14 เม.ย. 2022 เวลา 11:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ด่วน! อีลอน มัสก์ ประกาศซื้อ ทวิตเตอร์ ทั้งบริษัท แล้ว
10
ล่าสุด บุคคลที่รวยที่สุดในโลกชื่อ อีลอน มัสก์ ประกาศว่าเขาต้องการซื้อทั้งบริษัททวิตเตอร์ หรือพูดง่าย ๆ คือเขารับซื้อหุ้นทั้ง 100% ของบริษัททวิตเตอร์
9
ก่อนหน้านี้ เขาได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกาว่ามีการเข้าไปลงทุนในบริษัททวิตเตอร์ ในสัดส่วน 9.2% จนกลายมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดในบริษัท
มาวันนี้ เขาได้ประกาศว่าจะรับซื้อหุ้นทวิตเตอร์ทั้งหมด และเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ถือหุ้นทุกคนขายหุ้น เขาจึงได้เสนอซื้อหุ้นทวิตเตอร์ที่ราคา 54.2 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นราคาที่สูงกว่าราคาปิดของหุ้นเมื่อวานนี้ ที่ 45.85 ดอลลาร์สหรัฐ ถึง 18.2%
2
ซึ่งถ้าคำนวณแล้ว ราคานี้แปลว่าเขายอมจ่ายเงินซื้อทั้งบริษัททวิตเตอร์ที่ราคา 1.5 ล้านล้านบาท เลยทีเดียว
10
โดยการประกาศดังกล่าว มาจากจดหมายที่อีลอน มัสก์ได้ส่งถึงประธานบริษัททวิตเตอร์คนปัจจุบัน หรือเบรนต์ เทย์เลอร์ มีใจความว่า
4
“ที่ผมลงทุนในทวิตเตอร์ก็เพราะว่าเชื่อในศักยภาพ
ในการเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ “Free Speech” หรือ เสรีภาพในการพูดแก่คนทั่วโลก
10
และยังเชื่ออีกว่าเสรีภาพในการพูดนี้เอง เป็นสิ่งจำเป็นทางสังคมที่ทำให้ระบอบประชาธิปไตยสามารถดำเนินต่อไป
3
อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ที่ผมตัดสินใจลงทุนไป ผมได้ตระหนักว่านอกจากบริษัทจะไม่เติบโตแล้ว แนวทางของบริษัทในตอนนี้จะไม่ได้ตอบโจทย์สิ่งที่จำเป็นต่อสังคมได้ ดังนั้นทวิตเตอร์จึงจำเป็นต้องถูกเอาออกจากตลาดหลักทรัพย์ เพื่อทำการเปลี่ยนแปลง
7
ดังนั้น ผมเลยเสนอที่จะซื้อหุ้นทวิตเตอร์ทั้งบริษัท ที่มูลค่า 54.2 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อหุ้น ด้วย “เงินสด” ซึ่งที่ราคานี้ จะสูงกว่าวันแรกที่ผมเริ่มลงทุนในทวิตเตอร์ 54% และสูงกว่าวันที่ผมได้แจ้งต่อสาธารณะ 38%
3
ผมมองว่าข้อเสนอของผมดีที่สุดแล้ว และเป็นข้อเสนอสุดท้าย
หากพวกคุณปัดทิ้งไป ผมจะคิดดูอีกครั้งกับการเป็นผู้ถือหุ้นของทวิตเตอร์
5
ทวิตเตอร์มีศักยภาพที่ไม่ธรรมดา ผมจะปลดล็อกมันเอง”
5
- อีลอน มัสก์
2
ภายหลังจากตลาดรับรู้การประกาศดังกล่าว
หุ้นของทวิตเตอร์ ก็ได้ปรับตัวสูงขึ้น +12% ทันทีในช่วง Pre-market วันนี้
ล่าสุดหุ้นมีราคา 51.25 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อหุ้น หรือต่ำกว่าราคาเสนอซื้อของอีลอน มัสก์ เล็กน้อย..
6
โฆษณา