬามาเป็นแฟชั่น เช่น มียุคที่แร๊ปเปอร์ Run DMC เอารองเท้า Adidas มาใส่จนวงการแฟชั่นหันมามองว่าฮิปฮอปก็ใส่รองเท้ากีฬาได้ ไม่ต้องใส่แต่รองเท้าหนัง มันผ่านการเติบโตมาจากตรงนั้นมามากกว่า
- แต่จุดเริ่มต้นจริงๆ ถ้าเรามองสมัยก่อน สมมุติร้อยกว่าปี รองเท้า Converse ที่เราเห็นกันอยู่ Converse Chuck Taylor All Star หุ้มข้อ เมื่อก่อนมันคือรองเท้าบาสเก็ตบอลที่ใส่เล่นกันใน NBA แต่พอกาลเวลามันผ่านไป รองเท้าก็มีการวิวัฒนาการ คนไม่ใส่รองเท้า Converse เล่นบาสกันแล้ว กลายมาเป็นรองเท้าแฟชั่น
[คุณเอม]
- กีฬาที่ทำให้ sneaker ได้รับความนิยม ก็อาจจะมีบาสเก็ตบอล สเก็ตบอร์ด รองเท้ากีฬามันมีอยู่ไม่กี่ประเภทที่ถ้าไม่ใส่ในสนามแล้วเอาออกมาใส่ข้างนอกได้ สมมุติเช่น ฟุตบอล รองเท้าสตั๊ด อันนี้ก็ไม่ได้
- อย่างบาสเก็ตบอล ตัวกีฬาเองมีความหวือหวาในตัวเอง จะเห็นทักษะของแต่ละคนโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นนักกีฬาแต่ละคนจะดังในตัวเขาเองเลย แล้วมันขายได้ เขาใส่อะไรมันก็ได้ สเก็ตบอร์ดก็เหมือนกัน มีความเท่ในการเล่น มันชัด เลยถูกเอามาเป็น marketing material ได้ง่ายกว่า
- รองเท้าทั่วๆ ไปที่เราใส่ เช่น Onisuka Tiger จะมีอยู่ยุคนึงที่เราฮิตกันมาก หรือ New Balance 574 ตอนนั้นมันยังไม่ได้แฟชั่น พวกนี้เป็นรองเท้าวิ่งมาก่อน Onisuka บางรุ่นก็เป็นรองเท้าวิ่ง พื้นฐานมันเป็นแบบนั้น
[คุณปิ๊น]
- Nike Air Max ก็เป็นรองเท้าวิ่ง
======================
3. Sneaker แต่ละยุคในไทย
======================
[คุณปิ๊น]
- ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ผมโตมากับรองเท้า Converse ตั้งแต่เกิด สมัยนั้นตอนประถมก็เริ่มใส่ Converse ตอนนั้นรู้จักแค่แบรนด์เดียวเลย จากนั้นพอโตขึ้นมาเริ่มเป็นมัธยมต้นก็จะมี Reebok Pump ที่ดังมากๆ สมัยเด็ก ใครมีคือโคตรเท่มากๆ แล้วมันก็มาเป็น Nike, Fila, Jordan เป็นวิวัฒนาการของรองเท้าที่วัยรุ่นฮิต
- ยุค 90 อาจจะมีรองเท้าสเก็ตหรือประเภทอย่างอื่นบ้าง หลากหลาย ถ้าใครทันยุคหนึ่งอาจจะเคยเห็นรองเท้าที่เป็นตัว C ข้างๆ รองเท้า Chipie มันเป็นช่วงเวลาที่เราผ่านวัยเด็กมา มันก็ค่อยๆ มาเรื่อยๆ แฟชั่นก็มาๆ ไปๆ มีช่วงนึงคนไปก็ไปฮิตใส่รองเท้าหนัง แต่งตัวแบรนด์เนม ใส่ boat shoes ก็เป็น cycle ของแฟชั่น
- จนกระทั่งผ่านมาจนปัจจุบัน มันวนกลับมาที่ street wear, sneaker ซึ่งตอนนี้เริ่มอยู่มานานมาก ไม่ใช่เทรนด์ที่คนเห่อใส่กัน 2-3 ปีแล้วไป มันกลายเป็นส่วนนึงของชีวิตเราแล้ว เพราะว่าปัจจุบันถ้าเรามองดูกัน โลกมันเปลี่ยน ปัจจุบันคนทำงานบริษัท ไม่ใช่ทุกบริษัทบังคับให้ใส่เสื้อเชิ้ต กางเกงสแล็ค รองเท้าหนัง ผูกเนคไทแล้ว เดี๋ยวนี้บางบริษัทคือเสื้อยืด กางเกงยีน รองเท้า sneaker ได้แล้ว เพราะฉะนั้นมันทำให้ sneaker เข้าถึงคนได้เกือบจะทุกประเภทแล้ว สำหรับผมนี้คือการเดินทางของมันตั้งแต่วัยเด็ก
[คุณเอม]
- เรื่องของการหาซื้อ เมื่อก่อนมันลำบากมาก กว่าจะไปหารองเท้ารุ่นที่เราอยากได้มา เดี๋ยวนี้เราไปสยาม ไปเซ็นทรัล ลาดพร้าว ไปเซ็นทรัลเวิลด์ ก็เจอ Carnival แต่เมื่อก่อนอยากได้รองเท้าคู่นึงมันไม่รู้จะทำยังไง จะหามาได้ยังไง นอกจากจะมีญาติอยู่ต่างประเทศ แล้วเราก็ไม่รู้ว่าเงินมันจะต้องจ่ายเท่าไหร่ ยังไง มันยาก
- หลักๆ มันก็จะมีเซ็นเตอร์อยู่ที่สยาม ซึ่งจะมีร้านขายอะไรประมาณนี้อยู่ 3-4 ร้าน แต่ก็จะเป็นรองเท้าที่ขายทั่วๆ ไป พวกรุ่น limited นี่ลำบาก แต่ก่อนจะมี SneakaVilla เป็นร้านเล็กๆ แคบๆ แต่ของก็น่าตื่นเต้น มีเว็บบอร์ดอย่าง Soul4Street คนก็จะคุยกัน ซื้อขายของกันในนั้นบ้าง เราก็จะรู้ว่ามันจะมีร้านประมาณนี้ ถ้าอยากได้รุ่นที่แบบเดินเข้าไปแล้วไม่เคยเห็นเลย อาจจะไป SneakaVilla ถ้าอยากได้ Converse เราไป Carnival มันจะมีตัวเลือกจำกัดมากๆ แต่เดี๋ยวนี้มันง่ายขึ้น
- ผมเริ่มชอบรองเท้ามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ยังเก็บเงินไม่เป็น ยังไม่รู้จะยังหาไปอะไรที่ไหนได้บ้าง ก็จะอาศัยพวกแผงรองเท้ามือสอง เช่น จัตุจักร ที่ผมไปบ่อยมาก ​ซึ่งจริงๆ บรรยากาศมันคล้ายยุคนี้ แต่ว่ามันสนุกกว่า เพราะเราไม่รู้เลยว่าจะเจออะไร เดี๋ยวนี้เวลาเราไปซื้อรองเท้ามือสอง เขาจะคัดของกันไปแล้วเรียบร้อย เราไม่มีทางเจอ Air Jordan 1 รุ่นเดอะๆ อยู่ เพราะความรู้มันเยอะขึ้นด้วย ซึ่งแต่ก่อนมันสามารถเจอได้ทำให้สนุกกว่า
[คุณปิ๊น]
- สิ่งที่คุณเอมพูดมันไม่ได้เป็นแค่วงการ sneaker มันเป็นช่วงเวลาที่ประเทศไทย เมื่อก่อนสยามแควร์มีแต่ร้านหิ้ว เราไม่สามารถหาแบรนด์อะไรก็ได้ แบรนด์ต่างๆ ก็ไม่มีช๊อปในไทย แต่ปัจจุบัน ถ้าเราไปเมืองนอกแล้วไปเดินในยุโรปหรือญี่ปุ่น แบรนด์ตามข้างทางมันมีช๊อปในไทยหมดแล้วตอนนี้ เพราะฉะนั้นร้านหิ้วสมัยก่อนมันก็ค่อยๆ หายไป เพราะเมืองไทยมีช๊อปหมดแล้ว แบรนด์อะไรก็เข้ามาในไทยหมด เป็นยุคสมัยที่มันเปลี่ยนไปมากกว่า
======================
4. กระแสฮิตในไทยเป็นไปตามเมืองนอกไหม
======================
[คุณปิ๊น]
- มีทั้งความแตกต่างและเหมือนผสมผสานกันไป อย่างเช่น ตอนผมเปิดร้านแรกๆ เมื่อ 12 ปีที่แล้ว จริงๆ ก็มีหลายสาย แต่บ้านเราจะฮิตรองเท้า Converse ประเภทนึง เช่นตัว limited ตัวนั้นตัวนี้ มันไม่เหมือนกับกระแสหลักต่างประเทศที่ฮิตกันก็มี แล้วก็มีคนที่เล่นกระแสหลักเหมือนกับต่างประเทศผสมกันไป
[คุณเอม]
- จริงๆ แต่ละประเทศมันมีคาแรคเตอร์ของตัวเองอยู่ด้วย อย่างบ้านเราก็มีบางรุ่นที่แปลกใจที่มีคนมาแย่งกันเยอะ ซึ่งที่อื่นก็เป็น อย่าง Nike Air Max ที่มีมาแล้ว 35 ปี แต่ละปีมันก็จะออกรุ่นของมัน ปีละรุ่นสองรุ่น Air Max 97 มันฮิตมากที่อิตาลี ในขณะที่ Air Max 95 ฮิตมากที่ญี่ปุ่น จนทุกวันนี้ของเมืองไทยที่เขาบอกว่าซื้อกันแล้วไม่รู้ไปอยู่ไหน คนญี่ปุ่นมาซื้อต่อกลับประเทศไป หรืออย่างล่าสุด ตัว Adidas Response Bad Bunny ก็เป็นอะไรที่ฮิตมากที่ไหนสักแห่ง แม้กระทั่งอเมริกาก็งงว่า Bad Bunny คือใคร มายังไง จริงๆ เขาเป็นแร๊ปเปอร์ที่มาให้สัมภาษณ์ยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย อะไรแบบนี้ ก็จะมีความเฉพาะเดาไม่ได้
[คุณปิ๊น]
- ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ Onisuka Tiger มันฮิตมากๆ ในไทย ประเทศเราถือว่าเป็นประเทศที่ขายแบรนด์นี้ติดท๊อปอันดับโลก ทั้งๆ ที่มันมีประเทศที่ใหญ่กว่าเราเยอะมาก สมมุติประเทศเราอาจจะขายได้มากกว่าเกาหลี ซึ่งเกาหลีจริงๆ เป็นประเทศที่ใหญ่มาก แต่ไทยกลับขายได้มากกว่า ซึ่งโอกาสเกิดขึ้นได้ยากมากที่แบรนด์ไหนก็ตามที่ไทยจะขายได้มากกว่าเกาหลี แต่ก็มีบางแบรนด์ที่เป็นแบบนี้อยู่
[คุณเอม]
- อย่าง Nike Vaporfly รองเท้าวิ่ง รองเท้าคาร์บอน ที่เป็นตัวท๊อปของ Nike ในช่วง 4-5 ปี เป็นตัวเขย่าวงการ มี Instragram อันนึงที่ดังมากชื่อ Vaporfly Worldwide เคยคุยกัน เขาบอกว่าเขาแปลกใจมากที่ follower ที่ตามเขามีถึง 70% เลยที่เป็นคนไทย
======================
5. ทำไม Nike Dunk ถึงกลับมาฮิต
======================
[คุณปิ๊น]
- มันกลับมาฮิตน่าจะประมาณสองปีกว่าๆ แล้ว การที่ฮิตไม่ฮิตมันเป็นแคมเปญของแบรนด์ด้วยว่าปีนี้เขาจะเล่นอะไร ปีนี้สมมุติเขาจะเอา Dunk กลับมา สามปีที่แล้วก็จะค่อยๆ หยอดมา แล้วปีถัดไปก็จะใส่มาเต็มที่ ปีถัดไปก็ใส่มาเพิ่มอีก แล้วปีถัดไปค่อยๆ ลดลง ส่วนนึงมันเป็นแผนการตลาดของเขาด้วย ในการตั้งใจที่จะดึงรุ่นใดรุ่นนึงกลับมา แต่ที่นี้แต่ละแบรนด์ก็ต้องคาดเดาว่าดึงกลับมาแล้ว มันจะฮิตไหม เผอิญกระแสของ Nike มันก็ดังอยู่แล้วด้วยตัวแบรนด์เอง กระแสมันมา พอเขา introduce อะไร บิ้วด้วยการทำกับดารา เซเล็บ แบรนด์ที่ดังๆ แล้วก็บวกกับ Dunk มันมีต้นทุนสูงที่ทำไว้เยอะตั้งแต่คราวที่แล้ว มีชื่อที่ดังอยู่แล้ว ไม่ใช่รุ่นโนเนมที่เอาออกมาเข็นให้ดัง ทำให้จุดนิดเดียวมันก็มาแล้ว กลายเป็นกระแสใน ณ ปัจจุบัน
[คุณเอม]
- เห็นด้วยว่าเหตุผลหลักมาจากการบิ้วเป็นส่วนใหญ่ แต่อีกเหตุผลนึงในฝั่งคนซื้อคือ Nike Dunk มันเป็นเหมือนเรื่องเล่าที่เขาเล่ามา แต่ก่อน Nike มันต้อง Nike Dunk แล้วพอ sneaker มันกลายเป็นกระแสแมสขึ้นมา พวกคนที่คนเขาอยู่ตรงนี้มานานแล้วเขายังอยู่ ก็จะยิ่งพูดขึ้นมาว่าแบบตอนนี้ตลาดมันใหญ่ขึ้น ทำของมาขายมากขึ้น แล้วเมื่อไหร่จะเอา Dunk กลับมา เราว่ามันอั้นมาก เพราะ Dunk มันหายไปจากกระแสเป็นสิบปี Nike ก็คือไม่ผลิต แล้วพอเขาเลือกที่จะผลิต ก็ผลิตอาทิตย์ละห้าสี เดือนละยี่สิบสี คนมันก็แบบ nostalgic ด้วย แล้วก็การเข็นของแบรนด์ที่ทำสีสวยๆ ทำ collaboration ที่น่าสนใจ
======================
6. เทคนิคในการเลือกซื้อ Sneaker
======================
[คุณเอม]
- พอเราชอบรองเท้า มันก็จะมีเทคนิคที่ apply กับแต่ละอย่างไม่เหมือนกัน ผมซื้อรองเท้าแบบไหน ผมซื้อรองเท้าแบบที่ผมชอบ ซึ่งบางทีเพื่อนก็จะแบบว่านี่มันรองเท้าอะไรเนี่ย ไม่รู้ แต่ผมชอบ ขี้เกียจอธิบาย หรือถ้าเป็นรองเท้าใช้งาน รองเท้าวิ่ง รองเท้าบาส เราก็จะดูรีวิวเอาอะไรแบบนี้
- ที่จะโดนถามบ่อยคือ ซื้อยังไงไม่ให้โดนหลอก เช็คแท้ปลอมยังไง ผมมักจะมีอย่างเดียวที่ไม่ให้โดนหลอก คือ ต้องถามว่าซื้อกับใคร แค่นั้นเลย ผมไม่มีเวลามาเช็คเยอะขนาดนั้น มันปวดหัว ต้องดูว่าใครเป็นคนขายให้ ตั้งแต่ต้นตอมันก็คือจบ ถ้าซื้อหน้าร้าน ซื้อกับคนที่ไว้ใจได้ก็คือ ไม่ต่องห่วงแล้ว
[คุณปิ๊น]
- ผมเลือกที่มันแมตช์กับการแต่งตัวของผม เพราะว่าสไตล์การแต่งตัวแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ผมก็มีสไตล์ของผม แล้วรองเท้าที่ผมเลือกมันก็ต้องเข้ากับการแต่งตัว ถ้ามันไม่เข้า ผมไม่เลือก เช่น ผมไม่ใส่รองเท้าสีดำล้วนทั้งคู่เลย เพราะผมมองว่ามันไม่เข้ากับการแต่งตัวของผม ผมก็จะไม่ซื้อเลย
- อันดับถัดมาคือความสบาย ความเท่มันมาอันดับหนึ่ง แต่ความสบายมันก็มาอันดับสอง บางรุ่นที่มันอาจจะไม่ได้แบบโอโห้ เท่มากๆ แต่มันใส่สบาย ก็จะเลือกมาใส่เช่นเดียวกัน ผมว่ามันมีหลายองค์ประกอบ แต่แน่นอนว่ารองเท้า hype มันมีความ hype ของมัน ความที่ทุกคนอยากได้ ทุกคนพูดถึง มันจะช่วยให้บางคนก็อยากได้รองเท้า เพราะความ hype เหมือนกัน รุ่นนี้มาแรง รุ่นนี้เขาเล่นกัน บางคนก็จะเลือกรองเท้าจากกระแสเหมือนกัน ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ก็อยู่ที่ว่าเราซื้อมันไปทำอะไรมากกว่า
======================
7. ราคารีเซลของ Sneaker ขึ้นอยู่กับอะไร
======================
[คุณเอม]
- เหมือนน้ำมันหรือหมูราคามันขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง ไม่สามารถบอกได้ว่าราคารีเซลขึ้นอยู่กับใครคนใดคนหนึ่ง มันมีหลายอย่างที่มากระทบกระทั่งกัน แบบกระแสที่สื่อบิ้ว หรือว่าความน้อยของรองเท้าที่ไม่ตรงกับความต้องการที่เยอะล้นเหลือเกิน
[คุณปิ๊น]
- จริงๆ ราคารีเซลขึ้นอยู่กับจำนวนรองเท้าด้วย ยิ่งถ้าจำนวนรองเท้ามันเยอะ รีเซลมันก็อาจจะไม่ได้ราคาสูง แต่ถ้าจำนวนในตลาดมันมีน้อยมากๆ คนที่ได้ไปก็อาจจะคิดว่าตั้งเท่าไหร่ก็ขายได้ รีเซลมันก็จะสูงขึ้นไป มันเป็นคล้ายๆ เหมือนกับกระดานตลาด จะมีคนมาโพสต์ขายรุ่นนี้ในราคานี้ แล้วคนก็จะดูว่ามันขายออกไหม เช่น คนขาย 9,000 บาทไป สองวันที่แล้วยังขายออกเลย เพราะฉะนั้นคนที่มาตั้งขายก็อาจจะตั้ง 8,500 - 9,500 เขาก็จะดูอิงกันตามกระดานซื้อขายด้วย
- StockX เป็นกระดานซื้อขาย สำหรับคนที่อยากเอารองเท้าไปขายว่าอยากจะขายเท่าไหร่ คนที่ซื้อก็มาตั้งราคาว่าอยากจะ bid ซื้อที่เท่าไหร่ เป็นเหมือนเว็บที่เป็นตัวกลาง แต่จริงๆ StockX เกิดมาจากการเป็นตัวกลางที่ช่วยเช็คของให้เวลาคนจะซื้อรองเท้า แล้วเขาคิดค่าบริการ แต่พอมันใหญ่ขึ้น มีคนมาซื้อขายกันในเว็บมากขึ้นมันก็กลายเป็นที่ที่คนเอามาอ้างอิงได้บ้าง
======================
8. วิธีการเก็บรักษา Sneaker
======================
[คุณปิ๊น]
- จริงๆ รองเท้าก็มีหลายวัสดุ แต่หลักการง่ายๆ เลยคือ รองเท้ามันจะไม่ค่อยถูกกับความร้อน การวางรองเท้าไว้หน้าบ้านหรือหลังรถ ถ้าโดนแดดหรือความร้อนอบจะยิ่งทำให้รองเท้าพังเร็ว บางคนมีความเข้าใจว่ารองเท้าไม่ใส่แล้วจะดี แต่ให้นึกสภาพว่าพื้นยาง พื้น EVA หรือโฟม ถ้าไม่ใส่แล้วตากไปเรื่อยๆ มันจะแข็งแล้วกรอบ เพราะฉะนั้นวิธีจะรักษารองเท้า sneaker ที่ดีที่สุดคือ เราต้องเอามันมาใส่ นวดทุกๆ เดือน สลับให้มันมีการคลายตัวหรือยืดหยุ่น
[คุณเอม]
- มันก็จะมีระดับในการรักษา ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนพิถีพิถันแค่ไหน หรือแม้กระทั่งรองเท้าแต่ละคู่ของเราก็ดูแลไม่เหมือนกัน คู่ไหนที่มันดีๆ หน่อย ต่อให้เราไม่ได้ใส่ เราก็อยากให้มันอยู่ในกล่อง Tower Box ใส ทำให้เห็นได้ด้วย เรื่องอุณหภูมิ บ้านเรามันเป็นทั้งร้อน ทั้งชื้น มันก็จะยิ่งเป็นตัวที่กัดกินวัสดุ
- ที่สำคัญสำหรับผมเหมือนกันคือต้องใส่ ต้องนวดมัน ไม่งั้นมันจะตาย
- ผมทำความสะอาดไม่ค่อยบ่อย ส่วนใหญ่รุ่นไหนที่ผมมี ผมจะใส่เลย ไม่ได้ทำความสะอาดเยอะ แต่ก็จะมีรุ่นที่รักมากๆ ทุกครั้งที่ถอดก็จะดูก่อนว่าเลอะหรือเปล่า ถ้าเลอะก็ทำความสะอาดเลย แล้วค่อยเก็บ
[คุณปิ๊น]
- พึ่งฟังพี่วิชัย Salmon House เขาบอกว่า วิธีการที่จะทำให้รองเท้าคุณเลอะน้อยลงคือ คุณซื้อรองเท้าเพิ่มมากขึ้น
======================
9. คิดว่าใน 2-3 ปีนี้จะมีตัวไหนขึ้นมาแทน​ Nike Dunk ไหม
======================
[คุณปิ๊น]
- สำหรับผมคิดว่ามันเห็นชัดเลยคือ Nike Air Max 1 เพราะมันคือรุ่นที่ Nike เข็นมากๆ ตั้งแต่ปีที่แล้ว ต่อยอดมาปีนี้ เป็นตัวที่ Nike พยายามจะ push ต่อจาก Dunk แต่ Dunk จะยังอยู่อย่างต่อน้อยๆ 1-2 ปี แน่นอน เพราะมันกลายเป็น evergreen product คือรองเท้าที่จะอยู่ในเชลฟ์ตลอด เหมือน Airforce 1 คือมีทุกซีซั่น เพียงแต่ว่า Nike ก็ยังคอนโทรลจำนวนของ Dunk และ Airforce 1 ในตลาดอยู่ ไม่ให้มันเยอะเกินไป ถึงจะเป็นของมีตลอดทุกซีซั่น คิดว่าคงเป็น Air Max 1 เพราะเราเห็นสัญญาณมาแล้วจากการดันรุ่น Patta ต่อมาด้วย Air Max Day ปีนี้ก็เป็น Air Max 1 วันอีก เห็นสัญญาณชัดว่าเขาพยายามจะดันรุ่นนี้ แล้วก็เทรนด์มันก็มาพอดีด้วย
[คุณเอม]
- ผมไม่รู้ แต่แอบแทงว่าให้เป็น New Balance 990 มันมีกระแสการหนีออกจากกระแสหลักไปจับกระแสรอง แต่คนที่หนีดันหนีไปที่เดียวกัน จนกระแสรองใหญ่ขึ้นมาจนกำลังจะกลายเป็นกระแสหลัก หลายคนก็ว่ากันว่ามีคนหนีไปที่ New Balance กันเยอะ จน New Balance ได้รับความนิยมอีกครั้งนึง วิธีการสื่อสารของแบรนด์อย่าง New Balance ทั้งๆ ที่เป็นแบรนด์อเมริกันเหมือนกับ Nike แต่ว่าการสื่อสารคนละเลเวลกันเลย New Balance แทบจะกระซิบ ไม่ได้ทำอะไรฉูดฉาด หรืออาจจะนานๆ ทำที ไม่เหมือน Nike ที่การทำอยู่ตลอดเวลา แต่ว่า New Balance ก็ได้รับความนิยมจากคนซื้อจริงๆ organic อยู่เยอะมาก รู้สึกว่ามันโตขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเกิด Dunk มันถูกกดลงไปแล้ว ในแบรนด์มันจะมีตัวมาแทนอยู่แล้ว แต่ว่าถ้าพูดถึงภาพรวมใหญ่ๆ ผมว่า New Balance ก็ตีคู่กันมาอย่างแข็งแรงมากๆ
[คุณปิ๊น]
- New Balance คนให้ความสนใจเยอะตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่มาสะดุดนิดนึงตรงที่เขาไม่คิดว่ามันจะฮิตขนาดนี้ แล้วเขาเตรียมตัวไม่ทัน supply น้อยมากๆ พอช่วงโควิดอีก แทนที่เขาจะเล็งยอดขาย ทำรุ่นออกมาได้เยอะ มันก็จะสะดุดนิดนึง แต่ผมเชื่อว่าปีนี้กับปีหน้าเขาเร่งเครื่องเต็มที่แน่นอน
======================
10. เลือก Sneaker รุ่นที่มีความประทับใจ
======================
[คุณเอม]
- Adidas รุ่น Superskate Crooked Tongues มันเป็นรองเท้าก่อนกาลนิดนึง คือผมยังเด็กเกินไปกว่าที่จะมีส่วนร่วมกับรองเท้าคู่นี้ตอนออกมา รองเท้าคู่นี้มีชื่อเล่นว่า BBQ Party ส่วน Crooked Tongues เป็นรองเท้าร้านใหญ่ร้านนึงที่ปิดตัวไปแล้ว เป็นผู้มีอิทธิพลคนนึงในวงการ ตอนนั้นเขาตัดสินใจมาจัดปาร์ตี้ที่เมืองไทย แล้วเขาก็ออกรองเท้าคู่นี้ให้กับงานปาร์ตี้ ทั้งๆ ที่ก็มีหลายกระแสบางคนก็บอกว่าฝรั่งทั่วโลกบ่นว่ามาจัดงานนี้ที่กรุงเทพได้ยังไง ทำไมไม่จัดอัมสเตอร์ดัม เบอร์ลิน อะไรแบบนี้ ทำไมต้องกรุงเทพ แต่มันก็เกิดขึ้น แล้วก็มีคนจากหลายๆ ประเทศบินมา เป็น A Thing มากๆ
มันเป็นรองเท้าที่แบบ ebay หรือ StockX ก็ไม่มี คิดว่าหาซื้อที่ไหนก็ไม่ได้ อาจจะเจอ 1-2 คู่ แค่นั้น ความหายากมันสุดยอด เพราะมันทำเพื่ออีเวนต์นี้โดยเฉพาะ มีลายช้างตัดอยู่ ผมไปจับผลัดจบผลูเจอได้มาในราคาแค่ 1,500 บาท เป็นไซส์ผมเลย มีกล่อง มีถุงครบ เจอใน Facebook กรุ๊ปคนไทยนี่แหละ นานแล้ว ผมก็ซื้อมา แล้วพอได้ของมาจริง สภาพมันก็เก่าประมาณนึง แต่เราก็อยากมีอยากเก็บไว้ ยิ่งพอลองดูป้ายตรงลิ้นรองเท้าข้างนึงเขาปักกลับหัว ขนาดของที่มีน้อยยังมี defect อีก เพราะฉะนั้นยิ่งเป็นช้างเผือกเลย รู้สึกว่าฟลุ๊คมากที่ได้มาในราคาเท่านี้
[คุณปิ๊น]
- เคสของผมจะไม่เหมือนกัน เพราะผมอยู่ในฐานะคนขาย ผมจะไม่ได้เป็นคนที่ไปแสวงหารองเท้าข้างนอก เพราะเราอยู่กับรองเท้าทุกวันอยู่แล้ว ส่วนใหญ่รองเท้าที่ผมซื้อจะเป็นรองเท้าที่เข้ามาขายที่ร้าน จะมีน้อยมาก ไม่เกิน 20 คู่ที่ผมไปซื้อรีเซล หรือไปพยายามหามาข้างนอก เพราะมันไม่เข้าร้านผม แต่ถ้าถามผมว่าประทับใจรองเท้ารุ่นอะไร มันมักจะเป็นรุ่นที่มีขายที่ร้านแล้วมันมีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ประทับใจ
เช่น คู่แรกคือ Converse Mamafaka เป็นรองเท้ารุ่นแรกที่มีคนมาต่อคิวซื้อที่ร้านผม ตอนนั้นได้โควต้ามาขายแค่ประมาณ 80 คู่ แล้วคนมาหน้าร้าน 120 คน ผมถึงกับเดินไปซื้ออีกร้านนึงในราคาป้าย เพื่อเอาเข้ามาที่ร้านทำให้มี 120 คู่ แล้วขายให้กับคนที่มาร้านผมได้ ซึ่งอีกร้านนึงที่มีขาย ไม่มีคนรู้ด้วยซ้ำว่ามีขายที่ร้านนั้นด้วย ผมก็ไปซื้อราคาเต็มมาขายแบบไม่ได้กำไร อยากให้ลูกค้าที่มาร้านผมแล้วได้ของกลับไป ตอนนั้นยังเป็นร้านเล็กๆ ที่สยาม แล้วประกอบกับพี่ตั้มที่เป็นศิลปินเขาก็มาที่ร้านวันนั้นด้วย ก็ยิ่งประทับใจ รองเท้ารุ่นนี้เป็นหนึ่งในจุดกำเนิดให้คนรู้จักร้าน Carnival
- ส่วนอีกรุ่นที่ประทับใจคือ Nike Air Max Sean Wotherspoon เพราะเป็นรุ่นที่คนมาจับฉลากที่ร้านเยอะที่สุดแล้ว น่าจะประมาณ 4-5 พันคน ปกติน้อยมากที่ผมจะเก็บรองเท้ารุ่นนึงมากกว่าหนึ่งคู่ แต่รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ผมมีสองคู่ แล้วใส่น้อยมากด้วย ใส่แค่คู่เดียว อีกคู่นึงเก็บ ซึ่งปกติผมจะใส่ทุกคู่ รุ่นนี้ชอบดีไซน์ ชอบอะไรทุกอย่าง ความลงตัวของมัน แล้วก็มีเหตุการณ์ที่เราประทับใจด้วยกับการที่ได้ขายรุ่นนี้ ก็เลยเก็บมันไว้สองคู่
