18 เม.ย. 2022 เวลา 07:12 • ยานยนต์
ท่านี้คุ้นๆ Tesla เลิกแถมสายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เปลี่ยนมาขายชุดละ 13,000 บาท
2
Tesla เลิกแถมชุดสายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้หัวปลั๊ก NEMA 14-50 หรือสายชาร์จไฟบ้านแบบหัว 4 ขา โดยเปลี่ยนมาจำหน่ายในราคาชุดละ 400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 13,000 บาท และแถมแค่ชุดสายชาร์จ NEMA 5-15 หรือสายชาร์จไฟบ้านแบบหัว 3 ขา จากเดิมที่เคยแถมให้ทั้งคู่
3
สำหรับชุดสายชาร์จหัวปลั๊ก NEMA 5-15 ส่งกำลังสูงสุดได้ 1.3 กิโลวัตต์ หรือเพิ่มระยะได้แค่ 3.2-4.8 กม. ต่อระยะเวลาการชาร์จ 1 ชม. โดย Elon Musk โพสต์บนทวิตเตอร์ส่วนตัวเพื่อชี้แจงการเลิกแถมชุดสายชาร์จ NEMA 14-50 ว่า สถิติการใช้งานสายชาร์จนี้น้อยมาก และแนะนำให้ซื้อ Wall Charge ของ Tesla ไปติดตั้งเพื่อชาร์จที่บ้าน
3
Tesla เลิกแถมสายชาร์จรถยนต์
อย่างไรก็ตามด้วยกระแสที่ตีกลับ ทำให้ Elon Musk โพสต์บนทวิตเตอร์ส่วนตัวอีกครั้งว่า จะลดราคาชุดสายชาร์จดังกล่าวเหลือ 200 ดอลลาร์ และยืนยันว่าถ้าที่บ้านมี Wall Charge ของ Tesla หรือนำรถยนต์ไฟฟ้าไปชาร์จที่สถานี Supercharges การใช้ชุดชาร์จแบบปลั๊กไฟบ้านก็ไม่มีความจำเป็น
ปัจจุบันชุดสายชาร์จไฟบ้านทั้ง 2 หัวสินค้าหมด และแม้จะดูไม่มีประโยชน์ แต่ชุดชาร์จแบบหัวปลั๊กไฟบ้านมักถูกใช้ในยามจำเป็น เช่น ตู้ชาร์จที่บ้านมีปัญหา หรือในพื้นที่ห่างไกลไม่มีสถานีชาร์จให้ใช้ และส่วนตัวผู้เขียนเชื่อว่า ยังมีผู้ใช้บางคนใช้ปลั๊กไฟบ้านในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ เพราะสะดวก และอาจไม่อยากติดตั้ง Wall Charge ให้ยุ่งยาก
3
เหตุการณ์นี้คล้ายกับการเลิกแถมชุดชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือของ Apple และแบรนด์อื่น ๆ เพราะจากเดิมเคยแถมสายชาร์จ และปลั๊ก ปัจจุบันเหลือเพียงสายเท่านั้น โดยแบรนด์ต่าง ๆ อ้างว่าทำไปเพื่อรักษ์โลก แม้การทำแบบนี้จะสร้างความลำบากให้ผู้ซื้อไม่มากก็น้อย
1
อ้างอิง
2
โฆษณา