17 เม.ย. 2022 เวลา 05:26 • ข่าวรอบโลก
รู้จักกับเทศกาลดนตรีระดับโลก ‘Coachella’
ที่นักร้องทุกคนทั่วโลกใฝ่ฝันไปโชว์ความสามารถ
และ ‘MILLI’ กลายเป็นศิลปินไทยคนแรกบนเวทีนี้
เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับ ‘MILLI - ดนุภา คณาธีรกุล’ แรปเปอร์สาวน้อยสุดมหัศจรรย์ ที่เริ่มต้นจากการประกวดร้องเพลงในรายการ The Rapper ก่อนที่จะเข้าไปอยู่ภายใต้สังกัด YUPP และมีเพลงฮิตเช่น พักก่อน สุดปัง และเพื่อนเล่น ไม่เล่นเพื่อ" ที่เธอได้รับเชิญ ft. กับวง Tilly Birds
12
และความเก่งของเธอเริ่มรู้จักในระดับสากลจากการที่ชาวต่างชาติมีการทำ Reaction คลิปการร้องเพลงของเธอ ที่เรียกได้ว่าแต่ละคนนั้นทึ่งใรความสามารถของเด็กไทยคนนี้
ความสามารถของ MILL นั้นไปไกลเกินกว่าที่จะอยู่แค่ในประเทศแล้ว เพราะเธอได้รับเกรียติให้ไปโชว์ความสามารถบนเวทีในเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ‘Coachella’ เทียบชั้นกับศิลปินดังจากทั่วทุกมุมโลกที่ได้มาสร้างความสุข ความบันเทิงผ่านเสียงเพลงของตัวเองในงานนี้ ที่ไม่ใช่ใครก็ได้จะมีโอกาสได้ไป ถ้าไม่โด่งดังมากพอ หรือมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์
1
ก่อนหน้านี้คนไทยหลายคนเพิ่งรู้จัก Coachella เพราะวง ‘Blackpink’ เกิร์ลกรุ๊ปไอดอลชื่อดังจากเกาหลีใต้ ที่มีสมาชิกชาวไทยอย่าง ‘ลิซ่า ลลิษา มโนบาล’ ก็ได้ไปโชว์ที่งานนี้เมื่อปี 2019
1
แต่ปีนี้ MILL นับว่าเป็นศิลปินไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ไปขึ้นโชว์ โดยมีทางค่ายเพลง 88rising ซึ่งเป็นค่ายเพลงในนิวยอร์กที่ผลักดันศิลปินเอเชียให้แจ้งเกิดในสหรัฐฯ และเธอก็เรียกซีน เรียกเสียงตอบรับ และสร้างความสนุกให้กับผู้ชมนับหมื่นคนได้ไม่แพ้ศิลปินระดับโลกคนอื่นๆ
สำหรับ Coachella นับเป็นเทศกาลดนตรีประจำช่วงฤดูร้อน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนเมษายน ที่เอ็มไพร์โปโลคลับ (Empire Polo Club) บนพื้นที่โคเชลลาแวลลีย์ ในทะเลทรายโคโลราโด เมืองอินดิโอ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
เริ่มจัดครั้งแรกในปี 1999 โดยพอล ทอลเลตต์ และริก แวน แซนเทน ภายใต้การควบคุมโดยโกลเดนวอยซ์ (Goldenvoice) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ เออีจีไลฟ์ ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีและศิลปะที่จัดงานเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แบ่งเป็นระหว่างวันที่ 15-17 เมษายน และ 22-24 เมษายน
ตลอดช่วงเวลาการจัดงานมีผู้เข้าร่วมงานมากที่สุดถึง 250,000 คน และทำรายได้ 114.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,600 ล้านบาท ในปี 2017
เพียงแค่การจำหน่ายตั๋วเข้าชมเพียงอย่างเดียว ยังไม่รวมรายได้จากผู้สนับสนุน และการเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการที่มีผู้มาเข้าชมงานอีกมากมายมหาศาล
และ Coachella ยังเป็นเทศกาลดนตรีนานาชาติเพียงไม่กี่งานในโลกที่ทำรายได้จากการขายบัตรมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และที่สำคัญบัตรจะถูกให้จองล่วงหน้าตั้งแต่เดือนกรกฎาคม
เพื่อยืนยันว่าเวทีนี้ไม่ใช่งานไก่กา เพราะศิลปินที่เคยมาขึ้นเวทีนี้ต่างเป็นศิลปินระดับโลกทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็น The Weeknd, Beyonce, Eminem, Cardi B, Taylor Swift, Kanye West, Radiohead, Calvin Harris, หรือแม้แต่ Lady Gaga ขณะที่ศิลปินจากฝั่งเอเชียส่วนใหญ่จะมาจากเกาหลีใต้ ที่ก็เป็นเบอร์ต้นๆ ทั้งในเอเชียและระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Blackpink, Jackson Wang สมาชิกจากวง GOT7, และ 2NE1 ที่นับว่าเซอร์ไพรส์เหล่าแฟนๆ ที่รอวันที่พวกเธอกลับมารวมตัวร้องเพลงกันอีกครั้ง หลังจากที่ได้มีการแยกย้ายกันไปตั้งแต่ปี 2016 แต่ได้กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในงานนี้
6
หากย้อนกลับไปในช่วงที่เริ่มมีการจัดงานนี้ในปีแรก Coachella เป็นเพียงงานดนตรีท้องถิ่นเล็กๆ และจัดเพียง 2 วันเท่านั้น ซึ่งในปี 2001 งานนี้สร้างรายได้ให้กับบริษัทผู้จัดงานเพียง 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพียงเท่านั้น แล้วการจัดงานก็จัดๆ หยุดๆ บางปีได้จัด บางปีไม่ได้จัด
5
แต่ด้วยเสน่ห์ของ Coachella ทำให้ผู้คนที่มางานกลับไปพูดกันปากต่อปาก เลยค่อยได้รับความนิยมมากขึ้น จนปัจจุบันกลายเป็นเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก
ทั้งนี้ได้มีการประเมินมูลค่าบริษัทผู้จัดงานนี้โดยนิตยสาร Forbes ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ที่ราว 250,000 - 318,000 ล้านบาท แต่นี้เป็นมูลค่าจากการประเมินเมื่อปี 2012 ปัจจุบันคาดว่าน่าจะสูงกว่า 1 ล้านล้านบาทไปเป็นที่เรียบร้อย
อย่างไรก็ตามขอแสดงความยินดีในความสำเร็จของ MILL เด็กสาวที่มากความสามารถ และมีความเป็นตัวของตัวเองในทุกๆ การแสดงออก ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์ในรายการหนึ่งว่า บางอย่างไม่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐ เพียงแค่ไม่ขวางทางก็พอ เพราะพวกเราไปด้วยตัวเองได้ และเธอก็ทำได้อย่างที่พูดเอาไว้จริงๆ
8
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา