13 เม.ย. 2022 เวลา 03:10 • คริปโทเคอร์เรนซี
ERC-4626: Gold Standard มาตรฐานใหม่ของ โลก DeFi
บทความสั้นๆ สุขสันต์วันสงกรานต์ ครับ
***
ERC คืออะไร? ย่อมาจาก Ethereum Request for Comments หรือ ของ่ายกว่านี้คือ การตั้งค่า มาตรฐาน ของ smart contracts แสดงผลออกมาเป็นแบบไหน?
ในนามที่เรียกให้ง่ายขึ้น ขอเรียกว่า “การตั้งค่าอะไร ให้ #สินทรัพย์ดิจิตอล มีหน่วยเป็นแบบไหนบ้าง”
#ERC20 เป็นตัวที่รู้จักกันดีที่สุด ซึ่ง คือเหรียญ Token ทั่วๆไป นี้ละ มีความ #fungibility หรือ เป็นหน่วยที่นับได้ เช่น BTC มี จำนวน 21 ล้านเหรียญ (Coin) หรือ BNB มี กี่พันล้านเหรียญ (Token) ก็ว่าไป ทุกๆ Token มีคุณค่าเท่ากัน
#ERC721 เป็นตัวที่มาเริ่มดังปี 2021 ที่ผ่านมา หรือ เรียกให้ คุ้นหูมากขึ้นคือ #NFT นั่นเอง หรือย่อมาจาก Non-fungible token หรือ มีความพิเศษเฉพาะตัว NFTs จะมี 1 ชิ้นในโลก ก็ได้ หรือ 100 ชิ้น ก็ได้ มีความเป็น Limited Edition มีความพิเศษตรงที่ให้ค่าเป็น สินทรัพย์เฉพาะกิจ ชิ้นนั้นๆ เท่านั้น
***
มาถึงบทความของวันนี้
ERC-4626: Gold Standard มาตรฐานใหม่ของ โลก DeFi
#ERC4626 จะเป็น Tokenized Vault Standard ใหม่ (คาดหวังว่าจะ) เป็น gold standard จะเป็น Interest-Bearing Token (IBT) ในโลกของ DeFi นั่นเอง
โยนแต่คำสวยหรูเต็มไปหมด มา breakdown ซะหน่อยนึง อธิบายเพิ่มอีกนิด
***
Interest-Bearing Token (IBT หรือ #ibTKNs) คือ สินทรัพย์ค้ำประกัน (Collateral) เป็นประเภทที่มีดอกเบี้ยติดตัว
คราวนี้มันดีหรือไม่ดีละ? ไอ้ IBT เนี้ย? แล้วแต่ว่าคุณอยู่ฝั่งไหน
#ผู้ฝาก: ดี! เพราะ คุณได้รับดอกเบี้ยรับไปเรื่อยๆ ระหว่างถือครอง!
(ตัวอย่าง: aUST หรือ xSUSHI เป็น IBT หรือ LPs ระหว่าง 2 เหรียญที่เราฝากไป ต่างๆ ก็เป็น IBT เช่นกัน แล้วเราก็นำ IBT ไปค้ำ > หาผลตอบแทน ต่อได้)
#ผู้กู้: ไม่ค่อยดีหรอก เพราะ คุณมีภาระต้องจ่าย (โดนหัก) ไปเรื่อยๆ จนกระทั่ง สินทรัพย์ค้ำประกันถึงจุดล้มลาย (liquidated)
(ตัวอย่าง: ผู้กู้จะไม่ได้ IBT ออกมาเป็นสินทรัพย์ไว้ถือครอง แต่ถือครองในรูปแบบ contract ว่า เราเป็นผู้ติดหนี้ นะ)
ถ้าใครที่เคยใช้ Lending Protocol แบบ นำสินทรัพย์ไปค้ำ > กู้ stablecoin หรือ เหรียญอื่นๆ มา อาจจะเข้าใจมากขึ้น แต่วันนี้ ประเด็นที่หลักไม่ใช่เรื่องนี้ ไว้ไปอ่านบทความผม เต็มๆ ได้ เกี่ยวกับ Lending Protocol
💱 Ultimate DeFi 💱: [Search for Yield] การแสวงหาผลตอบแทนของนักลงทุน Ep 03: Crypto Lending คืออะไร?
***
ปัญหา: ในโลกของ DeFi มีปัญหา หลักๆ คือ Interest-Bearing Token มีการเขียนเปลี่ยนแปลง Smart Contract เล็กน้อย ให้ประยุกษ์ใช้กับ Protocol ต่างๆ เช่น รูปแบบ Yield aggregators, vaults, lending markets, native yield tokens อย่างเช่นเหรียญ xSUSHI
ประเด็นคือ Protocol นึงเขียนแบบนึง อีกที่ก็เขียนอีกแบบนึง มีความซับซ้อนเกิดขึ้น มีช่องโหว่ให้เกิดปัญหาได้มากมาย
ตามที่ Protocol ยักษ์ใหญ่อย่าง #YearnFinance ที่เมื่อก่อนเคยติด Top 5 ของด้านมูลค่า TVL ปัจจุบันอยู่ประมาณ Top 15 ซึ่งก็ยังมี TVL ประมาณ $2.7B
ได้วาดโครงการ การเปิดใช้งาน “ERC-4626: Gold Standard มาตรฐานใหม่ของ โลก DeFi” เพื่อขจัดความซับซ้อน ความมีช่องโหว่เหล่านั้นให้หมดไป!
ERC-4626 จะสามารถใช้ได้กับ หลายๆ Protocol โดยที่ข้ามไปมาได้ โดยลดความซับซ้อนลง
#Yearn กำลังเปิดตัว Yearn V3 อยุ่
และ กำลังประชุมกับ Protocol ขนาด top ๆ ของโลก ให้เริ่มใช้งานในอนาคต เช่น #AlchemixFi, #Balancer, #RariCapital, #FeiProtocol, #OpenZeppelin, #Convex Finance และ (น่าจะ) รวมถึง #AAVE ด้วย
และ น่าจะผลักดันให้ขึ้นโชว์บน Etherscan ด้วยเช่นกัน
นับว่าตื่นตา ตื่นใจเลยทีเดียว เพื่อให้โลก DeFi ยั่งยืนยิ่งขึ้น แต่ก็ทยอยรับชม อย่าเชื่อมั่นมากเกินไป ปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องมือพิสูจน์นะครับ!
EarthDeFIRE รายงาน 13/04/2022
โฆษณา