[คุณเอม]
- ในพอดแคสต์ Sneaker on Sight ของผมกับเพื่อน จัส จะพูดกันตลอดว่า Nike Air Max Sean Wotherspoon คือ Air Max ที่ดีที่สุดในโลก พูดกันบ่อยมาก
======================
11. ถ้าไม่ใช่ Adidas, Nike, New Balance จะเลือกยี่ห้ออะไร
======================
[คุณเอม]
- ผมเลือก Hoka เพราะว่า ผมชอบวิ่ง และรู้สึกว่า Hoka เขาทำรองเท้าที่เป็นไลฟ์สไตล์ได้ดีตลอด
[คุณปิ๊น]
- นอกจากสามยี่ห้อนี้ ก็มียี่ห้อที่ผมใส่อยู่คือ Asics กับ Hoka เป็นสองยี่ห้อที่ผมใส่รองลงมาจากสามยี่ห้อหลัก
======================
12. ฝากส่งท้าย
======================
[คุณเอม]
- ผมทำ Sneaker on Sight ขึ้นมาเป็น community เพราะผมอยากเห็นทุกอย่างมันโต อยากเห็นกระแสหรือจำนวนคนที่เขามาในบ้านเรามันเยอะขึ้น เมื่อมันเยอะถึงจุดนึงมันจะช่วยเปิดประตูบานอื่นๆ ที่แบรนด์เขาจะยอมให้เรา access ซึ่งหมายถึงว่าความสนุกมันก็จะมีมากขึ้น คนที่ชอบก็จะยิ่งได้รับอะไรมากขึ้น
- คงฝากช่วยเชียร์ ช่วยชอบ ไม่ได้หมายถึงซื้ออย่างเดียว แต่ช่วยกันพูดถึง แสดงความชอบตัวเอง พรีเซนต์กันออกมา ช่วยเชียร์ sneaker ให้ขึ้นไปอีกเรื่อยๆ
- ฝากติดตาม Sneaker On Sight ช่องทางหลักคือ Facebook นอกนั้นก็มี Youtube, Instagram และอีกอันที่อยากให้ลองเข้าไปฟังกันคือ Sneaker on Sight Podcast จะเป็นอีกโทนนึง มีความสนุกซุกซนอยู่เยอะมาก
[คุณปิ๊น]
- ถ้าตลาด sneaker มันใหญ่ขึ้น เราก็จะได้เห็นอะไรดีๆ จากแบรนด์ sneaker มากขึ้น รวมถึงมีรองเท้าดีๆ เข้ามาขาย มีอะไรใหม่ๆ สนุกๆ เกี่ยวกับวงการ sneaker เพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นพอเราอยู่ในวงการ sneaker เราก็อยากจะเห็น community นี้มันโต แล้วก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ใครชอบ sneaker ก็มาคุยกันได้ ติตตาม sneaker ทำให้วงการมันใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ
- ฝากร้าน Carnival และตอนนี้มีร้าน CDGRE เป็นร้านอาหารอยู่ที่สยามพารากอนไว้ด้วย
======================
Speaker:
- คุณปิ๊น ผู้ก่อตั้งและเจ้าของร้าน Carnival, CDGRE
- คุณเอม เจ้าของเพจและรายการ Sneaker On Sight
======================
Moderator: พี พนิต P Panit
======================
Date: 17 March 2022 (21:00-22:05)
Host: วันนี้สรุปมา
#Sneaker #สนีกเกอร์ #CarnivalStore #SneakerOnSight #WhyItMatters #วันนี้สรุปมา #todayinoteto
โฆษณา