15 เม.ย. 2022 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก
ดูเหมือนความขัดแย้งนี้จะไม่จบง่ายๆซะแล้วเมื่อ
ฟินแลนด์และสวีเดนต่างก็หมดความวางใจในรัสเซียและอยากจะหันไปซบ Nato
ทางด้านรัสเซียก็ไม่ยอมให้เป็นแบบนั้นง่ายๆและได้ออกมาขู่ทันควันว่า หากทั้งสองประเทศเลือกซบ Nato รัสเซียเองก็จำเป็นต้องวางกองกำลังและอาวุธนิวเคลียร์ในทะเลบอลติก !
1
เริ่มจากเมื่อสองสามวันก่อนสื่ออังกฤษรายงานข่าวว่า ฟินแลนด์และสวีเดนเตรียมสมัครเข้า Nato ภายในช่วงหน้าร้อนที่จะถึงนี้ และเพื่อเป็นการตอกย้ำกระแสข่าวดังกล่าว
1
เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์และสวีเดนได้ออกมาแถลงข่าวร่วมกันเป็นครั้งแรกที่ สต็อกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน พวกเขาทั้งสองได้แสดงจุดยืนร่วมกันเกี่ยวกับสงครามยูเครน
รวมถึงหารือร่วมกันเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติตัวเองและพื้นที่ของยุโรปเหนือ (สวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์) ซึ่งหลายๆฝ่ายก็เชื่อว่าเป็นการหารือกันเพื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิกของ Nato นั่นแหละ
จากนั้นไม่นานด้านรัสเซีย
นาย มิทรี เมดเวเดฟ รองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งรัสเซีย ก็ได้ออกมาส่งสารไปยังทั้งสองประเทศทันทีว่า
: หากสวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมกับ NATO รัสเซียจะต้องเสริมกำลังทางบก กองทัพเรือ และทางอากาศในทะเลบอลติกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
และเขายังพูดในเชิงว่าทะเลบอลติกที่ปลอดนิวเคลียร์จะไม่มีอีกต่อไป ! พร้อมทิ้งท้ายว่า
: หวังว่าฟินแลนด์และสวีเดนจะเข้าใจ หากไม่เป็นเช่นนั้น รัสเซียก็จะต้องติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงไว้ใกล้บ้านของพวกคุณ !
2
ในมุมนักวิเคราะห์
ทำไมประเทศที่วางตัวเป็นกลางมาตลอดอย่างสวีเดนและฟินแลนด์ถึงแสดงอิกชัดเจนในการอยากเข้าร่วม Nato ??
นักวิเคราะห์หลายๆคนมองว่า การตัดสินใจสำคัญแบบนี้ปัจจัยหลักมาจากความไม่ไว้วางใจในรัสเซีย ถึงแม้ในอดีตทั้งสวีเดนและฟินแลนด์จะพยายามวางตัวเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด
1
แต่หลักจากที่รัสเซียเริ่มตัดสินใจบุกยูเครน พวกเขา(สวีเดน-ฟินแลนด์)ก็รู้ทันทีว่าการอยู่แบบนี้ต่อไปอาจไม่เป็นผลดีกับพวกเขาในอนาคต ดังนั้นการหาพันธมิตรหรือเกราะป้องกันที่แข็งแกร่งจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุด
แต่ตัวเลือกนี้ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงมหาศาลนั่นคือท่าทีของรัสเซียที่พร้อมจะใช้ข้ออ้างนี้ในการก่อความไม่สงบในทะเลบอลติกนั่นเอง
4
ขณะเดียวกันทางด้านของรัฐมนตรีต่างประเทศของฟินแลนด์ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงการจะเข้าร่วม Nato ที่เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ว่า
: ที่จริงแล้วฟินแลนด์มีกองทัพที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง เรามีกองหนุนมากกว่า 280,000 คน เราเพิ่งลงทุนในเครื่องบินรบ F-35 มี 60 ลำกำลังเดินทางมาฟินแลนด์ และอื่นๆ แปลว่าเราสามารถดูแลตัวเองจากภัยคุกคามต่างๆได้
: แต่เมื่อเราเห็นสิ่งที่รัสเซียทำกับยูเครน เราได้เห็นภัยคุกคามใหม่ๆมากขึ้น ดังนั้นการที่เรามีความสัมพันธ์ที่ดีและใกล้ชิดกับ Nato มันจะทำให้เรารับมือกับสิ่งต่างๆได้ดีขึ้นกว่าเดิม
1
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา